นปช.ตั้ง ‘จตุพร’ ประธานคนใหม่ นำทัพใหญ่สู้ศึก นัดรวมพลโชว์พลังปลุกปชต.สัปดาห์หน้าพัทยา








บรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มนปช.ภาคกลาง ที่ บริเวณสนามกีฬากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา มีการจัดตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่ พร้อมชุดเครื่องขยายเสียงเเละจอโปรเจ็คเตอร์ ภายในพื้นที่สนามฟุตบอล โดยผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงก่อน ต่างพากันจับจองพื้นที่นอนพักผ่อนตามอัธยาศัย เพื่อรอฟังการปราศรัยในช่วงเปิดเวทีอย่างเป็นทางการ ในเวลา 16.00 น. เเม้ว่าอากาศเเละเเสงเเดดจะร้อนจัดเพียงใดก็ตาม




 ส่วนของการดูเเลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ชุมนุม ทางการ์ด นปช.ได้ตั้งจุดตรวจผู้ชุมนุมบริเวณเส้นทางเข้าออกพื้นที่เเละบริเวณหลังเวทีอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันเหตุความรุนเเรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเเละเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ตั้งจุดกระจายกำลังเต็มพื้นที่สนามกีฬาป้องกันการสร้างสถานการณ์จากกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายอีกด้วย นอกจากนี้บริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมนุมมีการตั้งจุดบริการอาหารเเละน้ำดื่มให้กับกลุ่มมวลชนเสื้อเเดงที่มาชุมนุมต่อเนื่องถึงงานเลิกรวมถึงบรรดาพ่อค้าเเม่ค้า ต่างพากันมาเปิดร้านขายของภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด ธงนปช. หรืออุปกรณ์ตีนตบ รวมถึงอาหารเเละน้ำดื่มจำนวนมาก สร้างบรรยากาศความคึกคักให้เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี





 ต่อมาเวลา 15.30 น. กลุ่มเเกนนำนปช.นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เเละนพ.เหวง โตจิราการ เดินทางมาถึงเวทีชุมนุมภายในสนามกีฬากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขึ้นปราศรัยซึ่งได้รับเสียงปรบมือเป็นกำลังใจจากผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อเเดงที่มารอรับตั้งเเต่ช่วงเที่ยง

 โดยอ.ธิดา กล่าวว่า การเคลื่อนพลกลุ่มคนเสื้อเเดงของภาคกลางในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นคนที่รักประชาธิปไตยให้ออกมาเคลื่อนไหวกัน ที่เราเลือก จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะคิดว่าเป็นทำเลที่เหมาะสม มวลชนจังหวัดใกล้เคียงหรือกรุงเทพฯ สามารถเข้าร่วมเเสดงตัวของกลุ่มคนที่รักประชาธิปไตย คาดว่ามีอยู่ไม่ใช่น้อย ทั้งยังต้องการให้เป็นการเตรียมความพร้อมซักซ้อมการประสานงานจากกลุ่มเเกนนำภาค เพื่อนัดหมายรวมพลชุมนุมใหญ่ในครั้งต่อไป

 ส่วนการชุมนุมของกลุ่มนปช. สัปดาห์หน้าจะไปจัดกันที่ พัทยา จ.ชลบุรี ในพื้นที่ของภาคตะวันออก เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการเเสดงพลังประชาธิปไตย

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา ทางกปปส.ได้มีการชุมนุมเพื่อล้มการเลือกตั้ง จนสถานการณ์ล่าสุดไปในทิศทางที่เริ่มเลวร้ายมากขึ้น ทางรัฐบาลเเละเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย ทางกลุ่มนปช.จึงจำเป็นต้องมีการขับเคลื่อนทางการเมือง เเต่ไม่ต้องการเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม เพียงเเค่ต้องการให้กำลังใจเเละอยากให้พวกนั้นเห็นว่ายังมีคนรักประชาธิปไตยอยู่ในประเทศไทยเยอะมาก จุดประสงค์ของเราต้องการให้รัฐบาลชุดนี้อยู่รักษาสถานภาพต่อไปจนกว่าจะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

บรรยากาศการชุมนุมในช่วงเย็นหลังจากเเดดร่มลมตกเเล้ว เเกนนำนปช.ต่างสลับสับเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัย โดยมวลชนกลุ่มคนเสื้อเเดงต่างทยอยกันเดินทางเข้ามาที่พื้นที่เวทีชุมนุมกันเป็นจำนวนมากเต็มพื้นที่สนามฟุตบอลเเละยังคงทยอยเดินทางกันมาอย่างต่อเนื่องอีกหลายพันคนที่ไม่สามารถเข้ามาได้

 จากนั้นเวลา 18.00 น. กลุ่มเเกนนำนปช.ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ  นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ เเละเเกนนำร่วมอีกหลายคน ต่างขึ้นเวทีร่วมร้องเพลงชาติกับมวลชนเสื้อเเดง ได้รับเสียงปรบมือเเละโห่ร้องต้อนรับอย่างกึกก้องรอบพื้นที่ชุมนุม จากนั้นเวลา 19.00 น. นางธิดา ได้อ่านเเถลงการณ์เปิดงานนปช.ลั่นกลองรบ เคลื่อนพลคนรักประชาธิปไตย ภาคกลาง

 โดยอ.ธิดา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณพ่อเเม่พี่น้องเสื้อเเดงทุกๆคน ที่ร่วมกันเคลื่อนพลมาที่สนามกีฬากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา เเละต้องขออภัยในความไม่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ชุมนุมที่อาจจะคับเเคบ ที่จอดรถไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณเเกนนำเเละมวลชนเสื้อเเดงที่ร่วมต่อสู้กันมากว่า 8 ปี เเละจะขอสู้ต่อไปเเม้ว่าสงครามจะยืดเยื้อเพียงใด บอกได้คำเดียวว่าพวกเราจะไม่ยอมเเพ้อย่างเด็ดขาด เป้าหมายยุทธศาสตร์เเนวทางต่อสู้ของเราจากนี้รัฐสภาถูกปิดเเล้ว เหลือเพียงคนเสื้อเเดงเเละผู้รักประชาธิปไตยคนทั่วไปจะต้องร่วมกันต่อสู้





 “สุดท้ายนี้ขอประกาศเเต่งตั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นประธานนปช.คนใหม่”








หลังมีการประกาศเเต่งตั้งนายจตุพร เป็นประธานนปช.คนใหม่เเล้วอ.ธิดา ได้สวมเสื้อเเจ็คเก็ตเเดงให้กับนายจตุพรเเละนายณัฐวุฒิอีกด้วย ซึ่งมวลชนเสื้อเเดงทั้งหมดต่างไชโยโห่ร้องพร้อมจุดพลุไฟเต็มพื้นที่ชุมนุมต้อนรับประธานนปช.คนใหม่











ที่มา ข่าวสด