อัยการสูงสุดยันเอกสารครบเสนอ 'จุลสิงห์' ทันที

กรุงเทพธุรกิจ 6 มิถุนายน 2555 >>>


อัยการสูงสุดรอประชุมลงความเห็น กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งชะลอแก้ รธน. พรุ่งนี้ ยันเอกสารครบถ้วนทำความเห็นเสนอ "จุลสิงห์" พร้อมแถลงข่าว 8 มิ.ย.

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีบุคคลและคณะบุคคล 6 ราย ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ 416 ส.ส. และ ส.ว. เสนอแก้รธน. มาตรา 291 เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการ ตาม รธน. มาตรา 68 ว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) เวลา 13.00 น. คณะกรรมการจะร่วมประชุมกันเพื่อพิจารณาเอกสารที่ได้จากคำร้อง และที่ได้ขอเพิ่มเติมจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในการประชุมพรุ่งนี้ หากอัยการได้เอกสารครบถ้วน ก็สามารถมีความเห็นเสนอนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุดได้ทันทีว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามมาตรา 68 ได้หรือไม่ หรือคำร้องไม่มีมูลข้อเท็จจริงที่จะเกิดการกระทำที่จะให้ยื่นคำร้องได้ตามมาตรา 68 โดยขณะนี้ให้ฝ่ายเลขาฯ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดูแลเรื่องการติดตามเอกสารจากสภาและศาลรัฐธรรมนูญ
นายอรรถพล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฯ กล่าวชี้แจงว่า เหตุที่ต้องขอเอกสารจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาเพื่อให้ได้เอกสารอย่างเป็นทางการที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งอัพเดท ล่าสุดว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญมีจริงหรือไม่ อย่างไร กระบวนการอยู่ขั้นตอนใด เพราะขณะนี้มีเพียงข้อเท็จจริงจากฝ่ายผู้ร้อง ซึ่งอัยการมีหน้าที่ตามรธน.มาตรา 68 ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับกรณีที่จะต้องขอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญเพื่อจะได้ยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเรื่องนี้ไว้จริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีเอกสารยืนยันจากหน่วยราชการ อัยการเห็นเพียงข่าวจากสื่อมวลชนที่นำเสนอเท่านั้น ซึ่งการตรวจสอบของอัยการต้องอาศัยข้อเท็จจริงไม่ใช่ข่าวที่ออกมา ดังนั้นอัยการจึงต้องขอเอกสารมาตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ไม่ได้จะประวิงเวลาอะไร ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฯ ได้ประชุมหารือมาตลอด  
ส่วนเรื่องการติดตามเอกสารจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและศาลรัฐธรรมนูญ นั้นนายวินัย  ดำรงค์มงคลกุล โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดและเลขานุการ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฯ กล่าวว่า ตอนนี้ยังขาดเอกสารบางส่วนอยู่ แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งจะพยายามเร่งรัดให้ได้เอกสารเร็วที่สุด ส่วนการประชุมของคณะกรรมการฯ พรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) จะยังไม่มีการแถลงข่าว เพราะยังไม่รู้ระยะเวลาของการประชุมแน่ชัด แต่จะพยายามแถลงข่าวเร็วที่สุด โดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้งว่าเป็นวันและเวลาใด ถ้าไม่มีอะไรขัดข้องคาดว่าจะแถลงข่าวในวันศุกร์ (8 มิ.ย.) นี้