ถอดคำปราศรัย "อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ" 30 พ.ย. 56



ทีมข่าว นปช.
1 ธันวาคม 2556

คำปราศรัยของ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ เมื่อคืนนี้ (30 พ.ย. 56) นี้  อาจารย์ได้พูดถึงการปฏิบัติโดยประชาชนอย่างแท้จริงเป็นอย่างไร  พร้อมทั้งส่งเสียงไปยังรัฐบาลว่าในขณะที่มีอำนาจกลไลรัฐอยู่ในมือต้องปราบโจรกบฎให้ได้  รายละเอียดติดตามได้จากด้านล่าง

ชมคลิปการปราศรัย

ถอดคำปราศรัยของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน เวที “รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ” ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 สวัสดีค่ะพี่น้องที่นี่ ที่บ้าน และคนเสื้อแดงทั่วโลกค่ะ วันนี้เราได้พิสูจน์ตัวเองว่าคนเสื้อแดงได้กลับมาแสดงตัวต่อหน้าประชาชนไทยและคนทั้งโลกแล้ว เพราะปล่อยให้สุเทพ เทือกสุบรรณ และคนบ้า ปล่อยเวลานานไปหน่อย...ตอนนี้เรากลับมา...รู้จักเสื้อแดงแล้วหรือยัง? นี่เป็นการเริ่มต้น

 ณ วันนี้เราขอประกาศว่าสถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์สู้รบของคนไทยโดยเฉพาะคนเสื้อแดง สถานการณ์สู้รบหมายความว่าเราต้องเตรียมความคิด จิตใจ ร่างกาย พละกำลังและสมอง เราไม่เหมือนคนบางส่วน เรียนมาสูง ๆ แต่ปล่อยให้คนจูงจมูกอย่างโง่ ๆ เช่นพวกด็อกเตอร์ทั้งหลาย เตรียมความคิดเพราะเราไม่ได้คิดเอง สถานการณ์ความจริงปรากฏการณ์ที่เราเห็น สิ่งที่สุเทพ เทือกสุบรรณและเครือข่ายระบอบอำมาตย์ทำกับประเทศไทยตอนนี้ ปรากฏการณ์นี้แสดงธาตุแท้อะไร? ก็คือว่าสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นตัวละครเอก เปลี่ยนจากฆาตกรมาเป็นฮีโร่เพราะมีผลประโยชน์ตัวเองกำกับอยู่ แต่ว่าเหนือกว่านั้น ธาตุแท้ของเรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นปฏิกิริยาของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นการนำมวลชน การสามัคคีร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทหารแก่ จำลอง รวมทั้งสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งที่...ขอสงสัยสักอย่างหนึ่ง รวมศูนย์สงสัยไปกับ อ.ธิดา แล้วตั้งคำถามว่า “กองทัพไทยจะเอาอย่างไรก็บอกมาดี ๆ” ปล่อยให้คนพังประตูเข้าไปง่ายดาย ประตูกองทัพบกไทยทำไมมันบาง ๆ ๆ เลย ไม่รู้ว่าได้เป่านกหวีดไปด้วยไหม 

เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ ธาตุแท้ของมันก็คือระบอบอำมาตย์ใช้คำว่า “โค่นระบอบทักษิณ” แต่แท้ที่จริงก็คือ ระบอบอำมาตย์มองว่าถ้าเดินหน้าต่อไปโดยรัฐบาลนี้ และการที่รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการรุกเข้าไปในเขตแดนอำนาจซึ่งเขาอุตส่าห์เขียนรัฐธรรมนูญเอาไว้ อุตส่าห์ตั้งบุคคลทั้งหลาย เช่น จะเป็นตุลาการรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระทั้งหลาย ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องมือควบคุมการเมือง แต่เมื่อพบว่าความพยายามของประชาชนรวมทั้ง ส.ส. และรัฐบาล ต้องการเดินหน้าประเทศไทย อำมาตย์ใหญ่ทั้งหลายยอมไม่ได้

 ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นเรื่องเดียวกันก็คือ ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชนจริง ๆ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นแม้นจะดูว่าสุเทพ เทือกสุบรรณ คล้ายกับเป็นฮีโร่ แต่ในความเป็นจริงสุเทพ เทือกสุบรรณ รักตัวกลัวตาย ถ้าไม่สู้ไปกับพวกนี้ด้วยก็ต้องตายแน่ ๆ ก็เลยเลือกสู้ตายแบบที่เราเห็น เทหมดหน้าตักเลย ทั้งลูกทั้งเมียมาหมด รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ แต่สิ่งที่เขาทำอำพรางตัวเองว่าเป็นการปฏิวัติโดยประชาชน จะสร้างสิ่งที่ประชาชนได้มีอยู่แล้ว นั่นก็คือว่าผู้แทนประชาชนมาจากเลือกตั้งของคน 38 ล้านคน แต่มันบอกว่าไม่เอา พวกนี้เลือกมาด้วยเงินทั้งนั้น มีแต่พรรคประชาธิปัตย์ มันบอกไม่ใช้เงินเลย สรุปว่ามันอำพรางตัวเอง ต้องการที่จะเขียนกติกาประเทศใหม่เพื่อที่จะให้อำมาตย์คงอยู่ตลอดไปและประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลตลอดไป

 บัญชีเลือดของเราได้รับการชำระแล้วหรือยัง? เราจะยอมให้มันเป็นรัฐบาลโดยที่บัญชีแค้นทั้งหลายก็ยังไม่ได้สะสาง ความจริงไม่ได้ปรากฏ มันยังไม่ได้เดินขึ้นตีนบันไดศาล เพราะฉะนั้น จะประกาศเบา ๆ แต่หนักแน่น (สำคัญมาก) ก็คือ พวกคุณ (พวกสุเทพ เทือกสุบรรณ) คุณคือนักปฏิวัติประชาชนของเก๊ สภาประชาชนของคุณก็ของเก๊ รัฐบาลของคุณก็ของเก๊ แต่เราจะแสดงให้ดู ถ้ารัฐบาลนี้ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ การปฏิวัติประชาชนของจริงจะเกิดขึ้นแน่นอน!!! ถ้ารัฐบาลนี้ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ปล่อยให้คนอย่างสุเทพ เทือกสุบรรณ นำมวลชนมาย่ำยีมาจัดการกับระบอบประชาธิปไตยกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จัดการกับรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งของคน 38 ล้านคน มันชอบธรรมที่ประชาชนจะลุกขึ้นเป็นการปฏิวัติประชาชนอย่างแท้จริง

 เพราะประชาชนไทยไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว เราเติบใหญ่ขนาดนี้แล้วจะให้เขาย่ำยีเราไปอีกกี่ครั้งกี่หน? ไอ้พวกของเก๊!! เขาอ้างว่าเขาจะปฏิวัติ การปฏิวัติ อ.ธิดา พูดมา 2-3 ครั้ง เป็นการทำให้สังคมก้าวหน้าขึ้น ทำให้ประชาชนที่ถูกกดขี่ได้รับสิทธิเสรีภาพมั่งคั่งขึ้น มีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น เปลี่ยนแปลงการปกครองให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้นจึงจะเรียกว่าการปฏิวัติที่แท้จริง ไอ้คณะ กปปส. จำเอาไว้…พวกเอ็งไม่ใช่ตัวแทนของประชาชนที่ถูกกดขี่ พวกเอ็งเป็นตัวแทนของชนชั้นกลาง ชนชั้นสูงที่ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน...มึงไม่มีสิทธิ...พวกมึงไม่มีสิทธิเรียกตัวเองว่าเป็นนักปฏิวัติ มึงเป็นได้แค่โจรกบฏแค่นั้นเอง

