นปช.กรุงเทพมหานคร จัดงานสงกรานต์ที่เรือนจำหลักสี่



ทีมข่าว นปช.
24 เมษายน 2557

วันนี้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่เรือนจำพิเศษหลักสี่ ถนนวิภาวดีรังสิต นปช.กรุงเทพมหานคร ได้จัดงานสงกรานต์เพื่อพี่น้องที่อยู่ในเรือนจำแห่งนี้  เป็นขวัญและกำลังใจในการต่อสู้ต่อไป  โดยได้เชิญ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง  โตจิราการ  รวมทั้งเจ้าหน้าที่เรือนจำร่วมรดน้ำดำหัว  นอกจากนี้ยังไม่การเลี้ยงอาหารที่พี่น้องนปช.กรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกันนำมาบริหารด้วย

ทั้งนี้ในการพูดคุยกับพี่น้องในเรือนจำ  อ.ธิดา ได้แจ้งข่าวการเสียชีวิตของคุณกมล  ดวงผาสุก หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม "ไม้หนึ่ง ก.กุนที"  ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อวานนี้  และเย็นนี้แกนนำ นปช. ก็จะไปร่วมพิธีรดน้ำศพด้วย  ที่วัดเสมียนนารี ศาลา 1

สำหรับภาพบรรยากาศภายในงานมีดังนี้ค่ะ






อ.ธิดา กล่าวว่า มาจัดงานสงกรานต์ให้พี่น้องที่อยู่ข้างใน ซึ่งช่วงหลัง มีภารกิจต่อสู้ชุมนุมกัน ที่นี่ก็ค่อนข้างเหงา จึงมาจัดงานเล็กๆ ให้ เพราะทำใหญ่มากไม่ได้ เนื่องจากศอ.รส. ต้องใช้พื้นที่ประชุม ขอให้กำลังใจคนที่อยู่ข้างใน เพราะคนข้างนอกก็เผชิญกับชะตากรรมแบบหนึ่ง การต่อสู้ครั้งนี้จะยืดเยื้อ เพราะฝ่ายตรงข้าม ก็ต้องการเผด็จศึกฝั่งเรา ใครบอกว่านปช.สู้แล้วรวยนั้นผิด เพราะนปช.สู้ไปก็มีแต่ตาย กับติดคุก ล่าสุด ไม้หนึ่ง ก.กุนที ก็ถูกยิงเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา

ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวต่อว่า การยิงไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะต้องการข่มขู่แกนนำ และคนเสื้อแดงให้หวาดกลัว โดยสาเหตุที่ก่อเหตุ อาจเป็นเพราะมองว่าหากจัดการกับแกนนำใหญ่ อาจทำให้มวลชนลุกฮือ หรือมองว่าไม้หนึ่งเองเป็นแกนหลักของแกนนำแเดง กลุ่มอิสระ ส่วนผู้ที่ก่อเหตุ ตนเชื่อว่าหากไม่ใช่กลุ่มทหาร ที่เป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุยิงนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช.อุดรธานี ก็อาจเป็นกลุ่มเก็บขยะ ที่จัดตั้งขึ้นตามแนวคิดที่ต้องกวาดล้างไล่ล่าคนที่เห็นต่าง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว และให้ขอให้กองทัพออกมาเคลียร์ตัวเองในคดีนายขวัญชัย ไพรพนาด้วย ก่อนที่สังคมจะสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีของไม้หนึ่ง ก.กุนทีด้วย

 ด้านนพ.เหวง กล่าวว่า ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และกองทัพ ชี้แจงว่าเหตุใดจึงต้องส่งกำลังไปอารักขา นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฏวัฒนะ ที่จัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน รวมถึงพุทธอิสระ ที่ไปขวางกกต.ไม่ให้จัดประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง แสดงว่ากองทัพอารักขาคนที่ทำผิดกฎหมายใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา พุทธอิสระ นำมือปืน กองกำลังติดอาวุธ ไปขัดขวางกลุ่มกวป. หรือนพ.เหรียญทอง ตั้งกลุ่มเก็บขยะ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมีท่าทีนิ่งเฉย ขณะที่เมื่อกลุ่มภาคเหนือ เอาป้ายผ้ามาแขวน กลับออกอาการจะเป็นจะตาย

 สำหรับบรรยากาศการจัดงานสงกรานต์ มีแกนนำแดงกทม. และผู้ประสานงานเขตต่างๆ นำอาหารหลากหลายเมนู ตั้งแต่ ขนมจีนแกงเขียวยอดมะพร้าว ส้มตำ ข้าวเหนียว ข้าวหน้าเป็ด กระเพาะปลา ผัดมาม่า ไส้กรอกอีสาน ขนมปัง ผลไม้ น้ำแข็งไส และเครื่องดื่มต่างๆ มาเลี้ยงผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำหลักสี่ พร้อมกันนี้ ยังมีการแนะนำตัวแกนนำ และผู้ประสานงานแต่ละเขตให้ผู้ต้องขัง และร่วมกันรดน้ำดำหัวนางธิดา นพ.เหวง และแกนนำอาวุโส พร้อมกับเปิดเพลงรื่นเริง และเพลงของคนเสื้อแดงให้ผู้ต้องขังฟัง บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้น โดยผู้ต้องขังที่อยู่ภายในเรือนจำต่างส่งเสียงทักทายคนเสื้อแดงที่มาอวยพรปีใหม่ และให้กำลังใจเป็นระยะ