แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" 24 ธ.ค. 56 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
24 ธันวาคม 2556


 






วันนี้เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์ปัจจุบัน" ประจำวันอังคารที่ 24 ธันวาคม 2556



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า ใกล้ปีใหม่แล้ว เป็นเวลาที่ประชาชนจะฉลองความสุข ฉลองปีใหม่เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นเวลาที่มีการตระเตรียมการเลือกตั้งเพื่อที่จะได้ผู้แทนราษฏรเข้ามา เมื่อรัฐบาลยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนถือเป็นวิถีทางที่ดี คนทั่วโลกและคนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย รัฐบาลประเทศต่างๆทุกประเทศ สำนักผู้สื่อข่าวต่างๆทุกสำนัก และประชาชนไทยทั้งหมด ยกเว้นประชาชนจำนวนหนึ่งภายใต้การครอบงำ คณะกปปส.และพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น จึงเป็นเรื่องน่าเสียใจและน่าเสียดายโอกาสประเทศไทย คนที่อ้างตัวเองว่าอยู่กับมวลมหาประชาชนขัดขวางการเลือกตั้ง ขัดขวางการคืนอำนาจให้กับประชาชนและไม่ยอมรับกฏหมายกติกาใดๆ ก็คือคณะกปปส.และพรรคประชาธิปัตย์ที่ยกเลิกไม่ยินดีลงรับสมัครเลือกตั้ง คือคนที่ขัดขวางความสุข ความสงบและผลประโยชน์ของประชาชนไทยทั้งประเทศในปีใหม่นี้ชัดเจน

การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือสำคัญยิ่งสำหรับฝ่ายประชาชนในเวลานี้ เราดูเหมือนถอย แต่ความจริงคือการรุกโดยมีการเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นตัวเดิมพัน ดังนั้นฝ่ายที่เขาไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะเขารู้ว่าถ้าการเลือกตั้งผ่านไปได้ นั่นคือการพ่ายแพ้ของสุเทพ เทือกสุบรรณ กปปส. พรรคประชาธิปัตย์และเครือข่ายระบอบอำมาตย์ในประเทศไทย เราจึงเห็นเกมส์ขัดขวางการเลือกตั้ง ในโลกนี้ประเทศที่ป่าเถื่อนที่สุดเขาก็ยังไม่ทำแบบ กปปส.ขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวาน ในสถานการณ์ที่กปปส.ได้ทำทุกอย่างแล้ว พามวลมหาประชาชนมากี่รอบต่อกี่รอบดูเหมือนจะไม่ได้ผล ขณะนี้ได้ประกาศอย่างเปิดเผยที่จะขับไล่นายกรัฐมนตรีทุกรูปแบบ โดยไม่ได้นำพา มันเป็นการบ่งชี้ถึงความต่ำชั้นและความไม่มีวุฒิภาวะแม้แต่น้อย หากผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีวันหวนคืน อำนาจนิติบัญญัติอำนาจบริหาร ระบอบอำมาตย์คิดจะมีอำนาจโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง

อ.ธิดากล่าวต่อเราจะไม่เล่นเกมส์ของสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่เราจะเล่นเกมส์ซึ่งเราเป็นผู้กำหนด เกมส์ของเขาขณะนี้ก็คือ ต้องการยกระดับความรุนแรงเพื่อจะทำให้เกิดจราจล ต้องการสร้างสถานการณ์ที่เป็นการปะทะระหว่างสีเสื้อ และออกบัตรเชิญเพื่อให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร ถ้าทหารไม่ออกมาเขาก็จะติดอาวุธอย่างรวดเร็ว นี่เป็นวิธีคิดไม่ต้องการยอมแพ้ ไม่สนใจว่าประเทศไทยจะเสียหายอย่างไรต้องการเอาชนะอย่างเดียว เพราะไม่ต้องการติดคุกไปตลอดชีวิต จึงเอาประเทศและประชาชนไทยเป็นเดิมพัน เราจึงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับประชาชนไทยทั้งประเทศ เพราะคนทั้งประเทศต้องการการเลือกตั้ง การต่อสู้นั้น ต้องต่อสู้ด้วยสติปัญญา ต้องใช้กลยุทธ์ทุกรูปแบบ ทั้งหมดต้องมองทั้งระยะยาว ระยะปานกลาง และระยะสั้น ทำให้การสูญเสียน้อยที่สุด ทำให้ชัยชนะที่ได้มาไม่เสียเปล่า ที่สำคัญคือทำให้พวกของเรามากขึ้นทุกวันๆ ขณะนี้นานาประเทศส่วนใหญ่เชื่อในความ สันติวิธี และต้องการให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า เป็นการมองระยะสั้น ใครคือผู้ชนะระหว่างอันธพาลการเมือง กับประชาชนที่ต้องการประชาธิปไตยและมีความยุติธรรม ถ้าเรามีสติสัมปะชัญญะเราก็จะตอบได้ว่า ฝั่งเราเท่านั้นต้องเป็นผู้ชนะที่แท้จริง

อ.ธิดากล่าวต่อ ภาคเอกชน 7 องค์กร ทางนปช.ได้รับเชิญให้ไปพูดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ สิ่งที่เขาได้นำเสนอนั้น ให้ปฏิรูปทันทีโดยให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกำหนดหรือพระราชกฤษฏีกา อ.ธิดาได้แลกเปลี่ยนกับท่านรองประธานสภาหอการค้า ท่านได้นำเอาความคิดเห็นและได้แลกเปลี่ยนกัน เราก็บอกว่า ปฏิรูปการเมืองต้องมีระยะสั้น ต้องทำเรื่องด่วนก่อน สิ่งสุดท้ายที่เขาบอกคือ ไม่ได้เสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามที่กฏหมายกำหนดแต่ให้ทำการปฏิรูปไปได้เลย โดยมีคณะทำการปฏิรูปที่ถูกต้องตามกฏหมาย เรียกร้องให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใส บริสุทธิ์ ตรวจสอบอำนาจผู้แทน ขององค์กรอิสระ แก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น แก้ปัญหาความยากจน ลดความเลื่อมล้ำ และปัญหากระบวนการยุติธรรม

เพราะฉะนั้นถ้ามีการกระทำใดๆ ที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เคารพกฏหมาย เคารพหลักการของระบอบประชาธิปไตย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ นปช.ก็ขอสนับสนุนในทุกการกระทำนั้น การเลือกตั้งในวันที่2กุมภาพันธ์57 ยังต้องเกิดขึ้นให้เรียบร้อย เป็นการลดการคัดค้านแต่ให้ทำนาย อ.ธิดาทำนายว่า กปปส.ไม่เอาอะไรสักอย่าง สิ่งที่ต้องการก็คือยิ่งลักษณ์ออกไป และเอาอำนาจในฐานะเป็นรัฐบาลมาให้สุเทพ โดยจะตั้งรัฐบาลเอง เป็นความต้องการของสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งขอบอกว่า ประชาชนไม่มีวันยอมเด็ดขาด



ชมคลิปการแถลงข่าว