ปชป. ให้ทีม กม. ดูความเป็นไปได้ส่งศาล รธน. ตีความร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

MCOT 26 พฤษภาคม 2555 >>>


โฆษก ปชป. ระบุ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ย้ำชัดถึงการช่วยเหลือ “ทักษิณ” และคนที่สั่งทำร้ายประชาชนพ้นผิด ยืนยันจะคัดค้านทั้งในและนอกสภาฯ พร้อมให้ทีมกฎหมายศึกษาความเป็นไปได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหลักนิติรัฐหรือไม่

นายชวนนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลง กรณี พล.อ.สนธิ บุยยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ..... เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นการตอกย้ำให้เห็นชัดเจนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาที่ มีทั้งความสูญเสีย ความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องการให้มีกฎหมายฉบับนี้มาลบล้างความผิด
นายชวนนท์ กล่าวว่า เนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ทั้งมาตรา 3 (2) และมาตรา 5 เป็นการนิรโทษกรรมให้ผู้ที่สั่งทำร้ายประชาชน จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในทุกกรณี ซึ่งรวมถึงคดี 91 ศพ ด้วย เพราะจะถือว่าบุคคลเหล่านั้นไม่มีความผิดทางกฎหมาย  ดังนั้นหากมีการเสอนร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะค้านทุกอย่างอย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกสภาฯ  โดยจะจัดเวทีเสวนาให้ความรู้ประชาชน เพราะถือเป็นเรื่องที่จำเป็น
   “แต่จะไม่ปลุกระดมมวลชนให้ใช้ความรุนแรงเผาบ้านเผาเมือง หรือทำอะไรผิดกฎหมาย พรรคจะคัดค้านการล้างความผิดให้คนเพียงคนเดียว และการทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรมที่สร้างความเสียหาย ขณะเดียวกัน ทีมกฎหมายของพรรคกำลังศึกษาแนวทางที่จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อหลักนิติรัฐของประเทศหรือไม่ด้วย” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว