รบ.เตรียมยื่นอุทธรณ์คดี"ถวิล"

ข่าวสด 18 มิถุนายน 2556




เมื่อ วันที่ 17 มิ.ย. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หารือเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง ที่มีมติเพิกถอนคำสั่งนายกรัฐมนตรีกรณีย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการตามความเห็นของอัยการสูงสุด (อสส.) ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งความเห็นมายังรัฐบาลแล้วว่าควรอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของนายกฯ ในการบริหารราชการแผ่นดินตามพ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน

รายงานข่าว แจ้งว่า ประเด็นที่จะนำมาอุทธรณ์คือ เรื่องนี้ยังเป็นความเห็นต่างทาง ข้อกฎหมาย แม้แต่ขั้นตอนการพิจารณาขององค์คณะศาลปกครองก็ยังมีความเห็นต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นที่มีการหยิบยกกรณีการออกคำสั่งซ้อน คือในช่วงแต่งตั้งนายถวิลไปเป็นที่ปรึกษาฯ ยังไม่เสร็จสิ้นในขั้นตอนดำเนินการ แต่ก็แต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี มาเป็นเลขาธิการสมช. แทน นอกจากนี้ยังมีความเห็นต่างของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (กพค.) อีกด้วย ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปแล้ว นายธงทองจะนำเสนอต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ โดยจะใช้เวลายื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ซึ่งระหว่างนี้ นายถวิลยังคงนั่งอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ต่อไปก่อน

ที่ทำเนียบ รัฐบาล นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการหารือของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตัวแทนจากกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลค.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) อัยการอาวุโส มีความเห็นตรงกันแต่ยังไม่ขอเปิดเผย ขอส่งผลสรุปให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.นี้ก่อน และเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากเปิดเผยต่อสาธารณะก่อนจะไม่งาม ทั้งนี้หลังจากนายกฯพิจารณาและตัดสินใจแล้ว ทางสปน. จะประสานกับอัยการดำเนินการต่อไป ขั้นตอนจะอยู่ในกรอบเวลา 30 วัน ที่จะใช้ยื่นอุทธรณ์ คำพิพากษา ซึ่งครบกำหนดภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ คณะทำงานฯหารือเรื่องนี้อย่างมีเหตุผล จึงไม่รู้สึกกังวล