แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ" 10 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
10 มกราคม 2557







วันนี้ (10 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ

โดยทั้งนี้อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า กลุ่มกบฎประกาศปิด กทม. ปิดสถานที่ราชการ ขู่ตัดน้ำ ตัดไป ขู่ยึดทรัพย์ และยังทำตัวเสมือนเป็นนายกรัฐมนตรีเขียนคำขวัญวันเด็ก  ถือเป็นการสำแดงของเผด็จการเสียงข้างน้อย  วันนี้เราจะลดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มอันธพาลกับคนเสื้อแดง แต่ปรากฎชัดว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มจารีตนิยมที่ไม่ยอมคืนอำนาจที่เรียกว่าระบอบอำมาตย์ขัดแย้งกับระบอบประชาธิปไตย และขอแสดงความชื่นชมกลุ่มคนต่าง ๆ ที่ออกมาจุดเทียนเรียกร้องให้บ้านเมืองสงบสุข ล่าสุด กลุ่มนักวิชาการเครือข่าย 2 เอา 2 ไม่เอา ที่แสดงจุดยืน ไม่ต้องการรัฐประหาร และไม่ต้องการความรุนแรงทุกรูปแบบ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการต่อสู้ของกลุ่ม นปช. ที่เคารพการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ของประชาชน

เราขอชื่นชมคนเหล่านี้ถือเป็นนักวิชาการ “หัวกะทิ”ต่างจากพวกที่ขึ้นเวทีราชดำเนิน เพราะพวกนั้นเป็นได้แค่ “กากกะทิ”

ประธานนปช. ปฎิเสธถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่าคนเสื้อแดงจะจัด 8 เวทีใน กทม.และมีแกนนำ นปช.รับผิดชอบนั้นว่า ไม่เป็นความจริง นปช.ไม่มีการจัดเวทีใน กทม.

ทั้งนี้ในวันที่ 12 ม.ค. จัดเวที 3 จังหวัด คือ จ.นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี  ส่วนวันที่ 13 ม.ค.จะมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ ยกเว้น กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จะเป็นการเดินรณรงค์ต่อต้านรัฐประหาร การปิดประเทศ การปิด กทม.และเดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้  ส่วนช่วงเย็นจะมีการจัด 4 เวทีใหญ่คือ จ. เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา เป็นเวทีของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ซึ่งจะมีจำนวนมากกว่า คำว่า“มวลมหาประชาชน” ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.อย่างแน่นอน ส่วนกิจกรรมใน กทม.จะเป็นกิจกรรมตามธรรมชาติ ที่ทนไม่ไหว นปช.ไม่ต้องการสร้างสถานการณ์ เราต้องปล่อยให้นายสุเทพบ้าสุด ๆ แล้วจะทำให้สังคมไทยตาสว่างว่าใครเป็นผู้ร้ายตัวจริงกันแน่

ส่วนกิจกรรมการเคลื่อนไหว ของกลุ่ม นปช.เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร และสนับสนุนให้ประเทศเดินหน้าได้ จะมีขึ้นในวันที่ 12 - 13 มกราคม นี้ ตามที่ได้นัดหมายไปแล้ว ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ยืนยัน จะเป็นการลดการเผชิญหน้า ลดความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อ

ด้านนายวรชัย เหมะ  แกนนำนปช. กล่าวว่า การที่นายสุเทพพยายามปิด กทม.ในครั้งนี้เพราะต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรงทุกวิถีทาง เพื่อเป็นการเปิดทางให้ทหารทำรัฐประหาร แม้นายทหารชั้นผู้ใหญ่บอกไม่มี แต่นายทหารชั้นผู้น้อยโทรมาบอกว่ามีการขนอาวุธหนัก เข้ามาแล้ว แม้จะบอกว่าเป็นการขนมาเพื่องานวันเด็กแต่เป็นการตบตา ขณะเดียวกันกำลังพลต่างๆ ก็ทยอยเข้ามาใน กทม.เช่นเดียวกัน

“วันนี้เขาขนคนใต้ขึ้นมาเพื่อต้องการให้เกิดสถานการณ์การปะทะระหว่างม็อบกับตำรวจ ระหว่างวันที่ 13-20 ม.ค.นี้ ขอให้จับตาดูให้ดีๆ”นายวรชัย กล่าว.

ด้านนายยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋งดอกจิก) แกนนำนปช. ได้นัดหมายการเคลื่อนไหวหน้าที่บริเวณด้านหน้าสถานีดาวเทียมไทยคม ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และจะเคลื่อนขบวนออกจากจุดเวลา 10.00 น. โดยใช้เส้นทาง ข้ามสะพานพระนั่งเกล้า เข้าหอนาฬิกา ก่อนใช้เส้นทางถนนติวานนท์มุ่งหน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เข้าถนนแจ้งวัฒนะ ผ่านเมืองทองธานี และวนกลับไปยังสถานีดาวเทียมไทยคม

และในวันที่ 13 มกราคม คือ จะนัดเจอกันหน้าศาลกลางของทุกจังหวัด และตามจุดนัดหมาย และในช่วงเย็น จะมีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่  อุบลราชธานี  ขอนแก่น และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งแกนนำหลัก จะกระจายไปขึ้นเวทีแต่ละจุดด้วย