แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" 6 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
6 มกราคม 2557





วันนี้ (6 ม.ค.) เมื่อเวลา13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว



โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.  กล่าวว่า ต้องการส่งสารไปถึงกลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่า การเคลื่อนไหวในวันที่ 13 ม.ค.นี้ เราไม่ต้องการเผชิญหน้าทางร่างกาย แต่เราต้องการเผชิญหน้าทางความคิดเต็มที่ และขอให้พี่น้องทั้งประเทศหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยร่างกาย เราคิดว่ากองทัพไทยคงไม่ต้องเอาใจนายสุเทพซึ่งเป็นคนบ้าที่ทำประเทศไทยเสียหาย เราหวังว่ากองทัพไทยคงไม่มาทำรัฐประหารให้นายสุเทพตามข่าวที่มีการเคลื่อนกำลังจำนวนมาก และกองทัพก็มีข้อแก้ตัวคือจะมีการจัดงานวันกองทัพไทย และขณะนี้กองทัพเตรียมจัดงานพิเศษสำหรับวันเกษียณอายุของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การเคลื่อนหน่วยยานเกราะ รถถัง กำลังพล นายทหารพรานหญิง เข้ามาใน ราบ11 รอ. ที่บางเขน อ้างว่าเพื่อซักซ้อมสวนสนามก็ขอให้เป็นจริงอย่างที่ว่าเพราะปกติยานเกราะ หรือรถถังไม่ได้ใช้ในการปฏิญาณตนประเทศไทยมีรัฐประหาร 24 ครั้ง แต่ไม่ได้ใช้กำลังทหาร เพียง 4  ครั้ง  เท่ากับการปฏิวัติ 20  ครั้งนั้นสร้างความเสียหายให้ประเทศมากจึงหวังว่าจะไม่มีรัฐประหารครั้งที่ 21  อีก เพราะนี่คือวงจรอุบาทว์ที่ต้องหลุดพ้นเสียที นปช.หลีกเลี่ยงสงครามกลางเมืองและไม่ต้องการเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนที่ราชดำเนิน  แต่เราคือคนไทยทั้งหมดที่ต้องการให้ประเทศเดินไปตามระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมากฎหมายบังคับใช้เฉพาะคนเสื้อแดงฝั่งเดียวเท่านั้นจึงต้องระมัดระวังตัวเองเพื่อจะได้ต่อสู้ได้อย่างยาวนาน เราจึงหยุดใส่เสื้อแดงเป็นการชั่วคราวเพื่อรวมกับประชาชนเป็นหนึ่งเดียวกัน คนเสื้อแดงมีสติต่อสู้ในระบบ อดทน และระลึกอยู่เสมอว่าในหนทางการต่อสู้นั้นการต่อสู้ด้วยความคิดที่ถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดไม่จำเป็นต้องปะทะด้วยร่างกาย 

ประธานนปฃ. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 7 ม.ค. นี้ นปช. จะงดการแถลงข่าว เพราะมีกิจกรรมสำคัญคือประชุมแกนนำ นปช.ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่องานหยุดรัฐประหารต่อต้านกบฏ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-17.00 น. ซึ่งจะมีแกนนำ นปช.จำนวน 5,000 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วม โดยวันนี้ขอให้มีการประชุมเพื่อทำการบ้านว่ากลุ่มของท่านมีความคิดเห็นจะทำอย่างไรที่หยุดรัฐประหาร และนำมาเสนอเพื่อให้ทำได้จริง


ด้านนพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า ตามกระแสข่าวที่จะมีการขนรถถังจาก กองพันทหารราบต่างๆและกองพันทหารม้า เพื่อเข้ามาเตรียมงานเฉลิมฉลองกองทัพไทยในวันที่ 18 ม.ค. นั้นตนเห็นด้วยและสนับสนุนเพราะกองทัพไทยนั้นเป็นสมบัติของประชาชน  แต่ไม่เห็นด้วยที่จะไปแสดงเกรียติยศของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เพียงคนเดียวเพราะเห็นว่า นายทหารที่ผลงานโดดเด่นกว่ามีมากมาย เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ปี 52-53 พล.อ.ประยุทธ ยังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มาปราบปรามประชาชนซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธจะมีคุณงามความดีหรือคุณูปการมากกว่าทหารนายอื่นๆ เหตุผลในการยกกองกำลังเข้ามา สวนสนาม จึงฟังไม่ขึ้น ดังนั้นเป็นความชอบธรรมที่คนเสื้อแดง นปช. จะต้องต่อสู้เพื่อไม่ให้เกิดการรัฐประหารและเราจะสู้จนเลือดหยาดสุดท้าย.


 นพ.เหวง กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ ควรไปบอกนายสุเทพ  เลิกการชุมนุมได้แล้วไม่ใช่มาบอก นปช.เพราะเราอยู่ในที่ตั้งและในวันที่ 13  ม.ค.คนเสื้อแดงจะไม่จัดการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯแต่จะจัดที่ ภาคเหนือ ภาคอีสาน และบริเวณปริมณฑล เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่ม กปปส.มากขนาดไหน