นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าว "ในสถานการณ์ปัจจุบัน" 17 ธ.ค.56 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
17 ธันวาคม 2556

วันนี้ (17 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ อาคารอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ได้แถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ ในวันนี้ทามกลางพี่น้องคนเสื้อแดงที่มาคอบรับฟังกันอย่างเนื่องแน่น



 ชมคลิป





ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า เตือนไปยังอธิการบดี ม.รามคำแหงให้ช่วยดูแลและทำให้เกิดความถูกต้องในการสื่อสารในมหาวิทยาลัย นปช.ไม่ต้องการให้มีการเสียชีวิตทั้งฝั่งนักศึกษารามคำแหง 1 ราย และฝั่งนปช.เองเสียชีวิตถึง 3 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก การปลุกปั่นให้เกิดความเชื่อว่าคนเสื้อแดงเป็นอันธพาล กระบวนการทำให้ความเชื่อเป็นความจริงใส่ร้ายป้ายสีนั่นเป็นสิ่งเลวร้าย ไม่ควารปลุกระดมให้คนเกลียดชังกันแล้วใช้ความเป็นอันธพาลมาทำร้ายกันเพราะนั่นจะเป็นหายนะของประเทศไทย ข้อเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้ง 2 ก.พ 57 ถ้าไม่ส่งลงเลือกตั้งนั่นหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอีกต่อไป  ขอให้รัฐบาลและกลไกรัฐทั้งปวงทำงานดูแลความสงบเพราะนั่นคือหน้าที่ การละเว้นหน้าที่ปล่อยให้อันธพาลครองเมือง ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายเท่ากับท่านละเลยหน้าที่ และขอเรียกร้องต่อ กกต. ที่เพิ่งได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นี่เป็นครั้งแรกที่ท่านจะทำหน้าที่สำคัญยิ่งต่อประเทศไทย ท่านต้องทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ 57 บรรลุให้ได้ ประชาชนไทยทั้งประเทศจับตาดูท่านอยู่ และนปช.ขอให้กำลังใจให้ฟันฝ่าอุปสรรคให้ได้

ข้อเสนอของสุเทพ 5 ข้อนั้น ในย้อที่บอกว่าไม่โปร่งใสไม่บริสุทธิ์ มีการซื้อขายเสียง มีการรับเงินนั้น 95% ของคนไปออกเสียงจากงานวิจัยพบว่าเงินไม่มีความหมายเลย และรายงานของ กกต. นั้นพรรคประชาธิปัตย์ใช้เงินในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วมากกว่าพรรคเพื่อไทย ส่วนข้ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาคอรัปชั่น, ความเหลื่อมล้ำ, ปรับโครงสร้างตำรวจ มันไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเลย สรุปว่ากลลวงในการปล้นอำนาจให้กับประชาชน ขอให้ประชาชนพิจารณาดูว่าถ้าไปสนับสนุนสุเทพ เทือกสุบรรณ นั่นจะเป็นหายนะประเทศไทย

 
ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า ขณะนี้ปรากฏชัดว่า กลุ่มของนายสุเทพ (กปปส.)ประกาศชัดเจนเรื่องการล้มการเลือกตั้ง เช่นวันนี้ที่บุกไปที่กกต.ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ซึ่งกกต.นั้นไม่มีอำนาจเองในการเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งมีอำนาจต้องอยู่ภายใต้กฤษฎีกาและรัฐธรรมนูญ หรือ ภาย60 วันและไม่น้อยกว่า 45 วัน  นี่ก็คือในกรณีที่การเลือกตั้งไม่เป็นโมฆะ และหากเป็นโมฆะ ก็จะต้องมีการตราพระราชกฤษฎีกาใหม่และในระหว่างตรา รัฐบาลก็ยังคงต้องรักษาการต่อไป ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะมีในวันที่ 2 ก.พ.นั้นพรรคการเมืองที่มีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรได้แสดงจุดยืนเรื่องการเลือกตั้งส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็รอวันนี้ ซึ่งตนเองเห็นว่า เป็นช่วงหัวเลื้ยวหัวต่อ เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์บอยคอล์ดการเลือกตั้งพรรคการเมืองที่เหลือ 69 เขาลงโดยแน่นอนที่สุดจะไม่มีเหตุที่ทำให้เป็นโมฆะได้ และกปปส.ล้มไม่ให้มีการเลือกตั้ง จนกระทั่งมีเหตุทำให้จัดการเลือกตั้งไม่ได้ ก็ต้องมีการขยายออกไปอัตโนมัติ คือยืนต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ระหว่างรอให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น กปปส.ต้องรู้อย่างหนึ่งว่า คนทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี คุณยื้อไปนายกก็มีอำนาจรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ยกเว้นมีการรัฐประหาร และผู้บัญชาการทหารก็ได้ย้ำว่าไม่มีการรัฐประหาร  และสนับสนุนว่าจะต้องมีการเลือกตั้ง


คุณจตุพร กล่าวต่อว่า หากกองทัพประกาศที่จะไม่ทำรัฐประหาร องค์กรอิสระที่จะเล่นงาน ไม่สามารถที่จะเล่นงานทั้งระบบนี้ไม่ได้ กรณีที่มีการเร่งให้ปปช.ถอดถอน ส.ส. ส.ว.ทั้ง 383 คนซึ่งบัดนี้เขาไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว ซึ่งพ้นไปตั้งแต่นายกยุบสภา เพราะการถอดถอนจะเกิดขึ้น และมีผลได้จริงคือ ส.ส.สมัยที่ผ่านมาซึ่งไม่ใช่ขณะที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเช่นเดียวกับรัฐมนตรี ซึ่งเขาสามารถหยุดยั้นได้ในทางปฏิบัติ


คุณจตุพร ยังกล่าวอีกว่า การที่นายสุเทพบอกว่า จะปฏิรูปประเทศไทยขจัดระบอบทักษิณ ทั้งที่ระบอบทักษิณนั้นไม่มีจริง ซึ่งเป็นเพียงข้ออ้างในการหยิบยกเพื่อเข้ามาสู่อำนาจเสียเอง และไม่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายใดๆรองรับ และประเด็นที่สำคัญคือกระแสของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้เมื่อสิ่งที่สุเทพ เดินมาเลยธง กระแสกลับมาเหมือนเดิมและดีขึ้นกว่าเดิม เพราะท้ายที่สุดประชาชนจะคิดได้ ระหว่างยิ่งลักษณ์กับสุเทพ ประชาชนจะเลือกใคร


ในส่วนของนปช.นั้น จะประคับประคองและเปิดให้ทุกภาคส่วน ซึ่งทางอ.ธิดา ได้ประสานกับกลุ่ม7 องค์กรเอกชน สุเทพไปเสนอแลกเปลี่ยนกับเขาอย่างไร เขาก็จะแลกเปลี่ยนกับนปช.อย่างนั้น ซึ่งไม่มีปัญหาเพราะเรายึดตามหลักประชาธิปไตย และเพื่อที่จะสื่อสารให้รู้ว่า แนวทางสภาประชาชน นั้นไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ ฉะนั้นภาระของพวกเราคือต้องนำพาไปสู่การเลือกตั้งให้ได้ 


และในวันนี้น้องๆนักศึกษา รามคำแหง ซึ่งจะไปสน.หัวหมาก ตนขอฝากไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำข้อเท็จจริงที่ รปภ.ดูแล2อาคาร ในมหาวิทยาลัย ที่เขาให้ข้อเท็จจริง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพบชายฉกรรจ์ นำอาวุธปืนยาวติดลำกล้อง ขึ้นไปบนตึกอาคาร ชุดระ 5-6คนซึ่งตรงกับคำให้การของ รปภ.ของกกท.ที่ระบุชัดเจนว่า กระสุนถูกยิงมาจากม.รามซึ่งมีคำตอบชัดเจน มาวิถีกระสุนมาอย่างไร ซึ่งต้องทำความจริงให้ปรากฏ ซึ่งหากน้องนักศึกษาได้ฟังความก็จะเกิดความเข้าใจ ว่าคนเสื้อแดงตาย 3 คนและนักศึกษาตาย 1 ซึ่งยังไม่ทราบว่าถูกใครทำให้ตาย แต่เป็นวิธีเดียวกับที่นางเลิง ที่ต้องการให้คนเสื้อแดงผิดใจกับพี่น้องนางเลิงด้วยการสร้างสถานการณ์นี้ขึ้นมา

คุณจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ขอเรียนกับพี่น้องว่า ท้ายที่สุด ถ้าเรายึดหลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ใครอธิปรายหลักการที่สวนทางนี้ ซึ่งตนเองเห็นว่านักวิชาการรุ่นใหม่ เอาเห็นผลและข้อเท็จจริง และหลักการที่ถูกต้อง ถอนหงอกนักวิชาการรุ่นเก่า ทำความจริงให้ปรากฏและพวกที่ไปรับใช้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่สามรถเถียงในหลักการและข้อเท็จจริงได้แม้แต่เพียงคนเดียว  ขอให้พี่น้องอย่าได้วิตกกังวน ส่วนการเคลื่อนไหวอย่างไรทางนปช.จะแจ้งให้ทราบต่อไป