แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" 5 มี.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
5 มีนาคม 2557

วันนี้เวลา13.00 น.เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกรองรบ"ประจำวันพุธที่ 5 มีนาคม 2557 ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าวชั้น 6












นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช.กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายระบุนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลรักษาการต้องสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการบางกลุ่ม ที่เป็นไปตามความคิดทางการเมืองของแต่ละฝ่าย เช่นเดียวกับคำตัดสินของศาลแพ่ง ในกรณีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่แตกต่างกันระหว่างสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และในสมัยของรัฐบาลปัจจุบัน โดย นปช.ไม่เห็นด้วยที่จะมีรัฐบาลคนกลางที่มาจากการแต่งตั้งของระบอบเผด็จการ


อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. ได้อ่านแถลงการณ์ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน และจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ และชี้แจ้งการตั้งชื่อกลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา หรือ สปป.เป็นการสื่อความหมายที่ต้องการปกป้องประชาธิปไตยและสนับสนุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง จึงข้อยืนยันผ่านแถลงการณ์ทั้ง 4 ข้อ คือ

1.แนวนโยบายของนปช.แดงทั้งแผ่นดินนั้น บอกเป้าหมายชัดเจนในนโยบายข้อ 1.ว่า เป้าหมายทางการเมือง คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง และในข้อที่ 3.ยืนยันว่า ใช้แนวทางการต่อสู้โดยสันติวิธีเรายังคงยึดมั่นในแนวนโยบายเช่นนี้ไม่เปลี่ยนแปลง

2.อาจมีประชาชนบางคน แสดงความรู้สึกที่ “ขมขื่น” จากการกระทำขององค์กรอิสระ กองทัพ และขบวนการระบอบอำมาตย์ จึงมีคำพูดประชดประชัน ไม่ได้หมายถึง “การจัดตั้ง ขบวน เพื่อการแยกประเทศ” แต่อย่างใด

3.ในฐานะกลุ่มการเมืองภาคประชาชนจะต้องไม่ทำสิ่งใด ที่ขัดแย้งกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นอันขาด การแยกประเทศย่อมทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เห็นด้วย นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ซึ่งเป็นองค์กรของประชาชนจะมีแนวคิดเช่นนี้ไม่ได้

4.การใช้กองกำลังติดอาวุธก็เช่นกัน ไม่ตรงกับนโยบายของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน และเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

 ประธานนปช.ยังได้ตั้งคำถามถึง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มีความพยายามทำให้รับบาลหมดสภาพรักษาการโดยอ้างว่า ไม่สามารถเปิดสภาได้หลังวันเลือกตั้ง 30 วันเป็นเพราะถูกขัดขวางการเลือกตั้งของม๊อบประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลต้องรักษาการไปเรื่อยๆจนกว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศแทน


ด้านนายวรชัย เหมะ แกนนำ นปช.เห็นว่า การนำทหารมาตั้งบังเกอร์รอบพื้นที่การชุมนุมเวทีสวนลุมพินี กองทัพต้องการปกป้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่มีมวลชนมาร่วมชุมนุมลดลง จึงขอเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้ถอนกำลังทหารทั้งหมดกลับเข้าประจำการตามกรม กอง ตามเดิม เนื่องจากในขณะนี้ ประเทศไม่ได้ตกอยู่ในภาวะสงคราม

ขณะที่ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช.กล่าวขอบคุณคนเสื้อแดงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วประเทศที่ร่วมชุมนุมใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในวันเสาร์ที่ 8 มี.ค.นี้ นปช.จะจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่ภาคเหนือ โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนแรลลี่คนรักประชาธิปไตยที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในเวลา 12.00 น.ก่อนเคลื่อนขบวนผ่าน จ.ลำพูนและ จ.เชียงใหม่ และเข้าสู่เวทีปราศัยใหญ่ที่หอประชุมนานาชาติ จ.เชียงใหม่ เวลา 16.00 น.


ทางด้าน นพ.เหวง โตจิราการแกนนำนปช.ระบุว่าขณะนี้ขณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 127 เรียบร้อยและเพราะไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สมบูรณ์เพื่อเปิดสภาได้ ถือว่าเป็นการผิดพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งด้วย โดยหลังจากนี้ก็จะรวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องกกต.ต่อศาลอาญา พร้อมเรียกร้องให้กกต.จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ที่มีบัญหา พร้อมกับการเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 30 มีนาคม นี้