ดีเอสไอลั่นไม่สั่งฟ้องคดีแผนผังล้มเจ้า เหตุพยานหลักฐานไม่ชัดพอชี้ตัวผู้กระทำผิด

มติชน 30 มีนาคม 2555 >>>


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มีนาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.อ.วิจารณ์ จดแดง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.ร.มน.) ในฐานะผู้แทนศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เดินทางเข้าชี้แจงถึงกรณีแผนผังล้มเจ้าจำนวน 39 รายชื่อ ต่อพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ นานกว่า 2 ชั่วโมง โดยได้นำหลักฐานเป็นเอกสารจำนวน 1 ลังกระดาษ และซีดี 8 แผ่น ซึ่งเป็นข้อมูลพฤติกรรมของบุคคลที่เกี่ยวกับแผนผังล้มเจ้า
ด้าน พ.ต.อ.ประเวช มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวภายหลังว่า ตัวแทนของ ศอฉ. ได้เข้าชี้แจงว่าข้อมูลที่ให้เป็นข้อมูลเก่าที่ดีเอสไอมีอยู่แล้ว และทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยาน ครบหมดทุกปากแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำผิด ขั้นตอนต่อไปดีเอสไอจะได้เตรียมประชุมเพื่อสรุปปิดสำนวนคดีก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยทางดีเอสไอจะไม่สั่งฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่สามารถระบุตัวผู้ กระทำผิดอย่างชัดเจนได้
อย่างไรก็ตาม คดีหมิ่นเบื้องสูงที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลทางพนักงานสอบสวนจะยังดำเนินการสืบสวนต่อไปแต่ยอมรับว่าทำการสืบสวนได้ยากเนื่องจากตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องได้หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ และในส่วนคดีหมิ่นเบื้องสูง ส่วนมากจะปรากฏตามเว็บไซต์ อินเตอร์เน็ต ทำให้การหาตัวผู้กระทำผิดได้ค่อนข้างลำบาก