 ประเทศนี้ขณะนี้เราผ่านการเสียเลือด เสียน้ำตา เสียอิสรภาพ พี่น้องที่อยู่ในคุกบอก อ.ธิดา เมื่อวานนี้ว่า ขอให้สู้เถิดพี่น้องข้างนอก “พวกเขายอมทนทุกข์ แต่ขอให้สู้ให้ได้รับชัยชนะให้ได้” เขายินดีที่จะสูญเสียอิสรภาพอีกชั่วเวลาหนึ่ง แต่ว่าเขาจะไม่ยอมสูญเสียชัยชนะของประชาชนเป็นอันขาด นี่คือคำพูดคนในคุก แล้วเราจะช่วยปลดปล่อยเพื่อนออกจากคุกหรือไม่พี่น้อง เพราะฉะนั้น นักปฏิวัติพวกนั้นเป็นของเก๊ ของจริง คนเสื้อแดงจะแสดงให้ดูว่านักปฏิวัติประชาชนตัวจริงอยู่ที่นี่เท่านั้นเอง

 เราไม่ได้อยู่ในชาติตระกูลสูง เราไม่ใช่เวทีแข่งว่าตระกูลใครสูงส่งกว่าใคร เราไม่ใช่เวทีที่ประกาศว่าใครเป็นด็อกเตอร์เรียนสูงกว่าใคร เวทีของเราเป็นเวทีของหัวใจของไพร่ที่ถูกกดขี่ยาวนานมาเป็นศตวรรษหลายร้อยปีแล้ว ในโลกสมัยใหม่เรายังต้องถูกกระทำ ทำไมเราเท่านั้นถึงจะต้องถูกจองจำ ในขณะที่อีกสีเสื้อหนึ่งไม่เคยเฉียดเข้ากรงขัง ยกเว้นรายเดียวที่ไปมีเรื่องกับตำรวจ นี่คือผลงานของนิติรัฐ นิติธรรมในประเทศไทย แล้วจะให้เราทนต่อไปถึงเพียงไหน?

 คำประกาศนี้มีความหมายมาก นี่ไม่ใช่เพราะ อ.ธิดา ยิ่งใหญ่ แต่ว่าคนที่ยิ่งใหญ่คือคนเสื้อแดงและประชาชนไทยที่ถูกกระทำ แกนนำ นปช. มีหน้าที่รับใช้หัวใจความคิดของพี่น้องประชาชน เราอ่านหัวใจของพี่น้องว่า “กูไม่ยอมทนต่อไปอีกแล้ว” จะให้พวกเราตายอีกกี่หน ตายอีกกี่ศพ ต้องถูกจับกุมคุมขังเท่าไร การที่เขาเอาคนมาจำนวนหนึ่งมาล้มรัฐบาล ชั่ว ๆ ดี ๆ ก็เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส.ส. ก็เช่นกัน เขาไม่ยอมให้สันติวิธี ไม่ยอมให้ประเทศนี้ได้เดินหน้าต่อไป แล้วเราจะทำอย่างไร? ไม่มีทางเลือก ถ้ารัฐบาลควบคุมสถานการณ์คนเหล่านี้ไม่ได้ เพราะหน้าที่ของรัฐบาลคนเสื้อแดงต้องการบอกให้รู้ว่า “ต้องปราบโจรกบฏให้ได้” พวกคุณมีอำนาจรัฐอยู่ในมือ ข้าราชการทั้งหลาย ทหาร พลเรือนทั้งหลายฟังเอาไว้

 ม็อบที่มาจัดการกับพวกคุณ เขาไม่ใช่ตัวแทนประชาชนที่แท้จริง เขานำกำลังมาจำนวนหนึ่ง ล้มล้างการเลือกตั้งที่มีคนร่วม 40 กว่าล้านคน แล้ว 40 ล้านคนไหนที่อนุญาตให้พวกมึงมายึดทำเนียบแล้วล้มรัฐบาลนี้ พวกมึงไปขออนุญาตประชาชนเขาเซ็นอนุญาตให้พวกมึงหรือเปล่า ไม่มี!!! แต่ตัวแทนประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในรัฐสภา อยู่บนเวที และอยู่ที่นี่ ความชอบธรรมของเขาไม่มีเลย แสดงออกที่เป้าหมายก็คือจะตั้งเวทีของประชาชน รัฐบาลของประชาชน สภาของประชาชน โดยการแต่งตั้งจากพวกมันไม่กี่คน ประชาชนไทยทั้งประเทศจะยอมหรือเปล่า? ทหารและพลเรือน ข้าราชการทั้งหลาย ท่านบอกว่าท่านเป็นทหารและพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั่นก็คือความจริง แต่ความจริงที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ ท่านต้องเป็นทหารของประชาชนไทย

