'ยงยุทธ' บอก 'ตั๊ก' หากถูกคุกคามให้ไปแจ้งความ

คมชัดลึก 14 พฤษภาคม 2555 >>>




"ยงยุทธ" อุ้ม "หมู่บ้านเสื้อแดง - แดงพัทยา" บอก "ตั๊ก บงกช" หากถูกคุกคามให้ไปแจ้งความ อย่าวินิจฉัยเอาเอง ปัดข่าวห้าม ส.ส. เพื่อไทยวิจารณ์กันเอง อ้างไม่รู้เรื่องอีสานตั้งกลุ่มต่อรองเก้าอี้ รมต.

วันที่ 14 พ.ค. 55 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีชาว จ.ภูเก็ต ต่อต้านหมู่บ้านคนเสื้อเเดงที่จะไปก่อตั้งขึ้นว่า ขออนุญาตให้เรียกว่าหมู่บ้านรักประชาธิปไตย หรือหมู่บ้านรักเสรีภาพและความยุติธรรมมากว่าจะมาเรียกว่าหมู่บ้านเสื้อแดง ซึ่งการจะตั้งที่ไหนนั้นเป็นเรื่องที่แล้วแต่แต่ละพื้นที่ หากคนในพื้นที่ไหนต่อต้านไม่อยากให้ก่อตั้งตรงนั้นก็ไม่เป็นไร เมื่อพี่น้องชาว จ.ภูเก็ต ไม่เห็นด้วยก็ไม่ทำ หากที่ไหนต้องการให้ทำแล้วค่อยทำ แต่การไปก่อตั้งหมู่บ้านนั้นก็ไม่ได้ไปสร้างความแตกแยก เพราะเป็นเรื่องส่งเสริมประชาธิปไตย ยาเสพติดและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ไปทำอะไรที่กระด้างกระเดื่องต่อรัฐหรือกฎหมาย ซึ่งอยากให้มองในแง่ดีบ้าง
สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าคนเสื้อแดงพัทยา ไปขับไล่ น.ส.บงกช คงมาลัย หรือ "ตั๊ก" นักแสดงชื่อดัง เนื่องจากไม่พอใจที่มีการโพสข้อความในเฟซบุ๊กกรณีการเสียชีวิตของ "อากง" นั้น ก็ต้องดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ที่บอกว่าไปขับไล่นั้นมีใครเห็นหรือไม่ว่าขับไล่ ตนไม่เห็นว่าเขาไปขับไล่อะไรเลย เขาแค่ไปขี่รถมอเตอร์ไซค์ของเขาไปเท่านั้น และคงไม่ใช่การคุกคาม หากคุกคามก็ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกัน ซึ่งถ้า น.ส.บงกช รู้สึกว่าคุกคาม ทำให้เสียเสรีภาพก็ไปแจ้งความเพราะบ้านเมืองมีกฎหมาย อย่าไปวินิจฉัยเอาเอง ถ้าเห็นภาพแล้วมาตัดสินกันเองก็คงจะไม่เหมาะสม ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่จะไปให้ท้ายใคร แต่เป็นการให้ท้ายประชาชนและประโยชน์ของชาติ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปรองดองเลย เพราะการปรองดองก็ดำเนินการไป ซึ่งในส่วนของการประชาเสวนาเพื่อสร้างความปรองดองนั้นอยู่ในระหว่างการวางเค้าโครงอยู่ตามกรอบเวลาที่วางเอาไว้ให้เสร็จภายใน 60 วัน

ปัดข่าวห้าม ส.ส. เพื่อไทย วิจารณ์กันเอง

นายยงยุทธ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ออกมาว่าพรรคเพื่อไทยมีมติพรรคห้าม ส.ส. ไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์กันเองนั้น  ไม่ได้เป็นมติพรรค เพียงแต่เป็นการพูดคุยกันในพรรคว่าหากมีอะไรก็ให้มาพูดคุยกัน แต่ไม่ได้เป็นข้อห้าม เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ไม่ได้มีกฎเหล็กไปห้ามสมาชิกอะไรในรูปแบบนั้น ใครอยากพูดอะไรก็พูด เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่ที่รู้ว่าอะไรควรพูดหรือไม่พูด ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แม้แต่ปัญหาระหว่างนายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำเสื้อแดง นั้นสุดท้ายก็ไม่มีอะไร และเมื่อถึงจุดหนึ่งทุกอย่างก็จะจบ
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ส.ส.อีสาน จะรวบรวม ส.ส. เพื่อต่อรองโควตารัฐมนตรี นายยงยุทธ กล่าวว่า ถ้าเอาข่าวมาถามคงตอบไม่ได้ แต่หากได้ยิน ส.ส.อีสาน พูดมาก็จะสามารถตอบได้ทันที และขณะนี้ในพรรคก็ยังสามัคคีกันเหนียวแน่นเหมือนเดิม เพราะถ้าไม่สามัคคีกันก็คงไม่ชนะเลือกตั้งมาได้

"ยงยุทธ" อ้างนายกฯสั่งให้ดูเเลราคาสินค้า

นายยงยุทธ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนและรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการนั้นไม่ได้ฝากอะไรเป็นพิเศษในการประชุม ครม. แต่ก็มีความเป็นห่วงเรื่องค่าครองชีพและราคาสินค้า โดยกำชับว่าให้ติดตามดูแลเรื่องนี้ด้วยความใกล้ชิด