เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง 10 ธ.ค. ที่อยุธยา เพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง



ลั่นไม่ยอมให้ สุเทพ เทือกสุบรรณ โค่นแล้วนำนายกฯ มาตรา 7 มาใช้แทน ขู่กลับห้ามบุกยึดสนามบินเด็ดขาด ประธานนปช.เตรียมเปิดตัวทีวีคนเสื้อแดงต้นปี 57 เป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนํา นปช. กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. อ้างเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 เพื่อขอนายกฯ พระราชทานตามมาตรา 7 เป็นการอ้างแบบวิปริต เพราะไม่สามารถนำเหตุการณ์ในครั้งนั้นที่เป็นรัฐบาลเผด็จการทำรัฐประหารตัวเองมาเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนได้

นพ.เหวงกล่าวต่อว่า ส่วนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงนั้นจะขอรอดูท่าทีของนายสุเทพที่ประกาศจะเผด็จศึกรัฐบาลในวันที่ 6 ธ.ค.ก่อน จึงจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ยืนยันว่าจะปกป้องรัฐบาลถึงที่สุด ซึ่งในวันที่ 10 ธ.ค.คนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมใหญ่ที่จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อประกาศปกป้องรัฐสภาและรัฐบาลชุดนี้ คาดว่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมหลายหมื่นคน

เราไม่อยากชุมนุมในกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายให้เกิดการเผชิญหน้ากันอีก ที่ผ่านมาวิธีการของนายสุเทพเดินตามรอยนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทุกอย่าง แต่ขณะนี้นายสุเทพจนแต้มแล้ว จึงขอเตือนว่าในวันที่ 6 ธ.ค.ที่บอกว่าจะเผด็จศึกรัฐบาลนั้น อย่าไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิเด็ดขาด นพ.เหวงกล่าว

ด้านนางธิดา โตจิราการ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ นปช. หรือ UDD TV โทรทัศน์ของคนเสื้อแดง ผ่านทางดาวเทียมไทยคมซี-แบนด์ (C-band) ความถี่ 3880 MHz แนวการรับ V Symbol rate 30000KsPs ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่หรือห้องส่ง ซึ่งสรุปว่าจะใช้พื้นที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว รวมทั้งการจัดเตรียมผังรายการทีวี เบื้องต้นจะมีตนและแกนนํา นปช. ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาร่วมจัดรายการ พูดคุยกับพี่น้องเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยทุกวัน อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนํากลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

ประธาน นปช.กล่าวอีกว่า ความชัดเจนทั้งหมดของโทรทัศน์คนเสื้อแดงจะประกาศให้ทราบในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ที่จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อต่อต้านการโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและคัดค้านนายกฯ พระราชทานตามมาตรา 7 ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สำหรับกำหนดการวันเปิดสถานีอย่างเป็นทางการนั้นจะเร่งดําเนินการเปิดให้ได้ภายในต้นปี 2557 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่กับคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ส่วนการชุมนุมที่พระนครศรีอยุธยาคาดมีคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน

วันนี้ส่งตัวแทนนํากระเช้าดอกไม้ไปเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.บริเวณสะพานอรทัย ที่ร.พ.ตํารวจ ซึ่งเป็นเหตุให้พ.ต.ท.วิเชียร มุริจันทร์ รอง ผกก.ควบคุมฝูงชน 2 ได้รับบาดเจ็บที่คอ หลอดลมทะลุ ร.ต.ต.สุวรรณภูมิ มาตสรรค์ รองสว.สืบสวนสอบสวน สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้รับบาดเจ็บจากการโดนประทัดยักษ์ และด.ต.สิทธิชัย ทุมพลา ผบ.หมู่ งานสืบสวนสอบสวน ได้รับบาดเจ็บบริเวณนิ้วมือ ซึ่งตํารวจทุกนายยังมีขวัญและกำลังใจดีประธาน นปช.กล่าว

ที่มา ข่าวสด