นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ" ณ ถนนอักษะ 12 พ.ค.57 (ชมคลิป)






วันนี้ 12 พ.ค. เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ถนนอักษะ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว




นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เรียกร้องให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา ยุติการประชุมนอกรอบกับสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าประธานทั้ง 3 ศาลและประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เข้าร่วมวงหารือกับวุฒิสภา ซึ่งหากนายสุรชัย เสนอนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 จะถือเป็นการละเมิดกฎหมาย และ นปช.จะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

นายจตุพร กล่าวว่า นายสุรชัยไม่มีความสง่างาม เพราะผิดสัญญากับรัฐบาล จากที่เคยระบุว่าจะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณา 2 ญัตติที่ว่าด้วยเรื่องการแต่งตั้ง แต่กลับมีการนำญัตติการพิจารณาเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐบุคคล เดินสายพบผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า ขอให้มวลชนจับตาดูการหารือของคณะรัฐบุคคล หากมีการเสนอแนวทางที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญจะออกมาคัดค้านตามแนวทางสันติวิธี สำหรับการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ระบุว่าเป็นการชุมนุมครั้งสุดท้ายนั้น จะไม่ใช่การชุมนุมครั้งสุดท้ายตามที่ระบุ เนื่องจากนายสุเทพยังไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ที่ผ่านมาก็ต้องผิดหวังจากศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ ที่ไม่ยอมทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง เชื่อว่าท้ายที่สุดสิ่งที่นายสุเทพต้องการนั้นจะไม่มีใครตอบรับ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะไม่ทำรัฐประหารเพราะเคยพูดไว้ว่าไม่ใช่ทางออกของประเทศ

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีคนเสื้อแดงไปแจ้งความถูกเบี้ยวค่าจ้างให้มาร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ ว่า ขอปฏิเสธว่า นปช.ไม่มีการว่าจ้างคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุม และข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการแอบอ้าง และบุคคลในภาพสะพายกระเป๋าลายธงชาติที่เป็นอุปกรณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ซึ่งได้ให้นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช. ไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่แอบอ้างแล้ว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า การชุมนุมของ กปปส.ที่นำโดยนายสุเทพ หมดความชอบธรรมลงแล้ว แต่ที่ยังเดินหน้าชุมนุม เพราะไม่ยอมรับความจริง ว่าไม่มีฝ่ายใดที่จะยอมรับข้อเสนอของนายสุเทพ หากมีการประชุมและสรุปว่าจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 กลุ่ม นปช.ก็จะต่อสู้ให้ถึงที่สุดและจะไม่ยุติการชุมนุมอย่างเด็ดขาด หากประเทศยังไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และขอประณามการ์ด กปปส.ที่ใช้ความรุนแรง หากยังไม่สามารถควบคุมการ์ด กปปส.ก็จะไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้


ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวว่า วันนี้มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าขณะนี้การพยายามทำรัฐประหารโดยประสานทุกรูปแบบเกิดขึ้นแล้ว  วุฒิสภา  วุฒิสมาชิกในฐานะเครือข่ายของระบอบอำมาตย์ที่พยายามจะทำให้วุฒิสภาทำหน้าที่ประหนึ่งสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมันเป็นไปไม่ได้  ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ  ผิดทั้งกฎหมายและความชอบธรรม

ขอให้พี่น้องจับตาดูว่าการทำรัฐประหารโดยองค์กรเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว  และขณะนี้ต่างคนต่างเกี่ยง  เพราะว่าประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้  และเมื่อประชาชนต่อสู้อย่างหนักหน่วงจึงมีบางส่วนยังไม่กล้าที่จะแสดงตัวจริง ๆ  เราจึงถือว่าการปรากฏตัวของคนเสื้อแดงจึงเป็นการเตือนสติให้อำมาตย์จำนวนหนึ่งได้รับรู้ว่าประชาชนสู้จริง  และประชาชนสู้จริงอย่างชอบธรรม 

จะมีการต่อสู้ทั่วประเทศ  ทั่วโลก  ทางออกประเทศที่จะใช้วิธีเสนอนายกฯ คนกลาง ไม่ว่าจะโดยองค์กรใด เชื่อมั่นว่าถ้าหากระบอบอำมาตย์คิดได้  โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมไม่ควรจะลงมา  เพราะที่แล้วมาก็เสื่อมถอยมากแล้ว  ถ้าปรากฏตัวชัดเจนว่าหน่วยงานจะเป็นวุฒิสภา  จะเป็นตุลาการ ได้พยายามมาแย่งยึดอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหารอย่างไม่ชอบธรรม ก็คิดว่านี่เป็นจุดจบของระบอบประชาธิปไตย  และประชาชนชอบธรรมที่จะลุกขึ้นสู้และได้รับการสนับสนุนจากทั่วโลกแน่นอน