นปช. สัญจร: งาน "ปกป้องประชาธิปไตย สู้การปล้นอำนาจประชาชน"



ทีมข่าว นปช.
9 มิถุนายน 2555




'ธิดา' ขอวุฒิสภาถอดถอน ตลก. ศาล รธน. ก่อนศาล รธน. ตัดสิน

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และแกนนำ นปช. ร่วมงาน "ปกป้องประชาธิปไตย สู้การปล้นอำนาจประชาชน" ณ รัฐสภา ถ.อู่ทองใน เขตดุสิต กรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2555
วานนี้ (8 มิ.ย.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 14.00 น. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนกลุ่ม นปช. นำเอกสารรายชื่อประชาชนกว่า 20,000 รายชื่อเข้ายื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อดำเนินการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 7 คน ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญโดยมีนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา รองประธานวุฒิสภา เป็นผู้รับหนังสือแทน
อ.ธิดา กล่าวว่า การยื่นรายชื่อในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน และถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีที่ไหนในโลกมาก่อนที่ประชาชนกล้ายื่นถอดถอนตุลาการ โดยถึงแม้ว่าปรากฏการณ์เช่นนี้จะเป็นเรื่องมหัศจรรย์เชิงลบ แต่นับว่าเป็นศักดิ์ศรีของประชาชนที่กล้าลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้และสร้างความหมายในเชิงประวัติศาสตร์มาก ทั้งนี้ ถึงการยื่นถอนถอนจะไม่มีความหวังก็ตาม แต่เมื่อใช้วิถีทางในระบบไม่ได้ผล คนเสื้อแดงก็จะต่อสู้ในวิถีทางของภาคประชาชนต่อไป โดยหลังจากการยื่นรายชื่อแล้ว กลุ่ม นปช. จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในทุกทางเพื่อให้อำนาจกลับมาสู่ประชาชนให้ได้ เริ่มจากวันที่ 24 มิถุนายนนี้ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบประชาธิปไตย กลุ่ม นปช. จะจัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
นพ.เหวง กล่าวว่า การยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 7 คนนี้ เพราะเห็นว่ามีการกระทำความผิดอย่างชัดเจน หากหลังจากนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังคงดึงดัน และวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาว่าเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย ก็จะทำให้บ้านเมืองกลับไปสู่วิกฤต และเชื่อว่าประชาชนจะไม่ยอมรับคำวินิจฉัยแบบนั้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากให้วุฒิสภาดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 7 กรกฎาคม เพราะศาลจะอ่านคำวินิจฉัยในวันดังกล่าว
ก่อนหน้านี้แกนนำ นปช. ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดย อ.ธิดา กล่าวว่า วันนี้ขอยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 2 หมื่นกว่ารายชื่อให้ประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 7 คนต่อประธานวุฒิสภาไปก่อน และจะรวบรวมให้ได้ 1 ล้านรายชื่อเพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าประชาชนไม่ต้องการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้อีกต่อไป
จตุพร พรหมพันธุ์ อดีต กล่าวว่า การล่ารายชื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการกระทำตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ แม้ว่าท้ายที่สุดจะไม่สามารถถอดถอนได้ก็ตาม แต่ทางคนเสื้อแดงจะเดินหน้าสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ฝากคนเสื้อแดงเร่งลงชื่อให้ครบ 1 ล้านรายชื่อภายในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ ขณะเดียวกัน ถ้ากระบวนการศาลรัฐธรรมนูญเดินหน้า ไต่สวนในวันที่ 5-6 ก.ค. แล้วมีการวินิจฉัยในวันที่ 7 ก.ค. ที่เป็นผลร้ายต่อรัฐสภา เหตุการณ์นี้จะเป็นการเผาประเทศให้เกิดความหายนะและย่อยยับ จึงเห็นว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 คนย่อยยับ ย่อมดีกว่า 64 ล้านคนย่อยยับ ดีกว่าประเทศย่อยยับ และเมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำผิดรัฐธรรมนูญเสียเอง โทษต้องสูงกว่าคนทั่วไป และเมื่อมีการยื่นรายชื่อประชาชนต่อประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ขอยุติการชุมนุมในยกนี้ไปก่อน แล้วเก็บแรงไว้ในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ดีกว่าและขอให้ทุกคนอยู่ในความพร้อมแบบ 100 เปอร์เซ็นต์