นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ" 17 ก.พ. 57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
17 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้ 17 ก.พ. เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าวชั้น 6กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ"



















 โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ได้ กล่าวนัด การจัดประชุมสัมมนาเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของแกนนำ นปช. ในสถานการณ์ที่การเมืองมีการสู้รบที่เข้มข้น โดยจะเริ่มจัดประชุมในส่วนของ กทม.และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก  และภาคใต้ ในวันเสาร์ที่ 22 ก.พ.นี้ ที่ห้างอิมพิเรียลฯ มีผู้ร่วมสัมมนาจำนวน 1,500 คน โดยเป็นการสัมมนาเพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ ยุทธิวิธีในสถานการณ์เฉพาะหน้า และกำหนดทิศทางของประเทศไทย ซึ่งหมายถึงการปฏิรูปประเทศไทยในความคิดของแกนนำ นปช. และคนเสื้อแดง จากนั้นในวันที่ 23 ก.พ.นี้ จะจัดขึ้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.พิษณุโลก และภาคอีสานในวันที่ 1-2 มี.ค.ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.มหาสารคาม อย่างไรก็ตามหากมีอุปสรรคเราจะแจ้งว่าสถานที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้เป็นการสร้างความเข้มแข็งทำให้การนำเป็นหนึ่งเดียว และเป็นเอกภาพที่มาจากการแสดงความคิดเห็นของแกนนำทั้งประเทศ

ประธาน นปช. กล่าวอีกว่า ขอให้แกนนำแต่ละจังหวัดมีการตระเตรียม ประเด็นแรกคือยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีในการต่อสู้ทางการเมืองในสถานการณ์นี้ โดยมีเป้าหมายคือการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปประเทศในระยะยาว ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ควรจะมีการปรับแก้อย่างไร เรามีแนวคิดหลักอยู่แล้ว แต่ต้องการความคิดเห็นของแกนนำ นปช.ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวที่มีลักษณะที่เป็นความคิดเห็นของพี่น้องเข้ามามีสวนร่วมกับภาควิชาการของ นปช.  โดยขอให้เตรียมตัวในแต่ละจังหวัด เป็นแกนนำระดับอำเภอและจังหวัด ในจังหวัดใหญ่ให้ส่งตัวแทนมาร่วม 100 คน  และ 50 คน ในจังหวัดเล็กและทางภาคใต้ตามความเหมาะสม เราจะมีการแลกเปลี่ยนกันและถ่ายทอดสดให้พี่น้องทางบ้านได้รับทราบ จึงขอให้แกนนำแต่ละจังหวัดทำการบ้านมา หลักการคือต้องถูกต้องและเน้นความมีวินัย อีก 4 วันข้างหน้าจะเป็นการยกระดับความเข้มแข็งของแกนนำ นปช.ทั่วประเทศ

อ.ธิดากล่าวถึงกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  โดย วันนี้ได้ไปโปกปูนที่ประตูทำเนียบ ความพยายามของคนเหล่านี้คิดว่าเขาจะยึดอำนาจรัฐโดยการไปยึดสถานที่ และขัดขวางไม่ให้ข้าราชการไปทำงาน คิดว่าตัวเองจะได้อำนาจรัฐ ตรงข้ามยิ่งทำอย่างนี้ คนในประเทศไทยและทั่วโลกยิ่งไม่มีความเชื่อมั่นว่าและ ถ้าเกิดได้อำนาจรัฐจริง จะทำให้การบริหารงานของรัฐบาลนี้ล้มเหลว บริหารงานไม่ได้อีกต่อไป ประเทศและประชาชนเสียหายย่อยยับ


ประธานนปช.ยังได้ เตือนไปยังสุเทพ ที่พวกคุณใช้เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องการที่จะสร้างความชอบธรรม กล่าวว่า มีเฉพาะคุณเท่านั้นที่จงรักภักดี แล้วคนอีกหลายสิบล้านคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ แล้วไปกล่าวหาเขาว่าเขาไม่จงรักภักดีอย่างนั้นหรือ พวกคุณนั่นแหละเป็นอันตรายที่แท้จริงของสถาบันพระมหากษัตริย์

ประธานนปช.ยังได้เตือนมายังธนาคารออมสิน กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) การที่ธนาคารออมสินและรัฐบาลพยายามหาทางที่จะไม่ให้เสียหายกับธนาคารและ สามารถปล่อยกู้ให้กับรัฐบาล เป็นเรื่องที่ดี แต่มันควรจะดีกว่านี้เพราะธ.ออมสินและธกส.เป็นธนาคารของรัฐบาล เราจึงขอเตือนมายังเจ้าหน้าที่ธนาคาร โดยเฉพาะที่ทำตัวเป็นสหกรณ์และสหภาพของธนาคารทั้งสอง ขัดขวางเพื่อไม่ให้รัฐบาลกู้เงินเอาไปช่วยชาวนา และคุณวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี. ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้มีการยอมรับว่าได้มีการปล่อยสินเชื่ออินเตอร์แบงค์ เราขอเตือนมายังคุณวรวิทย์ว่า การกู้แบบนี้ความจริงธนาคารออมสินไม่มีอะไรเสียหาย เพราะเป็นเกณฑ์ที่สามารถกู้ได้ถึง 2 หมื่นล้านบาทโดยให้ธกส. แต่ติดใจที่ท่านบอกว่า ท่านจะต้องรอดูถ้าหากว่ามีคนมาถอนเงินกับธนาคารออมสินท่านก็จะหยุดให้กู้ เราขอเตือนว่ามันตรงข้ามนะ ท่านต้องดูว่าธ.ออมสินกับธกส.ฐานลูกค้าคือใคร ฐานลูกค้ารายย่อย คนชั้นกลาง คนชั้นล่าง คนจนเป็นจำนวนมาก และคนมีฐานะโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยที่มีระดับและผู้ประกอบการรายย่อยจำนวน มาก คนเหล่านี้เป็นลูกค้าสำคัญ ธนาคารจึงมีรายได้มาจากดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก

ขอเตือนมายังคุณวรวิทย์ว่า ท่านอย่าพึ่งตระหนกตกใจกลัวว่า ถ้าท่านปล่อยให้ธนาคารและรัฐบาลสามารถค้ำประกันและท่านปล่อยกู้ให้ธกส.นั้น เราขอเตือนว่าทั้ง ธกส.และธ.ออมสิน ถ้าท่านไม่ช่วยรัฐบาล ไม่ช่วยชาวนา ทั้งสองธนาคารจะอยู่ไม่ได้ ขอเรียกร้องชาวนาและผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ที่ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท่านไปพูดกับธนาคารได้ พูดกับพนักงานกับธนาคารได้ว่า ที่กินเงินเดือนนั้นกินเงินเดือนประชาชน อย่าทำตัวเป็นนายประชาชน อย่ามาบังคับบอร์ด ทั้งสองธนาคารให้ปรับความคิดใหม่

ขอเตือนมายังสหภาพทั้งหมด นายสมศักดิ์ โกสัยสุข ผู้ที่ประสานงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจและอิทธิพลต่อคนเหล่านี้ด้วยว่า พวกท่านกำลังทำเสียหายกับประเทศ พวกท่านไม่อยากให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่ท่านต้องรู้ว่าขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์และกปปส.อยู่บนฐานความคิดของการ สนับสนุนธุรกิจเอกชนและทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับรัฐ วิธีคิดก็คิดให้กลุ่มทุนใหญ่ได้ผลประโยชน์ ทั้งทุนการเงิน ทุนการค้าส่งออกข้าว ถ้าท่านมีอุดมการณ์ท่านจะสนับสนุนคนอย่างนี้ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นเราขอเตือนสหภาพรัฐวิสาหกิจที่ขณะนี้ไปล้อมกระทรวงมหาดไทยและ เป็นมือสำคัญของ กปปส.ถ้าพวกท่านมีสติยั้งคิดอยู่บ้าง ขอให้คิดว่าที่ท่านทำนั้นทำลายประเทศอย่างไร ทำลายผลประโยชน์ประชาชนอย่างไร และคิดย้อนมาดูว่า หรือพวกท่านเห็นแกเรื่องพวกท่านเองจนลืม