แถลงข่าวนปช."เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 2 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
1 กุมภาพันธ์ 2557







วันนี้ 2 กุมภาพันธ์ เมื่อเวลา13.00น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว

โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ กปปส.ที่เหมือนเป็นสงครามในขณะนี้ อยากบอกทุกคนว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นเพียงแต่ตัวละครตัวหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่พระเอกเหมือนที่คนอื่นเข้าใจกัน  อีกทั้งนายสุเทพก็ไม่ใช่พระเอก เพราะรูปชั่วตัวดำ แม้จะมาใส่เสื้อสีแดงแต่ก็ยังหล่อห่างไกลกว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.พาณิชย์ แกนนำ นปช.เพราะแดงนั้นอยู่ที่ใจ

“ อย่าคิดว่าเอาเสื้อแดงมาใส่แล้วจะกลายเป็นเสื้อแดงเพราะจะแดงนั้นอยู่ที่ใจเป็นแค่สงครามสีเสื้อเท่านั้น  แต่วันนี้เป็นสงครามระหว่างคนเอาประชาธิปไตยกับคนที่ไม่เอาประชาธิปไตยเท่านั้น ” อ.ธิดา กล่าว 

อ.ธิดาถาวรเศรษฐ ประธานนปช. ได้กล่าวถึงภาระหน้าที่ นปช.กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยง ในการเลือกตั้งส.ส.วันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยขอให้มีภาระหน้าที่ 3 ข้อดังนี้

1.เตรียมบุคลากรไปแทนเจ้าหน้าที่ที่ลาออกโดยต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เขตรนั้นและหน่วยนั้นและต้องมีหลักฐานที่ต้องนำไปด้วยคือ ใบแจ้งสิทธิเลือกตั้ง บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาบัตรประชาชน

2.การสังเกตการณ์และตรวจสอบการขัดขวางการเลือกตั้ง โดยเตรียมอุปกรณ์คือโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายภาพและส่งข้อความ  ส่งไลน์ได้

3. การป้องกันอุปกรณ์และกระบวนการเลือกตั้งหน้าที่หลักเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ส่วนประชาชนจะเป็นผู้สนับสนุนโดยแสดงความต้องการเลือกตั้งโดยสงบหลีกเลี่ยงการปะทะ  ส่วนการแต่งการตามปกติ

 ประธานนปช. กล่าวต่อว่า  สำหรับพื้นที่สุ่มเสี่ยงใน กทม.ที่ทางกองทัพ ภาคที่ 1 ประเมินเขตเสี่ยงใน10 เขต ได้แก่  สายไหม ดอนเมือง บางกะปิ  วังทองหลาง  หลักสี่  บางนา  บางบอน สวนหลวง  มีนบุรี  บึงกุ่ม ซึ่งนปช. ขอ เพิ่มเติมอีก คือ ลาดกระบัง  ดินแดง  คลองสามวา  หนองจอก  โดยล่าสุดขอบอกพี่น้องนปช. ว่า ขณะนี้ มี 2 เขตคือ คลองสามวา และดอนเมืองที่พวกเราได้เข้าไปจับจองสำนักงานเขตเรียบร้อยแล้ว




ประธานนปช.ได้ร้องขอมวลชน ทุกคนได้เตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ให้พร้อมเพรียง หลังแกนนำ กปปส. พยายามข่มขู่ ขัดขวางการเลือกตั้งมาโดยตลอด ซึ่งทำให้แกนนำ นปช. เชื่อว่าวันพรุ่งนี้อาจมีบางพื้นที่ ที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยไม่มาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นจึงอยากร้องขอมวลชน กลุ่ม นปช. ที่สิทธิ์เลือกตั้งประจำเขตนั้น อาสาเข้าไปทำหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยในทันที

ขณะเดียวกัน อยากร้องของให้มวลชน เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด พยายามเฝ้าติดตามการเลือกตั้งในพื้นที่ของตัวเอง ตลอดจนการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปเพื่อนับคะแนน หรือเก็บรักษา ซึ่งถ้าพบการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือการขัดขวางการเลือกตั้ง ก็นำอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ บันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดชุดดังกล่าว โดยสามารถส่งมอบให้กับ ตำรวจ ตัวแทนพรรคการเมือง หรือแกนนำ นปช.

นอกจากนี้ ยังร้องขอให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มกำลัง หากพบมีการละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันสมควร จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในทันที