พท. แฉพบข้อมูลโกงไทยเข้มแข็ง 2.6 พันล้าน

โพสท์ทูเดย์ 19 มิถุนายน 2555 >>>




เพื่อไทยเผยพบข้อมูลทุจริตงบซื้อครุภัณฑ์ อาชีวศึกษา ตามโครงการไทยเข้มแข็ง 2.6 พันล้าน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริต 172 โครงการรัฐบาลอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า นายประแสง มงคลสิริ อดีตที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบเอกสารข้อมูลหลักฐานการทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์ อาชีวศึกษา ตามโครงการไทยเข้มแข็งหลายโครงการ รวมเป็นเงิน 2,600 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมด 5,300 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการจัดส่งครุภัณฑ์ด้อยคุณภาพไม่ตรงตามข้อกำหนดคุณสมบัติ และมีราคาสูงเกินจริง
ทั้งนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังนำข้อมูลการทุจริตหลายโครงการ อาทิ การซื้อครุภัณฑ์เตาเผาขยะและน้ำเสียวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี 5 ล้านบาท แต่ใช้งบจัดซื้อ 30 ล้านบาท การซื้อครุภัณฑ์พลังงานทดแทน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง 7 ล้านบาท แต่ใช้งบจัดซื้อ 21 ล้านบาท โดยตัวครุภัณฑ์ระบุว่าผลิตในสหรัฐอเมริกา แต่ตรวจสอบพบว่าผลิตจากประเทศจีน การซื้อครุภัณฑ์ยานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ชุดละ 4 ล้านบาท แต่จัดซื้อ 12 ล้านบาท
จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการโกงสเปค เพราะไม่มีมาตรฐาน ISO 2001 ผลิตในประเทศไทย และเคยซื้อแล้วจำนวน 22 ชุดและซื้ออีก 4 ชุด รวมแล้วทุจริตกว่า 208 ล้านบาท และการจัดซื้อครุภัณฑ์ไฟฟ้า วิทยาลัยการอาชีพบ้านผือ อุดรธานี 19 ล้านบาท แต่จัดซื้อ 57 ล้านบาท และพบว่ามีการโกงสเปคหมุดทองคำจากร้านแม่ทองสุก เพราะจากการตรวจสอบพบว่าเป็นทองชุบ เป็นต้น
นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า เชื่อว่ามีนักการเมืองใหญ่ร่วมสมคบกับพ่อค้าและมาเฟียร่วมกันฉ้อฉลโครงการดังกล่าวในกระทรวงศึกษาธิการสมัยที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ เป็นรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตามจะนำข้อมูลการทุจริตเข้าสู่การสอบสวนของคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป