‘ณัฐวุฒิ’เหน็บ‘สายหยุด-สายอยาก’บอก‘มาร์ค’คุย‘สุเทพ’ให้รู้เรื่อง ลั่นนปช.รวมพลอักษะ 6 พค.

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 เม.ย. ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คลอง 5 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปฏิบัติหน้าที่ รมช.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการ นปช. ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลกำลังออกอาการเมาหมัด เพราะ 6 เดือนผ่านไปแล้ว ยังไม่บรรลุเป้าประสงค์ทางการเมืองได้ ตอนนี้จึงออกมาเคลื่อนไหวต่างคนต่างมีแนวทางเป็นของตัวเอง ทำให้สังคมสับสน เวลานี้ที่เคลื่อนไหวอยู่มี 2 สาย คือ สายหยุด กับ สายอยาก

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สายหยุด หมายถึงคณะรัฐบุคคล นำโดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล ที่อ้างว่าพบ พล.อ.เปรม และเห็นด้วยกับแนวทางที่เสนอไปให้ยกร่างพระบรมราชโองการ แต่เมื่อคนใกล้ชิด พล.อ.เปรม ออกมาปฏิเสธ พล.อ.สายหยุด ได้พยายามอธิบาย แต่ยิ่งอธิบายสังคมก็ยิ่งไม่เข้าใจว่าคุยกันอย่างไร เพราะที่บอกว่า พล.อ.เปรมพยักหน้าแล้วหมายความว่าเห็นด้วยสุดซอยนั้น ตนเห็นว่ากรณีของพล.อ.สายหยุดนี้ สังคมอย่าได้วิตกกังวลไปมากเลย ปล่อยให้คณะรัฐบุคคลดำเนินการไปตามที่คิด ที่เชื่อ เพราะตนไม่มีความเชื่อว่าจะมีบุคคลหรือองค์กรใดรับเอาพระบรมราชโอการขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย ปล่อย พล.อ.สายหยุด ดำเนินการไปเถิด

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนสายอยากนั้น คงต้องจับตาดูให้ดี เพราะสายอยากนี้ ประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวนำ อยากมีอำนาจ อยากเป็นรัฐบาล แต่ไม่อยากลงเลือกตั้ง แตกตัวเป็นกปปส. ทำงานประสานกันมาตลอด แต่วันนี้นายอภิสิทธิ์เล่นอีกบทหนึ่ง คือเป็นตัวกลางในการเจรจา แต่ตนคิดว่านายอภิสิทธิ์ควรไปคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส.ให้เข้าใจเสียก่อน ถ้าตกลงกันได้ หน่วยงานหรือฝ่ายอื่นคงไม่มีอะไรยาก หากวันใดที่นายอภิสิทธิ์คุยกับนายสุเทพแล้วจะได้เห็นกันว่าประเทศไทยจะมีทางออก หรือเดินหน้าสู่ทางตัน

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กปปส.ควรประชุมแกนนำแล้วทบทวนว่า 180 วันที่ผ่านมาทำอะไรลงไปบ้าง สร้างสรรค์หรือทำลายระบอบประชาธิปไตย การประกาศล้มและขัดขวางการเลือกตั้งนั้นยังเป็นแนวทางของกปปส.อยู่อีกหรือ ตนขอถามว่าคนที่มีหน้าที่ดูแลกฎหมายของบ้านเมืองจะไม่แสดงปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้อย่างไรเลยหรือ โดยเฉพาะกกต.ที่มีหหน้าที่จัดการเลือกตั้ง หน่วยงานความมั่นคงของกองทัพ

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีที่นายองอาจเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเหมือนนายกฯเกาหลีใต้นั้น ก็เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่าถึงวันนี้ประชาธิปัตย์ก็ยังค้ากำไรทางการเมือง หาเศษหาเลยไม่เข้าเรื่อง เพราะเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ กับ ไทยนั้นแตกต่างกัน ที่นั่นเกิดอุบัติเหตุ นายกฯเขามีความรู้สึกว่าเขาต้องรับผิดชอบโดยการลาออก แต่นายกฯไทยก็ได้ตัดสินใจอย่างสง่างามทางการเมืองโดยการยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนไปแล้วตั้งแต่ 6 เดือนก่อน แต่ที่มีปัญหาทุกวันนี้เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งตั้งใจฉีกกติกา ไม่ต้องการให้มีเลือกตั้งเพราะกล้วแพ้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ที่ควรแสดงความรับผิดชอบ และคนกลุ่มนี้คือ พรรคประชาธิปัตย์ , กปปส.

 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนนปช.ได้กำหนดแล้วว่า 6 พ.ค. จะรวบตัวคนที่เห็นด้วยกับประชาธิปไตยพร้อมกันที่ถนนอักษะ ไม่มีการเคลื่อนขบวนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ข้ามไปพระนครเข้าใกล้กปปส.โดยเด็ดขาด และการเดิมพันนับมวลชนกับนายสุเทพนั้นตนยืนยันว่ายังอยู่ ตนพร้อม นายสุเทพจะเอาวันไหนที่จะนับกำลังกันก็บอกมาได้ ได้ทุกวัน ส่วนจะยืดเยื้อจาก 6 พ.ค.หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การพิจารณามีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่นัดฟังวันที่ 6 พ.ค. ก็อาจจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 7 พ.ค.เลยก็อาจเป็นได้ และนปช.ยืนยันว่าเตรียมการชุมนุมพร้อมอยู่ได้เป็นเดือนๆหากต้องยืดเยื้อ

 เมื่อถามย้ำถึงข้อมูลการปฏิวัตินายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ข้อมูลด้านการข่าวระบุชัดว่ามีแนวคิด มีการเตรียมความพร้อมกันอยู่ตลอดเวลา หากมองในแง่ดีก็ต้องบอกว่าฝ่ายความมั่นคงเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุรุนแรงจะได้ระงับเหตุ แต่ถ้ามองในแง่ร้ายคืออาจจะอาศัยเงื่อนไขเหล่านี้ทำการยึดอำนาจ ดังนั้นไม่ว่าจะเตรียมการแบบไหนตนขอฝากถถึงฝ่ายความมั่นคงว่า ประชาชนจะยอมรับบทบาทของท่านภายใต้รัฐธรรมนูญเท่านั้น ถ้านอกเหนือจากนั้นเกรงจะเป็นปัญหาใหญ่


ที่มา ข่าวสด