แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 26 ม.ค.57 (ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
26 มกราคม 2557


วันนี้ (26 ม.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิล์ด ลาดพร้าว ชั้น 6  นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยแกนนำ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ  นายอารี ไกรนราและแกนนำนปช.ส่วนกลาง ร่วมกันแถลงข่าว





โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานปช. กล่าวถึง การเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ได้มีกลุ่ม กปปส.พยายามดำเนินการขัดขวาง โดยได้พยายามเปลี่ยนคำพูดว่าเป็นการคัดค้าน เพราะคำว่าขัดขวางนั้นผิดกฎหมาย แต่วันนี้ชัดเจนว่ามีความพยายามละเมิดกฎหมาย ตั้งแต่การไปขัดขวางผู้สมัครในวันรับสมัคร และการไปขัดขวางผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการยุติการเลือกตั้งและยกเลิกไปแล้วกว่า 20 เขต  อีกทั้งการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างผู้ขัดขวางและผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า ส่วนการทำหน้าที่ของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุว รมว.แรงงาน เป็นผอ.ศรส.นั้น ก็ยังไม่มีกิจกรรมใด ๆ จนคนเรียกชื่อกันไม่ถูก การประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ประชาชนคาดหวังว่าจะใช้บทบาทของหน่วยงานและกฎหมายมาดูแลได้ แต่จากการสำรวจของ นปช.ทั่วประเทศพบว่า ความพยายามของรัฐที่จะคุ้มครองผู้ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นน้อยเกินไป หรือไม่ได้มีความพยายามเลย เพราะบางพื้นที่มีผู้ขัดขวาง10-20 คนเท่านั้น แต่ก็ยุติการเลือกตั้ง เช่น เขตดอนเมือง ทั้งนี้ทราบว่าคนเสื้อแดงและประชาชนที่ต้องการไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้กดดันเขตให้เปิดบริการ เพราะบางเขตผู้ชุมนุมนำกุญแจโซ่มาคล้องเป็นพิธี และผอ.เขตก็ยกมือไหว้ และปิดการเลือกตั้งตามที่กปปส.ต้องการ การที่ ผอ.เขตไม่พยายามปฏิบัติหน้าที่นั้นมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ส่วนผู้ที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้แจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิ์ เพราะขณะนี้ยังมีเวลา หากไม่ได้รับความร่วมมือ ขอให้ถ่ายภาพ บุคคล ยานพาหนะ และบันทึกเสียงเจ้าหน้าที่และผู้ขัดขวางไว้ด้วย เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถ้าคนไทยไม่ช่วยกันรักษากฎหมาย ต่างคนต่างคิดว่าตนเองสามารถดำเนินการละเมิดกฎหมายได้ บ้านเมืองจะอยู่กันอย่างไร

"เราไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ ขอให้แต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เช่น เขตบางกะปิ ที่มีผู้มีสิทธิ์ประมาณ 80,000 คน สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ไม่เช่นนั้นแต่ละพื้นที่จะมีผู้เสียสิทธิ์นับหมื่นราย ทั้งนี้ผู้ที่ขัดขวางการจัดการเลือกตั้งมีความผิดในกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งปรับและจำคุก รวมถึงจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ชัดเจนว่ามีภาพของนายถาวร เสนเนียม และนายชุมพล จุลใส แกนนำกปปส.ที่ต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี อีกทั้งยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย ส่วนผู้ที่กระทำการปกป้องสิทธิ์ในการเลือกตั้งของตนเองนั้นไม่มีความผิด ขอให้ถ่ายภาพเหตุการณ์และคนที่ละเมิดให้ได้มากที่สุด ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปโดยไม่มีเหตุสมควร เราก็จะฟ้องร้อง สถานการณ์ขณะนี้ กปปส.กำลังพยายามทำตามเป้าหมายคือล้มการเลือกตั้งทุกรูปแบบกดดันกกต.ที่มีความเต็มใจไม่ต้องการจัดการเลือกตั้ง ก่อกวนจนถึงวันที่ 2 ก.พ." ประธานนปช. กล่าว

ด้านนายอารี ไกรนรา กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ เรียบร้อย เพราะ กกต.จังหวัด ได้แก่ กกต.จว.ปัตตานี กกต.จว.ยะลา และกกต.จว.นราธิวาส รวมถึวกกต.จว.นครศรีธรรมราช มีความตั้งใจ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่หลายพื้นที่ที่มีปัญหากลับไม่ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วยดูแล พร้อมกันนี้ตนเองก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ จึงได้แจ้งความไว้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากถูกขัดขวางไม่ให้ไปใช้ สิทธิเลือกตั้งได้ และแจ้งความต่อ กกต.ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นประชาชนจะต้องรักษาสิทธิ์ของตนเอง


ขณะที่นพ.เหวง กล่าวว่า ศรส.ควรแจ้งข้อหาดำเนินการจับกุมแกนนำ กปปส. ที่มีความผิดซึ่งหน้า โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ประกาศขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ ศรส.กลับนิ่งเฉย ขอให้ประชาชนทั่วประเทศส่งเสียงถามหน่อย หาก ศรส.ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแล ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ตนอยากให้ประชาชนทั้งประเทศตรวจสอบการทำงานของศรส. นอกจากนี้เห็นได้ชัดเจนว่าเขตเลือกตั้งที่เป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น เขตสาทร มีประชาชนเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่หนีหมด ทั้งที่ประชาชนรอการทำหน้าที่อยู่ รวมถึงกลุ่ม กปปส.ก็ได้กลับไปหมดแล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนถ่ายรูป เพื่อเล่นงาน ผอ.เขต กกต.เขต และผู้ว่าฯกทม. เมื่อไม่มี กปปส.แล้วเจ้าหน้าที่หายไปไหน ขอให้ประชาชนแจ้งความดำเนินการฟ้องร้องทันที พร้อมกันนี้ขอให้ กกต.ส่วนกลางทำหน้าที่รักษาสิทธิของประชาชนให้ได้ และให้ไปใช้สิทธิยังสถานที่เดิม