นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าวกรณี "ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" 8 ธ.ค.56




ทีมข่าว นปช.
8 ธันวาคม 2556


 

วันนี้ (8 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าว"ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ได้ร่วมแถลงข่าวท่ามกลางพี่น้องคนเสื้อแดงที่มาคอยรับฟังแกนนำนปช.วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

ชมคลิป




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า ในเวลานี้สถานการณ์การเมืองค่อนข้างเข้มข้นและมีลักษณะพิเศษ เมื่อคนเสื้อแดงแต่งกายนอกเครื่องแบบในการต่อสู้  ในยามที่มีการต่อสู้ที่อาจสุ่มเสี่ยงจึงเป็นสีแดงที่มีเฉพาะในใจ สัญลักษณ์ต่างๆ  จึงไม่จำเป็น ในยามที่บ้านเมืองมีปัญหา คนมีความเชื่อแตกต่างกันอาจจะเกิดการปะทะเราจึงหลีกเลี่ยงสัญลักษณ์สีเสื้อแดง  แต่ว่าในฐานะพลังประชาธิปไตยของประชาชนทั้งหมด  สีแดงที่อยู่ในใจยิ่งจะเปล่งประกาย กว่าสีแดงของเสื้อ และจะลุกโชนยิ่งขึ้น ดังคำขวัญในการชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค. ที่สนามกีฬากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา  ที่เราใช้คำขวัญว่า  “ หยุดอำนาจนอกระบบ สยบอำนาจเถื่อน”

ประธานนปช. ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้เขายกระดับขั้นสูงสุด ความต้องการของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เขาต้องการคำว่ารัฎฐาธิปัตย์ คืออำนาจสูงสุด  ซึ่งจะเกิดได้  2 ข้อเท่านั้น  คือรัฐประหารใช้ปืนจี้ และตุลาการรับรอง แต่คำถามก็คือนายสุเทพจะเอาอะไรเป็นรัฏฐาธิปัตย์  เนื่องจากรัฐบาลและรัฐสภายังมีอำนาจเต็มตามระบอบประชาธิปไตย รัฎฐาธิปัตย์ที่นายสุเทพจะนำคนมา 9 สาย เพื่อหวังมายึดทำเนียบ คำถามคือคุณไปถึงทำเนียบ นั่งเล่น นอนเล่น หรือนายสุเทพหาญกล้าเหมือนเด็กไปนั่งเล่นเก้าอี้นายกฯ จะได้ทำให้ได้รัฏฐาธิปัตย์หรืออย่างไร มันจะเป็นงานวันเด็กก่อนถึงวันเด็กเท่านั้นเอง เพราะรัฏฐาธิปัตย์ต้องได้มาจากคนทั้งประเทศ เพราะแม้ตุลาการรับรองก็ล้วนจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นการปล้นอำนาจจากประชาชน และไม่ได้มีอายุยืนยาว คำที่สุเทพใช้คือสภาประชาชน ก็เป็นคำที่สุเทพขโมยจากฝ่ายซ้ายในอดีตทั้งหมด สิ่งที่ทำจึงเป็นปาหี่ทางการเมืองที่ทำลายประเทศไทยเท่านั้น

"คุณมา 1 ล้าน ก็ล้มรัฐสภาและรัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่ได้เด็ดขาด ท่านจะเดินไป 9 สาย จะเรียกประชาชน หยุดมหาวิทยาลัย รัฐวิสาหกิจ มาร่วม  ขอเตือนว่าไม่สามารถทำลายความชอบธรรมของรัฐสภาและรัฐบาลได้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรนอกจากเรียกทหารมาทำรัฐประหาร เพื่อให้ตัวเองได้ชัยชนะต่อไป เป็นจุดยืนและก้าวย่างของนายสุเทพ ขอเตือน มหาวิทยาลัย สหภาพรัฐวิสาหกิจ และคนกลุ่มต่างๆ ที่เข้าร่วมการชุมนุมของนายสุเทพ ว่าวิมานที่เขาเขียนเป็นเรื่องโกหกเหลวไหล เพราะรัฏฐาธิปัตย์ไม่ใช่สิ่งที่จะหยิบยื่นให้กันได้ แต่ต้องมาจากประชาชน  รัฐบาลเสนอการทำประชามติเป็นเส้นทางหนึ่งในการรับรับฟังความเห็นประชาชน ขอให้รัฐบาลได้ตระหนักว่าอำนาจนั้นได้มาจากประชาชน ไม่สามารถหยิบยื่นให้นายสุเทพได้”



ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า กรณีที่นายสุเทพพยายามปลุกกระแสกรณีการปะทะที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตนได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สน.หัวหมาก พบผลการสืบสวนสอบสวนหลายกรณีด้วยกัน โดยในชั้นนี้เป็นการสวบสวนชุดรักษาความปลอดภัยของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กทท.)  และชุดรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ซึ่งเป็นชุดขององค์การทหารผ่านศึก ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรงกันว่าเหตุการณ์วันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.  มีการซุ่มยิงมาจากบนตึกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มายังประตูทางเข้าออกสนามราชมังคลาฯ โดยเฉพาะชุด รปภ.ของรามฯ ซึ่งเป็นพยาน 5 ปาก ให้การว่ามีชายถืออาวุธปืนยาวติดกล้องขึ้นไปกระทำการบนตึกอาคารของมหาวิทยาลัย แต่เมื่อประสานขอข้อมูลกล้องวงจรปิดภายในมหาวิทยาลัย กล้องวงจรปิดของรามฯ กลับเสียพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องพยายามสืบหาพยานหลักฐานต่อไป แต่ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการเดียวกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ใช้ในเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต 2 ศพที่นางเลิ้งในเหตุการณ์เมื่อปี 2552 แล้วระบุว่าคนเสื้อแดงฆ่า แต่จนบัดนี้ยังหาคนตัวคนร้ายไม่ได้

     ทั้งนี้ตนอยากเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.  ตนกับท่านความจริงไม่ค่อยจะดีกันนัก แต่ภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต่างคนก็ต่างอยู่ หลีกเลี่ยงการพูดถึงกันตลอด ฝากไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ว่าคนชื่อตู่ควรจะเป็นลูกผู้ชายทั้งสองคน  ไม่ว่า นปช. หรือผบ.ทบ.  ท่านบอกว่าจะไม่ปฏิวัติก็ควรสรรเสริญ  แต่ในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ตนได้ทราบข่าวจากนายทหารแตงโมว่ามีการสั่งการให้กำลังพลและครอบครัว  จาก พล.1 รอ. รวมทั้งหน่วยทหารใน กทม. ให้ใส่เสื้อหลากสีมาร่วมในวันที่ 9 ธ.ค. ความจริงเป็นเรื่องเสรีภาพ แต่เราต้องพูดความจริงกันว่าสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่  9 ธ.ค.นี้จะนำไปสู่อะไร นายกรัฐมนตรี ได้แถลง ถ้าทางออกเป็นที่ยอมรับ ทั้งลาออก หรือยุบสภาก็ยินดี แต่ข้อเสนอของนายสุเทพไม่เอาทั้งลาออกและยุบสภา  ตนเสนอไปยังนายกฯ และนายสุเทพให้เสนอหัวข้อประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยกับการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับสภาประชาชน ก็ขอยกบ้านเมืองให้นายสุเทพไป  แต่ถ้าไม่เห็นด้วยนายสุเทพ ต้องยกเลิกการชุมนุมนี้

ขณะนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญผมต้องการความตรงไปตรงมา ถ้าทหารอยู่ในที่ตั้งรับคำสั่งรัฐบาล ตามสายงานบังคับบัญชา  คนเสื้อแดง รัฐบาลก็เลือกข้างประเทศไทยเช่นเดียวกับทหาร จากข้อมูลชุดทหารแตงโม การให้กำลังพลใส่เสื้อหลากสีไปร่วม ผมขอภาวนาว่าไม่เป็นความจริง แต่ถ้า ผบ.ทบ. ไปตรวจแล้วเป็นความจริงก็ต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไร รัฐประหารได้ แต่จะอยู่ได้กี่วัน เพราะนานาชาติเขาไม่ยอมรับ มิคสัญญีที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ  ยืนยันว่าสิ่งที่นายสุเทพทำคือการฉีกรัฐธรรมนูญ ที่นายสุเทพบอกเป็นวันสุดท้าย ถ้าแพ้จะมอบตัวและจะเดินเข้าคุก ผมเคยอภิปรายกับนายสุเทพในสภา นายสุเทพพูดจริงตอนเดียวคือตอนแนะนำตัวเท่านั้น  นายกฯ ไม่มีสิทธิ์เอาอำนาจให้นายสุเทพ ประชาชนมอบอำนาจให้ ไม่ใช่สมบัติของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ แต่เป็นสมบัติประชาชน ต้องไปทำประชามติว่าพร้อมจะยกบ้านเมืองให้นายสุเทพแล้วหรือยัง  รัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มาจากประชาชน ถ้าข้าราชการ ประชาชนทำหน้าที่ของตัวเอง จุดหมายปลายทางขอนายสุเทพคือคุกเท่านั้น แต่ถ้าไปหนุนสุเทพเห็นแก่สุเทพ หายนะก็จะเกิดขึ้น ความคิดของสุเทพที่เสนอแต่ละวัน  กปปส. สรุปความตามนายสุเทพได้ว่า กูเป็นประสาทเท่านั้น