แกนนำเสื้อแดงแจ้งจับ "3 ส.ส.ปชป." ทำร้ายร่างกายประธานสภา

มติชน 6 มิถุนายน 2555 >>>


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน ที่ สน.ดุสิต พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมด้วยทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.พิตตินันท์ อุทธสิงห์ รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายอภิชาติ สุภาแพ่ง นายพงษ์เวช เวชชาชีวะ และนางรังสิมา รอดรัศมี ทั้งหมดเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ในความผิดฐานใช้กำลังประทุษร้ายร่างกายและขัดขวางการทำหน้าที่ของเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้กระบวนการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการต่อไปได้ จากกรณีที่เกิดความวุ่นวายในการประชุมสภา เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 พร้อมนำเอกสารภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวจากเหตุความวุ่นวายในการประชุมรัฐสภามามอบไว้เป็นหลักฐาน
พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวว่า การกระทำของ ส.ส. ทั้ง 3 ถือเป็นการขัดขวางการประชุมสภา มีการกระทำเป็นขบวนการและมีขั้นตอนวางแผนมาก่อน โดยนายอภิชาติได้บุกรุกขึ้นไปบนบัลลังก์ใช้กำลังประทุษร้ายต่อร่ายกายและกระชากแขนของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเจตนาให้ประธานตกเก้าอี้ นายพงษ์เวชได้บุกขึ้นไปด้านหลังบัลลังก์เพื่อกันบุคคลอื่นที่อาจขึ้นมาช่วยปกป้องประธานสภา ส่วนนางรังสิมาเป็นผู้รับหน้าที่กระชากเก้าอี้ประธานสภา ออกจากบัลลังก์ลงไปไว้นอกห้องประชุม โดยเจตนาเพื่อไม่ให้กลับมาทำหน้าที่ได้อีก ตนพร้อมทนายความจึงเข้าแจ้งความดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะมีการแจ้งความผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งอาจนำหลักฐานดังกล่าวยื่นเรื่องยุบพรรคประชาธิปัตย์ด้วย
ด้าน พ.ต.ท.พิตตินันท์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะเสนอเรื่องไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป