นปช.ประกาศชุมนุมไม่มีกำหนดจนกว่ามั่นใจ ประชาธิปไตยเดินหน้า (ชมคลิป)








วันที่ 11 พ.ค. ที่ถนนอักษะ เวลา 10.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แถลงข่าวแสดงจุดยืนการเคลื่อนไหวชุมนุมว่า การชุมนุมครั้งนี้จะยังชุมนุมอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมั่นใจว่าบ้านเมืองและระบอบประชาธิปไตยจะปลอดภัย ดังนั้น จึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะยุติการชุมนุมได้เมื่อใด ส่วนจะมีการเคลื่อนย้ายไปไหนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เบื้องต้นเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ส่วนกรณีข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่เสนอให้องค์กรต่างๆ พิจารณาให้มีนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ขอยืนยันว่า หากมีการประชุมเพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวจริง จะแจ้งความในฐานก่อกบฏ เพราะรัฐบาลปัจจุบันที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ยังปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายได้ จึงไม่สามารถตั้งรัฐซ้อนรัฐได้

"การประกาศของนายสุเทพ ว่าวันที่ 12 พ.ค.จะได้รับชัยชนะ เชื่อว่าจะไม่ได้ฉลอง เพราะข้อเสนอของนายสุเทพจะไม่มีวันเกิดขึ้น ประชาชนจะปฏิเสธ การชุมนุมของ นปช.มีจุดยืนชัดว่าให้บ้านเมืองเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย" นายจตุพรกล่าวและว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นโดยเร็ว หากไม่ดำเนินการขอให้พิจารณาลาออกจากการทำหน้าที่ เพื่อให้มี กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมผู้ร่วมชุมนุมกระจายตัวตามเต็นท์และร่มไม้ ขณะที่ส่วนหนึ่งปักหลักฟังการปราศรัยหน้าเวที เนื่องจากอากาศร้อน ส่วนการรักษาความปลอดภัยแกนนำระบุว่า มีการ์ดดูแลประมาณ 4,000 คน