แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" 6 มี.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
6 มีนาคม 2557












วันนี้ (6 มี.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว


นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช.ยืนยันว่า ขณะนี้คนเสื้อแดงภาคเหนือ เตรียมพร้อมเคลื่อนพลคนประชาธิปไตย เต็มที่แล้วโดยวันที่ 8 มีนาคมเวลา 12.00 น.จะนัดหมายกัน 8 จุดเพื่อเคลื่อนไปยังจังหวัดลำปางจากนั้น13.00 น.ก็จะพากันเคลื่อนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติจังหวัดเชียงใหม่ จัดเวทีปราศรัยถึงเช้าเพื่อแสดงพลังอันยิ่งใหญ่และหลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้นก็จะเตรียมความพร้อมในที่ตั้งรอสัญญาณจากแกนนำเคลื่อนพล เข้ากรุงเทพมหานครหากสถานการณ์ไม่ปกติ คนเสื้อแดงต้องร่วมมือกันปกป้องประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจนอกระบบ

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.กล่าวถึงการเตรียมแสดงพลังเคลื่อนพลคนประชาธิปไตยภาคเหนือ ว่า จะยิ่งใหญ่ไม่แพ้คนภาคอีสาน และหวังว่าคนเสื้อแดงจะไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก พร้อมย้ำถึงแนวทาง นโยบายและยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีของนปช.ว่า โดยยึดหลักประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยวิธีการสันติวิธี มีจุดม่งหมายคือการชนะใจประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งม๊อบของนายสุเทพ ไม่อาจเข้าใจได้ 

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.ยังกล่าวถึง กรณีนายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. แถลงว่า ตนพูดจาบิดเบือนกรณีที่ได้ระบุว่า นปช.ไม่มีส่วนในการแบ่งแยกดินแดนนั้น  ตนอยากบอกว่า ให้นายเอกณัฏ กลับไปหาพ่อตัวจริงดีกว่าตามพ่อเลี้ยงไม่รุ่งและติดคุกแน่นอน ตนไม่อยากตอบโต้นายเอกณัฏ  มันคนละระดับกัน คุณยังเป็นเด็ก อยู่ ๆ มาพูดว่า การแถลงข่าวของตนเป็นการโกหก อย่าเอาตัวอย่างไม่ดีมาพูด และให้ระวังตัวเองไว้ให้ดี

“ นายเอกณัฏ พูดถึงกรณี สปป.ล้านนาว่า ถ้าเป็นสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ต้องมีตัวย่อ สปล. ขอถามว่าแล้วมันกงการอะไรของคุณเขาตั้งของเขาแบบนี้ สิ่งที่นายเอกณัฏคิดเป็นตรรกะแบบเผด็จการเหมือนชื่อคุณทำไมชื่อเอกณัฏ คำว่า  ล้านนาก็มาต่อ สปป.คือสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยที่เป็นเครือข่ายของนักวิชาการส่วนกลาง นายเอกณัฏ อย่าพูดในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้เรื่องเพราะเราถือว่าคุณมันยังไม่ดำสนิทเหมือนผู้ใหญ่บางคนอย่าโจมตีโดยเลียนแบบคนรุ่นพ่อ ” อ.ธิดา กล่าว

ประธาน กล่าวอีกว่า ฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยเขาผนึกกำลังทำงานเป็นทีม ในสภาทำงานไม่ได้ก็มีภาคประชาชนมีกองทัพ องค์กรอิสระ นักวิชาการ นักธุรกิจที่ทำเป็นแผนเดียวกันหมด ในฝ่ายประชาธิปไตย ขอให้เข้าใจว่าขณะนี้เป็นวิกฤตอย่างยิ่งเรามีอิสระ เสรีภาพ แต่มีอุดมการณ์ร่วมกัน เป้าหมายเฉพาะหน้าคือการต่อสู้กับ กปปส.เป้าหมายระยะยาวเราไม่ต้องการระบอบอำมาตย์เราต้องการประชาธิปไตย  ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักที่เราต้องต่อสู้ร่วมกัน  จึงขอให้พี่น้องเคลื่อนไหวด้วยคำพูดและการกระทำที่ระมัดระวังมากขึ้นเพราะจะกระทบกับเป้าหมายส่วนรวม


ประธานนปช.ยังได้ระบุถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยบนเวทีเกียวกับนายกรัฐมนตรีคนกลางซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่า เป็นการประกาศอย่างชัดเจนว่าต้องการนายกที่มาจากการแต่งตั้ง หรือนายกมาตรา 7 โดยอ้างว่า วันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ยังไม่เรียบร้อยจึงยังไม่สามารถเปิดรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจผิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง โดยการปลุกระดมให้ม๊อบของนายสุเทพยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสิ้นสภาพรักษาการลงไปสู่สูญญากาศทางการเมือง ให้มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการแต่งตั้งจึงมองว่าที่ผ่านมานายสุเทพพยายามทุกรูปแบบเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งไม่สามารถทำได้จึงหันมาใช้องค์กรอิสระจัดการรัฐบาลแทน

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.เห็นว่าขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังหวังพึงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยพรบ.กู้เงิน2 ล้านล้านบาท พัฒนาด้านการคมนาคมพื้นฐานของประเทศ ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ซึ่งหากเทียบเคียงกับการกู้เงินในโครงการไทยเข้มแข็งของนายอภิสิทธิ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า สามารถดำเนินการได้ ผลก็คงออกมาได้ต่างกัน แต่หากศาลวินิจฉัยโดยขาดการยึดหลักความเป็นจริง ก็อาจไม่เป็นที่ยอมรับเหมือนก่อนหน้าที่ศาลอาญาวินิจฉัยในเรื่องของม๊อบกปปส.ต่างไปจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้นพ.เหวง ย้ำว่าอันตรายของรัฐบาลและนปช.ในขณะนี้ก็คือศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ กกต.ที่ไม่ยอมทำการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