แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" 10 มี.ค. (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
10 มีนาคม 2557


วันนี้ (10 มี.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าวชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว






อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ยืนยันว่า การเคลื่อนพลคนประชาธิปไตย ของคนเสื้อแดงทั้งในภาคอีสานและภาคเหนือที่มีผู้เข้าร่วมมหาศาลไม่ได้มีการใช้เงินว่าจ้าง ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณแกนนำม๊อบกปปส.กล่าวหา ว่าแกนนำนปช.ใช้เงิน 65 ล้านจ้างคนร่วมชุมนุม เพราะคนเสื้อแดงนั้นมีจิตใจเหนียวแน่นร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องจ้าง

ประธานนปช. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางทางกปปส.ได้นำเรื่องการปฏิรูปการเมือง ซึ่งเป็นเป้าหมายของนายสุเทพ เพื่อมาจัดการกับรัฐบาลโดยจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการกระจายอำนาจการปกครอง ซึ่งเป้าหมายของนายสุเทพเป็นการปฏิรูปการเมืองในระบบอะไร ทั้งๆที่นายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่คืนอำนาจให้กับประชาชนนอกจากนี้ยังขัดขวางการเลือกตั้ง ไม่เห็นด้วยกับ 1 สิทธิ์ 1 เสียงของประชาชน แล้วจะปฏิรูปการเมืองไปในทิศทางใด

ประธานนปช. กล่าวอีกว่า  อีกทั้งนายสุเทพได้ออกมาแก้ตัวให้กับนายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส.ในเรื่องฆ่าคนเสื้อแดง ว่านายอิสระ ไม่มีส่วนรู้เห็นต่อการกระทำการใดๆทั้งสิ้น ทั้งที่มีหลักฐานจะผู้เคราะห์ร้ายว่าถูกทำร้ายจากนายอิสระจริงและทางศาลได้ ออกหมายจับนายอิสระ สมชัยโดยผู้พิพากษาได้ลงนามออกมาหมายจับอย่างเป็นทางการแล้วในกรณีที่การทำ การโดยมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าทำร้ายร่างกายและมีการลักทรัพย์โดยชัดเจน

ประธานนปช.เชื่อว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญใน พรบ.กู้เงิน สองล้านล้าน บาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศในวันที่ 12 มีนาคมนี้ จะออกมาในทางลบ และการกู้เงินจะเป็นไปในรูปแบบเดียวกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูเหมือนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีธงเอาไว้แล้วว่ารัฐบาลปัจจุบันไม่สามารถกู้ได้


ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ที่เชื่อว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าการกู้เงินสองล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะหมายความว่าศาลได้วางบรรทัดฐานไว้แล้วว่า รัฐบาลในอนาคตจะพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าไม่ได้อีกต่อไป

นพ.เหวง ยังได้ตั้งคำถามถึงนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งด้านการบริหารงานกิจการการเลือกตั้งว่า เหตุที่ปฏิเสธการจัดการเลือกตั้งส.ส.ในเขตที่เหลือไปพร้อมๆกับการเลือกตั้งส.ว.เป็นเพราะต้องการสร้างสูญญากาศร่วมกับนายสุเทพ เปิดทางให้มีการตั้งสภาประชาชนใช่หรือไม่

นพ.เหวง ยังได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เร่งสอบสวนนายทหารที่ถูกจับพร้อมอาวุธและเครื่องกระสุนปืนใกล้กับสวนลุมพีนีเพราะอดสงสัยไม่ได้ว่า เป็นการขนอาวุธไปให้นายสุเทพใช่หรือไม่ และขอเรียกร้องให้รื้อบังเกอร์ออกเพราะไม่ได้อยู่ในช่วงสงครามและไม่เหตุผลอะไรที่จะต้องบังเกอร์ไว้มากมายในเมืองอีกทั้งยังทำการประชดประชัน นายกรัฐมนตรีที่มีตำแหน่งเป็นถึงรมว.กลาโหม มีคำสั่งให้รื้อบังเกอร์ออกแต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่ยอมรื้อ และได้เอากระถางต้นไม้มาประดับตกแต่งบังเกอร์อีก จึงเป็นการกระทำโดยไม่ฟังคำสั่ง และมีเจตนาประชดนายกฯ