‘จตุพร’ลั่นนปช.ซ้อมใหญ่ 3 วัน สกัดองค์กรอิสระแทรกแซง เป้า 5 แสนคน ต่อสู้จริงหลัง 18 เม.ย.

จากข่าวสดออนไลน์ วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 เวลา 13,28 น.


 วันที่ 5 เม.ย. กลุ่มมวลชน นปช. เดินทางทยอยรวมตัวถนนอักษะ เพื่อแสดงพลัง โดยแกนนำประกาศจะไม่เคลื่อนเข้ากทม. เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้า โดยการ์ด นปช. กว่า 100 คน เดินตรวจบริเวณปากทางเข้าออกพื้นที่ชุมนุม 

 ทั้งนี้กิจกรรมบนเวที แกนนำได้เปิดเพลงปลุกใจต้อนรับมวลชนที่ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่ทยอยมาก่อนในขณะนี้เป็นกลุ่ม นปช. ของพื้นที่จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม  สุพรรณบุรี เป็นต้น

 เวลา 08.45 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. เดินทางถึงเวที นปช. ถนนอักษะ เพื่อประชุมเตรียมความพร้อม และตรวจความปลอดภัยสถานที่ชุมนุม

 โดยนายจตุพร สักการะพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ องค์ประธานพุทธมณฑล และบวงสรวง ลั่นฆ้องเอาฤกษ์เอาชัยในการชุมนุม จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมครั้งนี้ แม้ห่างจากจุดการชุมนุมของ กปปส. แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้ประสานกับ ศอ.รส. เพื่อประสานตำรวจ ในการวางระบบดูแลรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างเต็มที่

 “การชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่ ขอให้สบายใจได้ว่าจะไม่ยุ่งกับบ้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่อยู่บริเวณพุทธมณฑล และการชุมนุมถือเป็นการซ้อมใหญ่ จะยุติภายใน 3 วัน ตามที่กำหนดไว้ และจะมีคนมาร่วมชุมนุมตามเป้าหมาย 500,000 คน ส่วนการต่อสู้ที่แท้จริงจะเริ่มหลังวันที่ 18 เมษายนนี้” นายจตุพรกล่าว

 นายจตุพร กล่าวว่า ไฮไลต์การชุมนุม วันนี้ จะมีแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่า ไม่ต้องการให้องค์กรอิสระเข้ามาแทรกแซง เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี โดยที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และไม่มีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะมีเพียงนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช.ฝ่ายต่างประเทศ จะโฟนอินเข้ามาชี้แจงเรื่องการใช้อำนาจขององค์กรอิสระ การรัฐประหาร และอาจจะมีนายขวัญชัย ไพรพนา โฟนอินเข้ามาด้วย

 ส่วยที่ระบุว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวมาร่วมชุมนุม นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะมีคนที่รักชาติต้องการเข้ามาแสดงจุดยืนเป็นจำนวนมาก

 สำหรับการรักษาความปลอดภัยมีการจัดกำลังตำรวจ 3,000 นาย ดูแลความสงบในพื้นที่ และการ์ดอาสา 6,500 คน ช่วยดูแลพื้นที่โดยรอบ