กทม. โวย 'ดีเอสไอ' ไร้อำนาจสอบปม บีทีเอส

กรุงเทพธุรกิจ 19 มิถุนายน 2555 >>>


กทม. โวย "ดีเอสไอ" ไร้อำนาจสอบปม บีทีเอส ชี้เป็นหน้าที่ ป.ป.ช. คาดถูกขึ้นคดีพิเศษ 27 มิ.ย. นี้แน่

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ตนได้ลงนามเอกสารเพื่อยื่นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตามที่ได้ร้องขอมาเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. แล้ว ซึ่งดีเอสไอระบุให้กทม.ชี้แจงกรณีต่อสัญญาจ้างเดินรถบีทีเอสเป็นระยะเวลา 30 ปี รวมทั้งจะสำเนาคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอ ที่ระบุว่าหากกรณีการทุจริตมีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการการเมือง ดีเอสไอไม่มีอำนาจในการสอบสวน ต้องส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 66 ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. ก็เข้าข่ายเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองเช่นกัน
   "ขอบเขตอำนาจป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ตามมาตรา 66 จึงต้องส่งเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช. ตัดสิน ไม่ใช่ดีเอสไอ ซึ่งในเอกสารชี้แจงที่จะส่งให้ดีเอสไอ จะยังคงมีการยืนยันว่ากทม.ไม่ได้ต่อสัญญาสัมปทาน แต่เป็นการจ้างเดินรถตามอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเอกชนไม่ได้มีส่วนได้เสียกับผลกำไร แม้ว่าดีเอสไอจะไม่มีอำนาจสอบสวน แต่เมื่อขอข้อมูลมา กทม.ก็พร้อมจะให้ตรวจสอบ" นายธีระชน กล่าว
ด้านนายอัศวัชร์ อภัยวงศ์ ที่ปรึกษานายธีระชน กล่าวว่า กรณีที่ ส.ส.เพื่อไทย ยื่นเรื่องร้องเรียน กทม. จ้างเดินรถบีทีเอส 30 ปี ต่อดีเอสไอนั้น กรณีเหมือนกับการแจ้งความผิดโรงพัก เพราะดีเอสไอไม่มีอำนาจในการสอบสวน ซึ่งที่ผ่านมานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ออกมาแถลงเมื่อวั่นที่ 12 มิ.ย. ในทำนองว่านักฟุตบอลเล่นผิดกติกาแล้วมาโทษกรรมการ นายธาริตคงลืมไปว่าความจริงแล้วเป็นเพียงคนดูฟุตบอลแล้ว แต่คิดว่าตัวเองเป็นกรรมการจึงกระโดดลงสนาม เอานกหวีดมาเป่าเข้าข้าง ส.ส.เพื่อไทย ที่เล่นผิดกติกา ซึ่งที่จริงแล้วกรรมการตัวจริงในเกมส์นี้คือ ป.ป.ช. ไม่ใช่ดีเอสไอ
รายงานข่าวจากฝ่ายบริหารแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้ใหญ่จากพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการสอบสวนกรณีบีทีเอสที่ดีเอสไอจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ในวันที่ 27 มิ.ย. นี้ กทม.คาดว่าจะถูกบรรจุุเป็นคดีพิเศษแน่นอน เพราะบอร์ด กคพ. ส่วนใหญ่เป็นคนรัฐบาล โดยมีการสั่งการจากคนดูไบให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุด ก่อนจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อลดความน่าเชื่อถือของผู้บริหาร กทม. ชุดนี้ โดยเฉพาะ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จึงคาดว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน จะทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมกรณีนี้เอง หลังจากที่ผ่านมาในกรณีอื่นๆ ได้มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานแทน