แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 17 เม.ย.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
17 เมษายน 2557


วันนี้ 17 เมษยน 2557  เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว




โดย นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ นปช.จะไม่ชุมนุมใหญ่ตามที่เคยประกาศไว้ เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ยืนยันว่าไม่ใช่การถอย แต่จะชุมนุมต่อเมื่อมีสถานการณ์เท่านั้น และสิ่งที่ นปช.ต้องการคือ การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ และไม่อยากเผชิญหน้ากับมวลชน โดยขอส่งสัญญาณไปยังกลุ่มอำมาตย์ว่า กลุ่ม นปช.จะสู้ไม่ถอยเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง ส่วนกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กตำหนิคนเสื้อแดงว่าไม่น่าคบ โฆษก นปช.กล่าวว่า คนเสื้อแดงก็ไม่อยากคบกับคนที่ไม่มีความเป็นกลางเช่นกัน และขอเรียกร้องให้นายสมชัยออกจากการเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย เพื่อให้ กกต.ได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้องตามกระบวนการต่อไป


ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. กล่าวว่า  วันพรุ่งนี้ที่มีการนัดหมายไต่สวนคุณจตุพร พี่น้องไม่จำเป็นต้องไปให้กำลังใจ เป็นหน้าที่ของทนายความ หากไปจะกลายเป็นการกดดันศาล และขอชี้แจงว่าเวทีลั่นกลองรบที่นครราชสีมานั้นเป็นการแสดงความรู้สึกของพี่ น้องแกนนำภูมิภาคบางคน เป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ไม่มีการกำหนดสคริป พูดตามความรู้สึกและผู้ดำเนินการบนเวทีก็เพียงแต่ทำการบันทึกและรับฟัง ไม่ใช่มติของนปช.แดงทั้งแผ่นดินแต่ประการใด

และเวทีที่พุทธมณฑลที่ผ่านมาก็เป็นเวทีของประชาชนที่เป็นไปตามกระบวนการ สันติวิธีทุกประการ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีการปลุกระดมให้มวลชนไปยึดหรือปิดสถานที่ราชการแต่อย่างใด และนี่เป็นคำชี้แจงของอดีตประธานนปช.



อ.ธิดา กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกิดการถกเถียงกันว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของใคร จึงต้องทำความเข้าใจว่าอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงนั้นต้องเป็นของปวงชนชาวไทยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนการเสนอนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ขององค์รัฏฐาธิปัตย์ ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. หรือคณะบุคคลใดจะเสนอมาไม่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้

เพราะที่มาของนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากสภาผู้แทนราษฎรที่คัดเลือกตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลในการชุมนุม เพื่อยืนยันว่าประชาชนไม่ยอมรับการได้มาซึ่งอำนาจอื่นที่นอกเหนือไปจากอำนาจของประชาชน

 พร้อมกันนี้ขอเตือนไปยัง กกต. โดยเฉพาะนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่แสดงออกอย่างเปิดเผยว่าไม่ต้องการจัดให้มีการเลือกตั้ง ทั้ง ๆ ที่นปช.และฝ่ายประชาธิปไตยมองว่าทางออกของประเทศไทยคือต้องมีการเลือกตั้ง แต่นายสมชัยพยายามเตะถ่วงเลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้นานที่สุด ถ้าแก้ความขัดแย้งโดยไม่มีการเลือกตั้งและไม่มีความยุติธรรม สังคมไทยสุดจะทนต่อไปและรับไม่ได้อีกแล้ว รวมทั้งเตือนไปยังปลัดกระทรวงต่าง ๆ ให้ปฏิบัติหน้าที่และวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หากจะไปร่วมส่วนกับ กปปส. ก็ควรลาออกไปเสียเลย


 “ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่จากเดิมที่เคยระบุว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสิน แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนไป นปช.อาจจะชุมนุมที่เร็วขึ้นกว่าเดิม จึงขอให้มวลชนคนเสื้อแดงเตรียมตัวให้พร้อม และคาดว่าสถานที่ในการจัดการชุมนุมจะเป็นสถานที่เดิม คือถนนอักษะ พุทธมณฑล และขอส่งสัญญาณไปยัง กกต.และองค์กรอิสระต่างๆ ว่าหากไม่ทำให้เกิดการเลือกตั้ง หรือตัดสินคดีให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ประชาชนจะไม่ยอมอีกต่อไป และจะออกมาสู้เพื่อความเป็นธรรม ทั้งขอเตือนปลัดกระทรวงและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.ว่าให้ลาออกจากตำแหน่งและเข้าร่วมขบวนการอย่างเต็มตัว อยากให้เข้าใจตรงกันว่าผู้ใดก็ตามที่หวังจะล้มล้างรัฐบาล ผู้นั้นคือคนที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย”  อ.ธิดา กล่าว