นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง" 2 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
2 มกราคม 2557

วันนี้ (2 ก.พ.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง"







โดยวันนี้ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า  ขณะนี้ภาพรวมสามารถจัดการเลือกตั้งได้ใน 68 จังหวัด 333 เขต ไม่สามารถลงคะแนนได้ 9 จังหวัด 42 เขต  ส่วนสถานการณ์ใน กทม.พบว่าทั้งหมดส่วนใหญ่จัดการเลือกตั้งได้ มีปัญหาอยู่ 2 เขต คือเขตราชเทวี กับดินแดง  ซึ่งขอเตือน ผอ.เขตโดยเฉพาะเขตดินแดงว่า กปปส.มาจากภาคใต้ไม่นานก็ไปแต่คนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่พอใจท่าน ๆ จะอยู่ได้อย่างไร  การเลือกตั้งวันนี้ความขัดข้องเกิดจากเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเขาถูกบีบไม่สามารถมาทำงานได้ ส่วนกรณีที่ กปปส. มีการปิดบล็อกถนนและคนไปเลือกตั้งนั้น  ก็ปรากฏว่าบล็อกไม่สำเร็จ แต่ที่ทำสำเร็จคือการบล็อกบัตรเลือกตั้งไม่ให้เข้าไปในหน่วยในพื้นที่ภาคใต้ ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เขตอิทธิพลของเขาคือตั้งแต่ จ. ชุมพร ลงไปถึงสงขลาแสดงถึงอำนาจโจรซึ่งมีจำนวนน้อย แต่ใช้ความเป็นอันธพาลมาปิดกั้นสิทธิของประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ เชื่อว่ายังมีประชาชนจำนวนมากต้องการออกมาเลือกตั้ง  โดยวันนี้มีผู้ใหญ่บ้านในอ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานีของนายสุเทพที่นำประชาชน 500 คนมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ต้องขอชื่นชม เพราะเป็นพื้นที่ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการฯ กปปส.เอง ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อไปเชื่อนายสุเทพ และกปปส.จะไม่มีอนาคตในภาคใต้แน่นอน

ประธานนปช.กล่าวอีกว่า แม้วันนี้การเลือกตั้งจะผ่านไปแต่สิ่งที่เราจะได้เห็นคืออุปสรรคในเรื่องการนับคะแนนเพราะบางเขตเปิดหน่วยเลือกตั้งไม่ได้เพราะยังต้องรอการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เลื่อนไปจัดในวันที่ 23 ก.พ. รวมทั้งบัตรเสียและโหวต ปัญหาคือเราจะยังไม่ทราบคะแนนเลือกตั้ง และบางคนจะไปฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะอ้างว่าไม่ได้เป็นการเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วประเทศแต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งระบุว่าสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้มีวันลงคะแนนใหม่ให้ครบถ้วนภายใน 180 วัน หรือ 6 เดือนแปลว่ารัฐบาลนี้ก็อยู่ต่อไปอีก 6 เดือน แต่เขาก็ยังจะต้องหาวิธีมาล้มรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการรัฐประหารโดยกองทัพ การใช้กฎหมาย  หรือบีบบังคับให้รัฐบาลรักษาการลาออกเราขอแจ้งว่านายกฯ และครม.ต้องไม่ลาออก เพราะพวกนี้จะต้องพยายามขัดขวางทุกวิธีทางโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะทำให้เขาสูญเสียอำนาจขอเรียกร้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศ จะเป็นเสื้อแดงหรือไม่ก็ตามทางออกของประเทศไทยไม่มีทางออกใดนอกจากวิถีทางตามประชาธิปไตยคือการเลือกตั้งและยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ถ้าคิดว่าเป็นโจรแล้วชนะ คนอื่นๆ เขาก็จะเป็นโจรกันทั้งประเทศดีหรือไม่และขอให้คนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกคน อดทน ใช้สันติวิธีแม้ว่าจะพบอุปสรรค์มากมายกว่าจะได้แสดงสิทธิ์ของตนเอง เพราะชัยชนะที่ได้จะยืนยาวมากกว่าการอ้างชัยชนะของฝ่ายตรงข้ามที่ใช้ความรุนแรง

พร้อมกันนี้นปช.ยังประณามการกระทำของกลุ่มคนที่สร้างสถานการณ์ความรุนแรง บริเวณแยกหลักสี่ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า มีการเตรียมการเอาไว้อย่างเป็นกระบวนการโดยบางส่วนมีลักษณะการแต่งกาย และอุปกรณ์ประจำตัวคล้ายทหาร บางส่วนใช้ปลอกแขนสีเขียวเช่นเดียวกับผู้สื่อข่าวแต่ว่ากลับมีปืนอยู่ในมือ ซึ่งยืนยันได้ว่าไม่ใช่คนเสื้อแดงเป็นฝ่ายกระทำอย่างแน่นอนเพราะมีภาพชัดเจนว่า กระสุนมาจากฝั่งม๊อบกปปส.

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คำพูดของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ที่ระบุว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยอ้าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นบังคับให้ต้องไปเลือกตั้งและอ้างว่าอยู่กับสถาบันนั้น  คุณสมบัติการอยู่กับสถาบันมันเกี่ยวกับการเลือกตั้งตรงไหนเรื่องนี้เป็นการเอาสถาบันมาบังคับพี่น้องประชาชน ว่าคนอยู่กับสถาบันไม่ต้องไปเลือกตั้งและถือเป็นความผิดอย่างร้ายแรง






ขณะที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ได้ทวงสัญญากับ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก แกนนำ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่เคยประกาศบนเวทีว่า ถ้าวันนี้มีการเลือกตั้งจะเชือดคอตัวเอง โดยถามว่าจะเชือดคอเมื่อไร

ทั้งนี้แกนนำนปช.ได้รับแจ้งว่านายเอกณัฎ พร้อมพันธุ์ แกนนำกปปส. ที่พูดมาตลอดว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ได้เดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งที่เขตทวีวัฒนาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการหลอกคนใต้มา ไม่ให้ไปลงคะแนน แต่ตัวเองไปลงคะแนนเรียบร้อยแล้วเท่ากับพวกนกหวีดโดนพวกนี้ต้มตลอด