แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 18 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
18 มกราคม 2557



วันนี้(18 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิร์ดลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"


 

โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวถึง เหตุการณ์ระเบิดที่ ถ.บรรทัดทอง เราเห็นว่า เป็นลมหายใจสุดท้ายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส. ที่ต้องพยายามทำทุกอย่าง เส้นทางที่เคลื่อนขบวนในวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาเป็นตึกร้างทั้งสิ้นปกติเส้นทางเดินเขาต้องไปในที่ที่มีคน มีแฟนคลับ มีคนรวย เพราะไปขอเงินบริจาค แต่กลับเดินแปลกเดินไปหาลูกระเบิดแล้วใครจะรับผิดชอบให้ได้คำถามคือไอ้คนที่มันโยนลูกระเบิดรู้กันหรือเปล่าว่านายสุเทพ จะเปลี่ยนเส้นทางไม่เช่นนั้นก็ต้องมารอเส้นทางเดิม สิ่งที่เขาพูดนั้นเป็นการพูดร้อนตัวว่าเขาไม่ใช่คนสร้างสถานการณ์เพราะเขาไม่ใช่ นปช. ที่มายิงกันเองเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดรัฐประหาร ถามว่าบ้าหรือไม่นปช.ต่อต้านรัฐประหาร และไม่เคยต้องการให้เกิดรัฐประหารเหมือนที่พวกนายสุเทพทำอยู่

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า มีการแถลงข่าวว่าได้ยึดอาวุธจำนวนมาก แต่เมื่อเราได้ตรวจสอบจริงปืนที่ใช้แถลงข่าวเป็นปืนที่บรรจุกระสุนพลาสติก เป็นปืนที่ใช้เล่นบีบีกันเพราะถ้าเป็นปืนธรรมดาเขาไม่ใส่กระสุนพลาสติกและไม่ใช้แบตเตอรี มีการพกบัตรที่ตรวจสอบได้ว่าเป็นบริษัทยามรับจ้างซึ่งมีความเกี่ยวพันกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. มีการนำหมวกและเสื้อแดงที่ยึดได้มาแสดงแต่เป็นเสื้อแดงที่เกี่ยวพันกับคนขายไอศกรีมยี่ห้อหนึ่ง และมีการพบบัตรเป็นเทศกิจของ กทม. ที่เคยเฝ้าบ้านผู้ว่าฯ กทม. “การที่นายสุเทพร้องไห้เช็ดน้ำตา คนเสื้อแดงชอบมากแต่ขอด่าหน่อยว่ามันเป็นน้ำตาจระเข้ ไม่ใช่น้ำตาคน เพราะจระเข้เวลามันมีน้ำตาออกไม่ใช่มันสงสารอะไร แต่มันงับเหยื่อ น้ำตามันเลยออกมาดังนั้นนายสุเทพเล่นละครชุดนี้เพื่ออะไร คำตอบอยู่ที่สิ่งที่เขาโจมตี นปช. ว่านปช.ชอบยิงกันเองแล้วให้ทหารมารัฐประหารขอโทษ เลวมาก นี่ไม่ใช่นปช.แน่นอน เป็นเฮือกสุดท้ายของนายสุเทพวันนี้ระเบิดก็ลงแล้วและเป็นที่กังขา เราไม่ได้บอกว่าคุณทำกันเองแต่คุณรีบร้อนออกมาแก้ตัวกันเอง ว่าผมไม่ได้ทำกันเอง ผมไม่ใช่ นปช.ที่ต้องพูดเพราะ นปช.ไม่มีการออกมาโยนระเบิดหรือยิงกันเอง เรื่องนี้จึงเป็นวาระสุดท้ายของนายสุเทพเสียแล้ว ” อ.ธิดากล่าว

 ทั้งนี้ประธานนปช.ยังได้กล่าวแสดงความเสียใจ "นปช.ไม่ต้องการให้มีการสูญเสีย เพราะฉะนั้นการสูญเสียชีวิตของนายประคอง ชูจันทร์ ซึ่งเกิดจากม็อบนายสุเทพเปลี่ยนเส้นทางและไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร เราก็ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ แม้พวกเขาจะด่าว่าเรา และยุยงให้ประชาชนเกลียดชังเรา"

ประธานนปช. ยังขอส่งข่าวไปยังกองทัพวันที่ 18 ม.ค.นี้เป็นวันกองทัพไทย เราจะคอยดูว่าหลังจากวันนี้คุณจะเอารถถังเอาทหารออกไปหรือไม่ หรือจะอยู่ฉลองตรุษจีนต่อ ประชาชนไม่วางใจเราจะต้องจับตาดูแต่เราบอกคุณได้ว่าถ้าคุณทำคราวนี้ให้ไปถาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ที่ออกมาเตือนแล้วว่า รุ่นพี่เป็นอย่างไรวันนี้สิ่งที่แตกต่างจากปี 2549 คนเสื้อแดงไม่เหมือนเดิมแล้วและสังคมโลกก็เข้าใจว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงก็ไม่เหมือนเดิน



ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.นั้นมั่นใจว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะไม่ทำตามนายสุเทพที่ พยายามสร้างสถานการณ์กดดัน สร้างเรื่องรุนแรงให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายเพื่อให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร ไม่ต่างกับนายวรชัย เหมะ แกนนำนปช. ได้ประณามการกระทำที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตเพื่อ พยายามให้กองทัพออกมาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งเชื่อว่าผู้บัญชาการทหารบกคงจะอึดอัดเพราะโดยส่วนตัว ไม่ต้องการทำรัฐประหารแต่ยังมีกลุ่มคนยั่วยุอยู่ตลอด อย่างไรก็ตามขอให้มองด้วยว่า มีประชาชนทั่วไป แสดงออกอย่างต่อเนื่องว่าไม่ต้องการ ทำรัฐประหาร และนานาชาติก็ไม่ยอมรับการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย