‘ณัฐวุฒิ’ชี้กกต.ทำสังคมสับสน ลาก ‘สุเทพธิปไตย’ แทนที่ปชต. เลื่อนลต.ระวังวุ่นวาย


 

 วันที่ 20 ธ.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมม็อบสุเทพถึงประกาศไล่ทูตประเทศนั้นทะเลาะประเทศนี้ เพราะถ้าเขาตั้งสภาประชาชนสำเร็จหมายถึงปิดประเทศอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ไม่แคร์สื่อ แต่ไม่แคร์โลกด้วย”

 โดยก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ผมไม่ปฏิเสธข้อกังวลของกกต.ว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. อาจเกิดความวุ่นวาย และเห็นด้วยว่ารัฐบาลกับกปปส.น่าจะพูดคุยกันเพื่อให้การเลือกตั้งเดินหน้าได้ แต่ไม่เข้าใจเจตนาของการแถลงข่าววันนี้

 การบอกว่าพร้อมจัดการเลือกตั้งเต็มที่ แต่อาจเลื่อนจาก 2 ก.พ.ก็ได้ ถ้าไม่เลื่อนก็ทำหน้าที่ตามกฎหมาย พูดคลุมเครือแบบนี้ไม่เป็นผลดีใดๆ กับสถานการณ์ มีแต่จะทำให้ประชาชนสับสนและเป็นเครื่องมือให้เวทีชุมนุมใช้ขยายผล

 กกต.พูดให้ชัดไปเลยซิว่าจะเลื่อนยังไงมีพระราชกฤษฎีกามาแล้วใครจะยกเลิก?ยกเลิกยังไง? สมมติถ้ายกเลิกพระราชกฤษฎีกาได้แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 108 บอกว่าถ้ายุบสภาต้องเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 45 แต่ไม่เกิน 60 วันใครจะยกเลิกมาตรานี้?

 ที่ผ่านมามีวิธีเดียวคือรัฐประหารกกต.จะเอาอย่างนั้นหรือ? ไม่แน่ใจว่ากรรมการบางท่านดูบลูสกายมากกว่าดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงหรือเปล่า?

 เหตุหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาคือคนมีหน้าที่ไม่ทำหน้าที่ตามกติกาหรือทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่กกต.มานั่งแถลงข่าวแบบนี้ใช่หน้าที่หรือ ไม่มีใครใช้วันที่ 2 ก.พ. จำกัดโอกาสสร้างความปรองดองอย่างที่ท่านว่าแต่กกต.ทั้ง 5 ท่านเข้าใจไหมว่าความหมายของการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งที่คุณสุเทพต้องการคือ คนไทยทั้งประเทศต้องยกอำนาจอธิปไตยให้ แล้วตั้งสภาประชาชน ตั้งนายกฯ ตั้งครม.ตามที่พอใจ

 “หมายถึงรัฐประหาร โดยมีคุณสุเทพเป็นรัฐฐาธิปัตย์”

 ไม่ใช่แค่เลื่อนเลือกตั้งแต่เลื่อน “ประชาธิปไตย” ออกไปแล้วลาก “สุเทพธิปไตย” เข้ามาแทนที่อย่างน้อยปีกว่า ไม่มีหลักประกันใดๆ เลยว่าบ้านเมืองจะเจริญก้าวหน้าเพื่อประชาชน

 กกต.มั่นใจตรงไหนว่าถ้าเลื่อนออกไปแล้วบ้านเมืองไม่วุ่นวายนึกถึงภาพคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณสุเทพออกมาทวงอำนาจอธิปไตยบ้างไหม?

 ใครจะฝักใฝ่ฝ่ายไหนผมไม่ทราบแต่เมื่อท่านผ่านทุกกระบวนการมาแล้วก็ต้องรักษากติกาทำตามหน้าที่ผมหวังมาตลอดว่ากกต.ชุดนี้จะทำงานชิ้นแรกอย่างสง่างามแต่หากในใจท่านเลือกข้างไปแล้วก็ป่วยการ

 มีอีกวิธีหนึ่งที่กปปส.บอกว่าจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปได้

 เขาบอกว่าให้กกต.ทั้งคณะลาออกแล้วกลับบ้านไปเลี้ยงหลานครับ

ที่มา ข่าวสด