สภาดองร่างแก้ไข ม.112 อ้างรายชื่อเยอะต้องตรวจสอบนาน

โลกวันนี้ 30 พฤษภาคม 2555 >>>


ครก.112 นำร่างแก้ไขมาตรา 112 พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนยื่นต่อสภาแล้ว เรียกร้อง ส.ส. และ ส.ว. ยึดหลักวิชาการในการพิจารณา ปราศจากอคติและความกลัว รองประธานสภาระบุรายชื่อมากต้องใช้เวลาตรวจสอบนานหลายเดือน

คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) ยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (กฎหมายหมิ่นสถาบัน) พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุน 26,968 รายชื่อ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) คณะของ ครก.112 ที่เข้ายื่นเรื่องประกอบด้วยนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และการเมือง นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายรวี สิริอิสระนันท์ นักเขียนกลุ่มแสงสำนึก นายจรัญ ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้สนับสนุนอีกจำนวนหนึ่ง
นางพวงทองกล่าวว่า มาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และมีผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้จำนวนมาก สาระสำคัญของข้อเสนอคือให้ลดอัตราโทษลงให้สำนักราชเลขาธิการเป็นผู้กล่าวโทษฟ้องร้อง แยกการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตและมีเหตุผลออกจากการดูหมิ่น หากกฎหมายนี้ได้รับการแก้ไขจะเป็นผลดีต่อประชาธิปไตยของไทย
นายชาญวิทย์เรียกร้องให้ ส.ส. และ ส.ว. ใช้หลักคิดทางวิชาการพิจารณาแก้ไขกฎหมายนี้โดยปราศจากอคติและความกลัว หากรัฐสภามีความกล้าหาญทางจริยธรรมทางการเมือง และผลักดัน ก็จะช่วยให้สถาบันกษัตริย์ของไทยได้มาตรฐานโลก
   “หากไม่มีการแก้ไขเราก็จะสู้ต่อ วันนี้ไม่สำเร็จวันหน้าก็ต้องสำเร็จ”
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งเป็นผู้รับเรื่อง กล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอน โดยเริ่มจากการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อผู้สนับสนุนก่อน คาดว่าต้องใช้เวลานานหลายเดือนเพราะมีรายชื่อมาก