เสียงสะท้อนจาก "วิภูแถลง" หลังการเลือกตั้งเขตดอนเมือง

จากเฟสบุ๊ค "วิภูแถลง พัฒนภูมิไท" วันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2556


ก็ต้องกราบขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่พี่น้องมอบให้ในพื้นที่เขตดอนเมือง  แพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดาครับ  การแข่งขันกันเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเลือกพรรคไหน  บุคคลใด  จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับประชาชน  ขออย่างเดียวครับ  เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้วทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน  ไม่ใช่จะเคารพผลการเลือกตั้งเฉพาะเขตที่พรรคตัวเองหรือครั้งที่ตัวเองชนะเท่านั้น  เมื่อพรรคที่เราชอบ  เราเชียร์แพ้  ก็เอะอะโวยวายกล่าวหาพรรคคู่แข่งต่าง ๆ นา ๆ ว่าซื้อเสียงบ้าง  ใช้อำนาจรัฐบ้าง  หรือโกงการเลือกตั้ง  บางครั้งไปไกลถึงขนาดกล่าวหาว่าประชาชนที่ไม่เลือกพรรคเดียวกับตัวเองว่าโง่  ถูกซื้อ  ไม่มีอุดมการณ์  เป็นควายให้เขาจูงจมูกประณามหยามเหยียด  ใช้คำหยาบคายผรุสวาทต่าง ๆ เท่าที่จะขุดมาได้ 


นี่แหละปัญหาการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศของเรา  บางคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แก่จะเข้าโลงอยู่แล้ว  เคยดำรงตำแหน่งสำคัญของประเทศมาแล้วมากมาย  หรือมิฉะนั้นปัจจุบันก็ยังดำรงสถานะใหญ่โตอยู่  แต่เมื่อไร่ที่ฝ่ายที่ตัวเองสนับสนุนหรือเชียร์แพ้การเลือกตั้ง  ก็จะออกฤทธิ์ทันที  ฟาดงวงฟาดงา  คอยบงการสมุนบริวารเครือข่ายที่มีอำนาจตามกฏหมายให้ใช้สถานภาพทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างเอาเป็นเอาตาย  มือที่เคยมองไม่เห็นก็ทำให้ประชาชนเห็นทั้งมือทั้งใชหน้า  ทำให้ประเทศแตกแยกวุ่นวายอยู่จนถึงทุกวันนี้  และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้นด้วยถ้าอำนาจนอกระบบและเครือข่ายบริวารยังย่ามใจรุกคืบรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยไม่เคารพครรลองประชาธิปไตย

ผมเคารพผลการเลือกตั้งที่ดอนเมือง  และดีใจที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก  แต่ในขณะเดียวกันผมขอเรียกร้องต่อฝ่ายอำมาตย์ด้วยว่าให้เคารพผลการเลือกตั้งของทั้งประเทศที่ผ่านมาด้วย  ความนิยมรัฐบาลแต่ละที่แต่ละเขตแต่ละช่วงเวลามีขึ้นลงเป็นธรรมดา  ขอภาวนาอย่าให้มีคนบ้าวิกลจริตกลุ่มใดเอาผลการเลือกตั้งที่ดอนเมืองไปอธิบายว่าคนทั้งประเทศไม่เอารัฐบาลแล้ว  หรือใช้ความพยายามนอกระบบมาโค่นล้มทำลายที่ไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย  ทุกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในทางลบไม่ว่าจะกรณีการฆ่าชิงทรัพย์นายเอกยุทธ์  อัญชัญบุตร  ฝ่ายที่คิดจะโค่นล้มรัฐบาลก็พยายามที่เอามายึดโยงกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้ได้  เพื่อต้องการทำลายความน่าเชื่อถือ 

ผมเป็นห่วงประเทศเป็นห่วงประชาธิปไตยครับ  การจะชอบหรือไม่ชอบใครเป็นสิทธิเสรีภาพไม่ใช่ความชั่วหรือความผิด  แต่ผมต้องการเรียกร้องต่อสังคมไทยของผมให้เคารพครรลองประชาธิปไตย  อย่าใช้วิธีการโยนความโกรธ เกลียด และความกลัวเข้าใส่กัน  บ้านเมืองแตกแยกกันเหลือเกินแล้ว  ให้ทุกพรรคทุกกลุ่มการเมืองมาแข่งขันกันด้วยนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเถอะ  ความพยายามที่จะขุดหลุมฝัง พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  โดยวิธีการนอกระบบไม่มีทางที่จะสำเร็จได้  บอกให้เอาบุญ  มีวิธีเดียวเท่านั้นคือต้องใช้ความชอบธรรมทางการเมือง  นั่นคือต้องเอาชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศต่อพรรคเพื่อไทยให้ได้ 

ดร.มาติน  ลูเธอคิงส์ ได้กล่าวไว้เป็นสัจธรรมว่า
"ความมืดมิอาจขับไล่ความมืดได้  มีแต่แสงสว่างเท่านั้นขับไล่ความมืดได้
ความเกลียดชังมิอาจขับไล่ความเกลียดชังได้  มีแต่ความรักเท่านั้นที่จะขับไล่ความเกลียดชังได้"

วิภูแถลง  พัฒนภูมิไท