พท.ซัด"หน้ากากขาว-ไทยสปริง-ม็อบสนามหลวง"พวกเดียวกัน ถามจุดยืนรัฐประหาร หวั่นเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

มติชน 15 มิถุนายน 2556



ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษก พท. แถลงถึงกรณีที่มีการนัดชุมนุมออนไลน์ของกลุ่มไทยสปริง เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณและรัฐบาลในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ว่า วันนี้มีคำถามจากสังคมว่า ตกลงกลุ่มไทยสปริง กลุ่มหน้ากากขาวและกลุ่มผู้ที่ชุมนุมอยู่ที่สนามหลวงเป็นพวกเดียวกันใช่หรือไม่ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ได้วิเคราะห์ชัดเจนแล้วว่า มีความเชื่อมโยงกันของกลุ่มดังกล่าวที่ออกมาต่อต้าน ตนคิดว่าชื่อกลุ่มไทยสปริงนั้นเรียกยาก ควรเรียกกลุ่มพวกนี้ว่าไทยปลิง เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคล หรือกลุ่มอำมาตย์ดูดเลือดเนื้อคนไทย คนกลุ่มนี้จึงออกมาชุมนุมร่วมกัน โดยช่วงเช้าจะสวมชุดดาวแดง ช่วงบ่ายจะใส่หน้ากาก และช่วงเย็นจะมานอนเฝ้าเต้นท์ที่สนามหลวง แต่สิ่งที่เราไม่สบายใจคือการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวที่ จ.เชียงใหม่และมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน


"อยากฝากไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 กลุ่มว่า หากจะชุมนุมโดยใส่หน้ากากขาว หรือจะถอดหน้ากากก็เป็นสิทธิของท่าน แต่รัฐบาลกังวลใจ ไม่ปรารถนาจะเห็นความรุนแรง ดังนั้น กลุ่มใดก็ตามจะไปแสดงการต่อต้านใดๆ ก็ตามต้องระมัดระวังว่าชีวิตจริงบนท้องถนนไม่เหมือนกับโลกไซเบอร์ เพราะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง อย่ากระทำการใดๆ ที่เป็นการยั่วยุ ทั้งนี้ ขอเสนอว่า แทนที่กลุ่มหน้ากากขาวจะเดินสายเรียกร้องยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ควรรณรงค์และเรียกร้องพรรคการเมืองต่างๆ ประกาศนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่าการที่แสดงการต่อต้านแบบนี้ หรือเดินสายติดอาวุธทางปัญญาแลกเปลี่ยนกับประชาชนว่า นโยบายใดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า อย่างไรก็ตาม อยากฝากถามกลุ่มคนเหล่านี้ว่า มีจุดยืนในการทำรัฐประหารอย่างไร จุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างไร และควรจะประกาศชัดเจนว่า สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ใช่หรือไม่ ดังนั้น ขอร้องว่าอย่าไปจุดไฟหน้าฝน หรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เพราะโอกาสการเผชิญหน้า อาจจะเป็นกรณีน้ำผึ้งหยดเดียวก็ได้"รองโฆษก พท.ระบุ


เมื่อถามว่า พท.จะมีแนวทางการปรามคนเสื้อแดงที่ออกมาต่อต้านกลุ่มหน้ากากขาวบ้างหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การกระทำใดๆ ต้องระมัดระวัง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการยั่วยุหรือไม่ หากเดินหน้าต่อจากนี้ไป ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะคนเสื้อแดง อาจจะเป็นกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มคนเสื้อหลากสี หรือกลุ่มใดก็ตาม ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางและไม่เชื่อกับความคิดเห็นของท่านก็จะมีการออกมาต่อต้านแบบนี้ เพราะฉะนั้นรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ดูแลทุกกลุ่มในการออกมาแสดงความเห็นจุดยืนทางการเมือง แต่จะต้องไม่เป็นไปในลักษณะล่วงละเมิดต่อผู้อื่นและเลยกรอบกฎหมายกำหนด ส่วนการล่วงละเมิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีใด หากผิดต่อกฎหมาย รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการบังคับผลทางกฎหมายต่อไป


"รัฐบาลและ พท.ไม่สบายใจและกังวลในทุกครั้ง ที่มีการปะทะกันของกลุ่มประชาชน ไม่ว่าจะกลุ่มหน้ากากขาวหรือเสื้อสีใด ก็ล้วนเป็นคนไทย เป็นพี่น้องร่วมชาติ ดังนั้น การกระทำใดๆที่สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นน้ำผึ่งหยดเดียว ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะอย่างรุนแรงและการเผชิญหน้า ไม่ว่าจะกลุ่มใดต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำ และผมไม่เชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไปทำอะไรใครก็ได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอย่างใกล้ชิด"รองโฆษก พท.ระบุ