 หรือท่านเลือกจะเชื่อที่จะเป็นทหารที่ฟังสนธิ ลิ้มทองกุล แบบสนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งทำผิดพลาดมาแล้ว ทำให้ประเทศชาติย่อยยับฉิบหาย เพราะฉะนั้น ท่านตอบประชาชนมาว่า ท่านเป็นทหารของใคร นอกจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ท่านเป็นทหารของประชาชนหรือเปล่า? ประชาชนไทยเขาเลือก ส.ส. แล้ว ส.ส. ก็เลือกตั้งรัฐบาล รัฐบาลและ ส.ส. เป็นนายของท่านรู้หรือเปล่า? ข้าราชการและทหารทั้งหลายมีหน้าที่รับคำสั่งจากรัฐบาลนี้ และรัฐบาลนี้ต้องใช้อำนาจรัฐของตัวเองอย่างถูกต้อง เราไม่ให้ไปฆ่าใคร แต่ว่าต้องใช้กลไกรัฐทุกอย่างปราบโจรกบฏให้สิ้นซากเลย เพราะถ้าท่านไม่ทำ หมายความว่าท่านรักพวกเครือข่ายอำมาตย์มากกว่าประชาชนทั้งประเทศหรือเปล่า? ท่านรับผิดชอบประเทศไทยในฐานะเป็นรัฐบาลหรือเปล่า และถ้าท่านทำไม่ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นเพราะอะไร? เพราะประชาชนไทยจะไม่ยอมอีกแล้ว นั่นก็คือปฏิวัติโดยประชาชนอย่างแท้จริง ท่านจะร่วมกับเราในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า สู้กับพวกที่มันต้องการดึงประเทศให้ถอยหลังหรือเปล่า

 นี่คือความคิด ทำไม? อาจจะต้องมีการปฏิวัติประชาชนที่แท้จริง ก็คือ เราไม่ต้องการให้ประเทศนี้ถอยหลังกลับไปอีกแล้ว เราไม่ต้องการชีวิตประชาชนมีการสูญเสียอีกแล้ว ในเมือพลังประชาธิปไตยเติบใหญ่ขนาดนี้ นับแสนคน และถ้ามันเกิดเหตุการณ์ในวันพรุ่งนี้ เราเชื่อว่าคนเสื้อแดงมาเป็นล้านคนได้แน่นอน แล้วหัวใจของคนเสื้อแดงนั้นมันยิ่งใหญ่ มันไม่ใช่หัวใจของผู้ลากมากดี มันเป็นหัวใจของคนที่ถูกกดขี่มายาวนาน และต้องการอำนาจประชาชนในการเลือกตัวแทนของตนและเลือกผู้บริหารของตน เราได้มาแล้ว เราจะปล่อยให้มันล้มของเราไปง่าย ๆ ได้อย่างไร มันอาจจะถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง อาจจะมีการไม่เห็นด้วยกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเป็นความชอบธรรมของรัฐบาลนี้ ของ ส.ส. ในสภานี้ จะให้พวกหมาบ้าของระบอบอำมาตย์มาจัดการง่าย ๆ มันก็ดูถูกพลังประชาชนเกินไปแล้ว!!!

