‘ณัฐวุฒิ’ชี้คนเดิมชักใยกลุ่มเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล แต่เปลี่ยนตัวแสดงนำ เชื่อ‘บิ๊กตู่’ไม่ปฏิวัติ

ข่าวสด 18 มิถุนายน 2556



 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาวว่าถือเป็นความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มเดิมที่พยายามที่จะฉายหนังเรื่องดิมให้คนทั้งประเทศดูอีกครั้ง ขบวนการที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ถ้ามองย้อนในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ช่วงที่มีก่อตัวของกลุ่มมวลชนออกมากดดันขับไล่ ก็จะมีภาพที่คล้ายกัน ยืนยันว่ากลุ่มคนที่ชักใยอยู่เบื้องหลังยังเป็นคนกลุ่มเดิม มวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดโดยส่วนใหญ่ก็ยังเป็นคนกลุ่มเดิม เพียงแต่มีความแตกต่างที่ตัวนักแสดงนำที่ทำหน้าที่ เดิมใช้แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นตัวขับเคลื่อน ทั้งนายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง โดยมีพรรคประชาธิปัตย์แตะมืออยู่เบื้องหลังทั้งเรื่องการประสานมวลชน การจัดการอำนวยความสะดวกของการชุมนุม  แต่เนื่องจากช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล มีการเปิดฉากรำมวยใส่กันกับแกนนำ พธม. ทำให้ถึงเวลานี้สบตาและมองหน้ากันไม่สนิท จึงมีการปรับเปลี่ยนนักแสดงนำหน้าใหม่ เช่น พล.ต.อ.วศิษฐ เดชกุญชร นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ นายแก้วสรร อติโพธิ เป็นต้น สำหรับกรณีของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นั้นถือเป็นกลุ่มพิเศษที่คอยเคลื่อนไหวในอีกรูปแบบหนึ่ง

 “เมื่อปรากฎภาพเช่นนี้ก็อธิบายได้ว่าเป็นการแตะมือกันอีกครั้งของทุกขบวนการอย่างครบถ้วน และถ้ายังเคลื่อนไหวภายใต้กรอบของกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่ประเด็นที่เรียกร้องเคลื่อนไหวในขณะนี้นับวันยิ่งห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย การเคลื่อนขบวนของกลุ่มนายไชยวัฒน์ โดยเรียกร้องนายกรัฐมนตรีพระราชทานก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ  ต่างกันแค่ตอนนั้นนายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยขานรับนายกฯ ม.7 แต่ครั้งนี้คงเข็ดไม่กล้าขานรับ สิ่งที่นายไชยวัฒน์เรียกร้องครั้งนี้ในหลักการถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ มุ่งหมายที่จะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเพราะนายกฯตามระบอบประชาธิปไตยต้องมาจากการเลือกตั้ง ถ้าเป็นกลุ่มพวกผมทำก็จะมีการไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 ว่าเป็นการกระทำที่ล้มล้างระบอบประชาธิปไตย โดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญก็จะรับเรื่องและดำเนินการตามขั้นตอน แต่กรณีของนายไชยวัฒน์ผมคงไม่ยื่นเพราะกลัวใจศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาว่าเรื่องราวเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้นจึงไม่ถือว่าเป็นความผิดใดๆ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าขอให้ประชาชนสังเกตการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเหล่านี้ และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตัวให้ชัดว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ และในลักษณะไหน เห็นด้วยหรือไม่กับนายกฯพระราชทาน เห็นด้วยหรือไม่กับการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้กองทัพออกมารัฐประหาร และถ้าเกิดการรัฐประหารพรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต่อสู้กับการรัฐประหาร แต่พรรคประชาธิปัตย์กล้าแสดงความชัดเจนหรือไม่ และที่พูดไม่ได้หมายความว่ามีสัญญานการรัฐประหารในประเทศ เพราะตนยังเชื่อในคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ว่าจะไม่ข้องเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง 

 พรรคประชาธิปัตย์ทำตัวเงียบแต่เก็บเบี้ยใต้ถุนร้านจากความเคลื่อนไหวของมวลชนซึ่งคนเป็นนักประชาธิไตยเขาไม่ทำกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล เพราะความชอบธรรมการเรียกร้องนายกฯ พระราชทาน การเรียกร้องการรัฐประหารไม่มีสังคมประชาธิปไตยที่ไหนยอมรับ ถ้าหากรัฐบาลยังยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตยคนส่วนใหญ่ก็ยังให้การสนับสนุน และรัฐบาลไม่ได้ปรามาทหรือยั่วยุกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวให่เกิดสถานการณ์บานปลาย เพียงแต่อยากฉายภาพให้เห็นว่าทำไมวันนี้จึงมีกลุ่มหน้ากากขาว มีกลุ่มนายไชยวัฒน์ มีนายอาทิตย์ มีนายแก้วสรร ก็เพราะแกนนำกลุ่มพธม.ยังมองหน้ากันไม่ติด เปลี่ยนคนเล่นแต่ยังเป็นเกมเป็นแนวคิดและหนังเรื่องเดิม

 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยังกล่าวถึงการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งสนับสนุนรัฐบาลกับกลุ่มหน้ากากขาวที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า การเคลื่อนไหวของทุกกลุ่มไม่ว่าจะเสื้อสีอะไรหน้ากากสีไหนถ้าเคลื่อนไหวภายใต้กรอบกฎหมายถือเป็นเสรีภาพ แต่ทุกฝ่ายต้องระวังไม่เกิดการกระทบกระทั่ง ซึ่งก็ยังเชื่อมั่นในวิจารณญานของคนเสื้อแดงในการเข้าใจเกมที่เกิดขึ้นอย่างดีไม่น่ามีปัญหาบานปลาย ถ้าสังคมตั้งสติให้ดีและเชื่อมั่นว่าประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะทำให้เดินหน้าได้ กรเคลื่อนไหวต่างๆ ก็จะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ในการเผชิญหน้าของมวลชนสองฝ่ายถ้าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์จริงก็ยากที่จะเข้าใจว่าใครลงมือก่อน เพราะการเผชิญหน้าก็จะมีการต่อว่าท้าทายกันไปมา โอกาสกระทบกระทั่งสูง อย่างการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมาก็มีการถือเหล็กแป๊ป ซึ่งไม่ใช่อุปกรณ์การชุมนุมไล่ตีคนเสื้อแดงที่ขี่จักรยานยนต์ การจะชี้ว่าใครผิดหรือถูกทันทีคงยาก เพราะมีการพูดว่าบางแห่งเสื้อแดงทำร้าย บางที่บอกกลุ่มหน้ากากขาวทำร้าย เป็นต้น