ศาลรธน.รับคำร้องค้านแก้มาตรา68เพิ่ม

โพสต์ทูเดย์ 13 มิถุนายน 2556



ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องของ “พล.ต.จำลอง –วิรัตน์ ” ค้าน สส.สว.312 คนแก้ม.68 ล้มล้างการปกครอง

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5ต่อ4 เสียง รับคำร้องของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กรณียื่นคำร้องคัดค้านการประทำของ สส.และสว. รวม 312 คน เสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ .. ) พ.ศ.  .... โดยแก้ไขมาตรา 68 และมาตรา 237 เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ศาลไม่สามารถออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากยังไม่ปรากฏมูลกรณีอันเป็นเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุผลอันควรเพียงพอที่จะต้องใช้วิธีการชั่วคราว อย่างไรก็ตามผู้ร้องต้องทำสำเนาส่งต่อศาล จำนวน 312 ชุด เพื่อส่งให้ผู้ถูกร้องต่อไป และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่รับหนังสือแจ้งหากไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจ

 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรค"พลังแผ่นดินไท"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ กรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังแผ่น ดินไท (พรรคอาสามาตุภูมิ) และสั่งห้ามให้ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคดังกล่าวจดแจ้งการจัดตั้ง พรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจดแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 5 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 97 และมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคมี กำหนดเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค เนื่องจากพรรคพลังแผ่นดินไทได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการ เมืองแล้ว ไม่จัดทำรายงานการใช้จ่ายเงินให้ถูกต้องตามความเป็นจริงยื่นต่อ กกต.และไม่จัดทำรายงานการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองในรอบปี 2554 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคกาเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 93 ประกอบมาตรา 42 วรรคสอง และมาตรา 82