"จำลอง-สนธิ" ประกาศแถลงการณ์ "พธม." ฉบับ 1 ชุมนุมสงบ นำม็อบเคลื่อนจากลานพระรูปฯบุกรัฐสภาแล้ว

มติชน 30 พฤษภาคม 2555 >>>




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.30 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง  พร้อมด้วยนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือกลุ่มคนเสื้อเหลือง ได้ขึ้นเวทีรถบรรทุกปราศรัยบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก จากนั้น พล.ต.จำลอง ได้อ่านประกาศแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 1/2555 เรื่องกำหนดหลักการชุมนุม ตามที่พันธมิตรฯจัดการชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติฯ ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้
1. ขอให้ผู้ชุมนุมทุกท่านยึดมั่นในสิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 อย่างเคร่งครัด โดยการชุมนุมครั้งนี้ขอให้ผู้ชุมนุมทุกท่านเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ
2. ขอให้ผู้ชุมนุมยึดแนวทางการชุมนุมบนเวทีหลักของพันธมิตรฯแห่งนี้แห่งเดียวเท่านั้น และระมัดระวังมิให้หลงเชื่อผู้ไม่ประสงค์ดีที่จะมาชักชวน หรือยั่วยุให้ผู้ชุมนุมไปก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายที่นอกเหนือจากแนวทางหลักของเวทีการชุมนุม
3. พันธมิตรฯจะเคลื่อนมวลชนจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปที่หน้ารัฐสภาสุดถนนอู่ทองในเท่านั้น สำหรับพื้นที่อื่นนอกเหนือจากนี้ไม่ใช่พื้นที่และความรับผิดชอบในการชุมนุมของพันธมิตรฯ และหากมีการเปลี่ยนแปลงอื่นใดจะมีการประกาศบนเวทีของพันธมิตรฯแห่งหนี้แห่งเดียวเท่านนั้น ด้วยจิตคาราวะ  พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัง พล.ต.จำลอง อ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ได้มีการเคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปยังหน้ารัฐสภา โดยมีขบวนธงพันธมิตรนำหน้าและตามด้วยรถของแกนนำพันธมิตร ซึ่งมี พล.ต.จำลอง ศรีเมืองและนายสนธิ ลิ้มทองกุล อยู่บนรถบรรทุกเวทีปราศรัยตามขบวนไป