เสียงครวญจากเรือนจำ (ตอนที่ 5)



ทีมข่าว นปช.
17 พฤษภาคม 2555

นปช. ได้เข้าเยี่ยมเยียนเพื่อรับทราบปัญหา และความต้องการของเพื่อนผู้ถูกคุมขังเสื้อแดง 62 คนเป็นระยะๆ
นปช. ได้ดูแลเรื่องอาหารให้กับผู้ถูกคุมขังเสื้อแดงในเรือนจำหลักสี่ โดยมีการจัดส่งกับข้าววันละ 2 มื้อให้กับผู้ถูกคุมขังเสื้อแดงในเรือนจำแห่งนี้เพื่อเสริมกับข้าวและข้าวของเรือนจำ ส่งหนังสือพิมพ์วันละ 5 ฉบับ และนิตยสารเพื่อให้พวกเขาได้คลายเหงา/เพิ่มพูนข่าวสารบ้านเมือง
อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงครวญจากพวกเขาออกมาจากกรงขัง ซึ่งทาง นปช. ได้นำเรื่องราวของพวกเขามาถ่ายทอดให้กับคนเสื้อแดงเพื่อที่จะได้รับทราบ และให้ความช่วยเหลือต่อไป

  • อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ย้ายไปพักอยู่ใน รพ.ราชทัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2555 โดยได้รับการดูแลอย่างดีจากแพทย์ (หลังการเสียชีวิตของอากง รพ.ราชทัณฑ์ เพิ่งเริ่มมีแพทย์ประจำทุกคืน)
  • อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ กำลังรอฟังผลการตรวจหัวใจวันที่ 15 มิ.ย. 2555 หลังจากนั้นจะมีการนัดผ่าตัดต่อมลูกหมาก
  • ผู้ถูกคุมขัง ม.112 (เรือนจำพิเศษกรุงเทพ) 9 คน (ยกเว้น อ.สุรชัย ที่ตอนนี้อยู่ รพ.ราชทัณฑ์) ถูกย้ายไปอยู่รวมกันที่แดน 1 โดยได้อยู่ที่ห้อง 11 และ 12 ซึ่งเป็นห้องที่ดีและสะอาดที่สุด
  • สมยศ พฤกษาเกษมสุข และ วราวุธ ฐานังกรณ์ ไม่ต้องการย้ายไปเรือนจำหลักสี่
  • คดีของ อ.สุรชัย สิ้นสุดทั้ง 5 คดี แต่คดีสุดท้ายเพิ่งตัดสินเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2555 จึงต้องรอ “ใบเด็ดขาด” ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน (หากอัยการอุทธรณ์ คดีจะไม่สิ้นสุด)
  • จ.ส.ต.ปริญญา มณีโคตร ย้ายกลับมาเรือนจำหลักสี่ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2555 (ก่อนหน้านี้เขาเคยอยู่เรือนจำหลักสี่ แต่ถูกย้ายไปสืบคดีที่เรือนจำนางรอง จ.บุรีรัมย์)

(ต่อเนื่องจาก: เสียงครวญจากเรือนจำ (ตอนที่ 4))