 จุดยืน!!! เราไม่ได้ทำเพื่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จุดยืนของเราก็คือประชาชนไทยทั้งประเทศต้องมีความเท่าเทียมทางการเมือง ใครจะปล้นสิทธิทางการเมืองและอำนาจของเราไปไม่ได้ นี่คือจุดยืน แต่ถามว่าพวกมันมีจุดยืนเหมือนเราไหม? มันไม่ใช่ มันต้องการคืนอำนาจกลับไป ประเทศถอยหลัง เพราะมันบอกชัด ๆ ว่า ไม่มีการเลือกตั้งเพราะเลือกตั้งแล้วก็คือโกง นี่คือจุดยืนของเขา หมายความว่าไม่มีจุดยืนที่ประชาชนเลย ถามว่าอย่างนี้ใครใหญ่กว่ากัน เราใหญ่กว่าและเราต้องชนะแน่นอน

 เตรียมความคิดว่าทำไมเราต้องรับผิดชอบระบอบประชาธิปไตยที่ต่อสู้มายาวนานกว่า 80 ปี ถ้านับตั้งแต่กบฏหมอเหล็งก็นับ 100 ปี ร้อยปีมาแล้วที่คนต้องต่อสู้และต้องการแค่เพียงว่าสิทธิทางการเมืองต้องเท่าเทียมกัน 1 คนเท่ากับ 1 เสียง แต่แค่นี้เขาให้เราไม่ได้ มันนานนับร้อยปีแล้วที่เขาให้เราไม่ได้ และนอกจากให้เราไม่ได้ ชัยชนะที่เราได้มาก็ถูกดึงกลับ มันจึงสมควรแล้วที่เป็นเวลาที่เราจะบอกว่านี่เป็นเวลาของประชาชนที่ต้องการการปฏิวัติประเทศไทยแท้จริง ๆ

คิดให้ดี ระบอบอำมาตย์คุณต้องการจะอยู่ในประเทศอย่างมีที่ยืนหรือเปล่า เราก็ยินดีจะแบ่งที่ให้คุณยืน แต่เราขอเพียงลมหายใจเท่าเทียมกัน คุณอย่าปล้นลมหายใจของเราไป แต่ถ้าคุณดื้อด้านไม่ยอม คนไทย ประชาชนไทย และคนเสื้อแดง ก็ไม่มีทางเลือกอื่นเหมือนกัน ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนไทยทั้งประเทศ ท่านไม่ต้องเป็นคนเสื้อแดง ไม่ต้องเป็น นปช. แต่ท่านต้องรู้ว่าถ้าท่านไม่ใช่คนโง่ ประเทศนี้ต้องเดินต่อไป คนไทยต้องมีความเท่าเทียมกัน เราต่างความคิดกันเราก็อยู่กันได้ ไม่ต้องฆ่ากัน แต่ว่าเนื่องจากเขามาในศตวรรษนี้ยังไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน ทั้ง ๆ ที่ประชาชนยินดีจะแบ่งพื้นที่ให้ยืน ในที่สุดถ้ามันเป็นอย่างนั้น ถ้ากบฏชุดนี้ไม่ยกเลิก ถ้าระบอบอำมาตย์ยังต้องจัดการกับรัฐบาลและรัฐสภานี้โดยมีอินังขังขอบ ไม่สนใจประชาชน เพียงแต่ขนคนมาจำนวนหนึ่ง ไม่ได้คำนึงถึงความชอบธรรม ถึงเวลาแล้วประชาชนไทยเอ๋ยทั้งประเทศไทยต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ ไม่มีเวลาอีกต่อไป เพราะประเทศไทยย่อยยับด้วยน้ำมันพวกนี้มากแล้ว

 ทำไมเรามีความชอบธรรม เราเป็นคนส่วนใหญ่ หัวใจเราก็เป็นหัวใจเสือ ถ้าเราเพียงแต่สามัคคีแล้วบอกว่าประชาชนไทยยอมไม่ได้ ขอความเท่าเทียมกัน คุณมาปล้นอำนาจของประชาชนไม่ได้ ลุกขึ้นสู้ทั้งประเทศไทย ไม่ให้มันยึดประเทศไทย พร้อมใจกันนับแต่วันนี้ไปเลย.....ขอบคุณมากค่ะ.