นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าว "ในสถานการณ์ปัจจุบัน" ประจำวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค. (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.

21 ธันวาคม 2556

วันนี้ (21 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น.ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ ( นปช. )  นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการและแกนนำนปช.ส่วนกลาง ได้ร่วมกันแถลงข่าว



 ชมคลิป



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นคนไทยอยู่ในประเทศไทยก็ต้องยอมรับความจริงว่า สถานการณ์ประเทศไทย ชะตากรรมที่เกิดจากคนทั้งหมดในประเทศ ที่สร้างกันขึ้นมา ขอให้พวกเรารักษาเป้าหมาย จุดยืนและแนวทางของเราเอาไว้เพื่อปกป้องประเทศไทยและทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้



อ.ธิดา กล่าวต่อ บ่าย2วันนี้พรรคประชาธิปัตย์จะประกาศว่า จะบอยคอตการเลือกตั้งหรือไม่ โดยทั่วไปคนส่วนมากจะมองว่าพรรคประชาธิปัตย์น่าจะบอยคอตการเลือกตั้งมากกว่าที่จะส่งสมาชิกพรรคเข้าสมัคร เพราะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำลายพรรคการเมืองของตัวเองไปเรียบร้อย ขอให้ประชาชนไทยทั้งประเทศตระหนักว่าพรรคที่มีอายุเก่าแก่กว่า 60 ปี ตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐกาลที่7 ในสายตาชาวโลกมองว่าพรรคการเมืองนี้ได้ทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบหากบอยคอตการเลือกตั้ง ประเด็นที่สองคือ กกต.ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี เพราะภาระหน้าที่ของกกต.นั้นคือดำเนินการให้มีการเลือกตั้ง หากท่านไม่ปราถนาจะทำหน้าที่ก็ขอให้ท่านลาออกทั้งคณะ ประเด็นที่สามคือ การพูดของนายกรัฐมนตรีที่จะมีการแถลงข่าว พูดถึงเกี่ยวการสนับสนุนกกต.และเวทีปฏิรูป ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้จัดตั้งเวทีปฏิรูปขึ้น ซึ่งนปช.โดยมีอ.ธิดาคนเดียวที่ได้นำเสนอหลักการ โครงการการปฏิรูปทั้งการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ในวันนี้นายกรัฐมนตรีจะนำเสนอในการแก้ไขปัญหาประเทศชาติ อำนาจของประชาชนโดยแท้จริง หากไม่ตกไปอยู่ในอำนาจของอันธพาลการเมืองหรือผู้ปล้นอำนาจ นปช.ขอสนับสนุนทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามทางสภาหอการค้าไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของ 7 องค์กรภาคเอกชน ได้โทรศัพท์มาหารือกันตน ว่า จะขอเป็นตัวแทนในการดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม



ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.  กล่าวว่า ในช่วง 3 วันนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออีกครั้งหนึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะบอยคอตการเลือกตั้งก็ช่างหัวพรรคประชาธิปัตย์สมาชิกที่เขาต้องการลงเลือกตั้ง ไปหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วันก็พอแล้ว เราจะได้เห็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ลาออกไปลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคอื่นในหลายพื้นที่

ประเด็นต่อมาคือเรื่องการจัดการเลือกตั้งมีการปลุกระดมว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมตนอยากให้ กกต.รับทราบว่าถ้าจะจัดการเลือกตั้งก็ขอให้ประกาศแถลงจุดยืนชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมส่วนเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งนั้นไม่มีกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ เปิดช่องแต่อย่างใด
โดยวันนี้เราจะได้ฟังว่าคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งความจริงควรมาจากการเลือกตั้งและมีกฎหมายการเลือกตั้ง หรือจากกลุ่มองค์กรต่างๆซึ่งไม่ใช่จากกลุ่มสุเทพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ให้มีใครจะให้ตามที่สุเทพเรียกร้องและไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะบอยคอดการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญไม่เปิดช่องให้เลื่อนได้  และในวันพรุ่งนี้จะมีการตั้ง 18 เวทีและจะจัดชุดเอาผู้หญิงไปปิดล้อมบ้านนายกฯ ก็ไม่รู้ว่าจะปิดล้อมทำไมเพราะนายกรัฐมนตรีอยู่ภาคอีสาน และตนของเรียนกับพี่น้องว่า ข้อเรียกร้องของนายสุเทพไม่สามารถทำได้และถ้าหากมีช่องเลื่อนการเลือกตั้งได้ตนเชื่อว่ารัฐบาลให้ความร่วมมือเต็มที่ เพราะการเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้มีผลกระทบใดๆต่อรัฐบาล

คุณจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ให้ขอติดตามสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ว่าจะนำไปสู่อะไร ส่วนวันที่ 23 นั้นชัดเจนว่าเขาต้องการขัดขวางการรับสมัครการเลือกตั้ง ตนขอเรียนว่าเราต้องอยู่ด้วยความหวัง อย่าไงเราก็จะต้องพาไปสู่การเลือกตั้ง คือ 2ก.พ. และในเวลานี้ประชาชนเขามีความตื่นตัวกันเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างว่า ธุรกิจบางจำพวกที่ผู้ใหญ่ในตระกูลนั้นที่ออกมาเตือนพ่อของคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเห็นปรากฎการณ์ชัดเจนว่า การไปดูถูกพี่น้องชนบทว่ารู้เรื่องประชาธิปไตยน้อยมาก มันกระทบกระเทือนเพราะคนที่ ถูกใส่ร้ายว่ารู้เรื่องประชาธิปไตยน้อย เขาจะไม่ซื้อสินค้ายี่ห้อนั้นเลยด้วยความรู้น้อย จะพากันชิบหายตามลำดับ

ตนคิดว่าปีใหม่นี้ก็ยังไม่จบ ช่วงปีใหม่คงได้พักกันบ้างเพื่อเที่ยวฉลองปีใหม่ แต่อาจจะยังไม่จบนายสุเทพอาจเลื่อนการนัดอัยการคดีสลายการชุมนุมในวันที่  8 ม.ค. แต่เชื่อว่าถึงช่วงต้นปีนายสุเทพอาจจะเครียดมากกว่าเราต้องสู้กันอีกยาวไกลปีนี้ไม่จบก็สู้กันถึงปีหน้า