นปช. จัดเวทีบึงกุ่ม วรชัย-เหวง ประสานเสียงยืนยันเสื้อแดง กับ ส.ส.เพื่อไทย ไม่แตกแยกกัน จตุพรลั่นท้ารบ ปชป.



กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จัดเวทีสุภาพชนคนรักประชาธิปไตย ที่โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงและแกนนำคนสำคัญเข้าร่วม อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวรชัย เหมะ น.พ.เหวง โตจิราการ และ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์

นายวรชัย กล่าวว่า หลังจากที่มีการลงมติวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปแล้ว ตนเองยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ หากทางพรรคจะมีบทลงโทษกรณีที่ตนเองไม่ทำตามมติของพรรค ก็ยินดีที่จะรับบทลงโทษ

ขณะที่ น.พ.เหวง กล่าวว่า ยินดีรับบทลงโทษของพรรคเหมือนกัน เนื่องจากตนไม่สามารถทำตามมติของพรรคได้เพราะ ไม่สามารถที่จะปล่อยให้คนสั่งฆ่าประชาชนลอยนวลไปได้ ทั้งนี้ เชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่สามารถประกาศใช้ได้เพราะจากการปรับแก้เนื้อหาในมาตรา 3 นั้น ขัดกับรัฐธรรมนูญ และฝ่ายค้าน ก็คงจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ เปิดเผยว่า จุดยืนจะไม่ปล่อยให้ฆาตกรลอยนวล พร้อมจี้รัฐบาลยอมลงนามรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อนำนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นศาล ทั้งนี้ กรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษนั้น สุดท้ายจะต้องไปต่อสู้กันในศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยมองคนเสื้อแดงเป็นศัตรู ส่วนใครจะหนุน พ.ร.บ.นิรโทษไม่เป็นไร ตนต้องการรอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขอประกาศท้ารบกับเวทีสามเสนของ ประชาธิปัตย์

 ที่มา โพสต์ทูเดย์


"เหวง"เผยมีคนล็อบบี้เซ็ตซีโร่

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่าได้ให้สัมภาษณ์สื่อในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ระบุร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ต้องสุดซอยนั้น เนื่องจากมีผู้อาวุโสของประเทศซึ่งอยู่นอกพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกับอำมาตย์ในพรรคเพื่อไทย ให้แก้ไขร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อเป็นการเซ็ตซีโร่ประเทศไทย พร้อมยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.ฉบับเหมาเข่ง ส่วนเบื้องหลังที่พรรคเดินหน้าในแนวทางนี้เพราะมี ผู้อาวุโสในประเทศซึ่งอยู่นอกพรรคเพื่อไทยบอกผ่านมายังอำมาตย์ในพรรคเพื่อไทย โดยบอกว่าต้องนิรโทษกรรมในแนวทางนี้ ต้องเซ็ตซีโร่ แต่ตนเห็นว่าแนวทางนี้ทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย ขัดแย้งกับเสื้อแดง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ประโยชน์ เคลื่อนไหวสร้างกระแส แล้วสุดท้ายก็ได้รับผลจากการนิรโทษไปด้วย จึงอยากให้ผู้อาวุโสในประเทศไปสั่งประชาธิปัตย์ให้หยุดเคลื่อนไหวด้วย ไม่ใช่มาบอกให้พรรคเพื่อไทยเดินแนวทางนี้ฝ่ายเดียวนั้น

วันเดียวกัน นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายวรชัย หมายถึงใคร ต้องไปถามนายวรชัยเอาเอง แต่ก่อนหน้านี้ ตนยอมรับว่ามีนักกฎหมายระดับปรมาจารย์ในพรรคเพื่อไทยมาพูดกับตนถึงความไม่เสมอภาคของกฎหมาย รวมถึงความเข้าใจในรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่ระบุว่าจะต้องใช้กฎหมายปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความเสมอภาค รวมทั้งมีแนวคิดของคนบางส่วนในพรรค รวมถึงในที่ประชุมกมธ.นิรโทษกรรมมาบอกกับตนเช่นกันว่าให้เลิกแล้วต่อกันไป เริ่มต้นกันใหม่ กวาดขยะไว้ใต้พรมแล้วลืมๆ กันไป ซึ่งตนได้บอกไปว่าประเด็นตอนนี้คือ ศพ ไม่ใช่ขยะ จะให้เลิกกันไปอย่างนั้นได้อย่างไร

เมื่อถามว่าฝ่ายที่เห็นด้วยกับเห็นต่างในพรรคได้มีการพูดคุยกันอีกหรือไม่ นพ.เหวง กล่าวว่า เมื่อโหวตไปแล้ว ในพรรคคงไม่คุยกันแล้ว ยกเว้นว่าถ้าจะทำโทษตนที่งดออกเสียง ก็ยินดี ตนไม่รับรองว่าคิดว่าความจริงจะต้องปรากฏ ความยุติธรรมต้องได้รับการปฏิบัติ



ย้ำต้องแก้ม.309 เพื่อทักษิณ

นพ.เหวงกล่าวว่า ขณะนี้พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านพ้นจากสภาไปแล้ว ต้องรอเข้าวุฒิสภา เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์คงไปยื่นร้ององค์กรอิสระกล่าวหาสภาโดยเฉพาะประธานสภาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายตามสิทธิ์ ซึ่งตนจะคงนั่งนิ่งๆ รอดู แต่ถ้าถามในฐานะนปช. ก็ต้องอธิบายให้ประชาชนฟังถึงสาเหตุที่ปฏิเสธรับร่างพ.ร.บ.ฉบับเหมาเข่ง เพราะเราไม่ต้องการให้ฆาตกรที่ฆ่าประชาชนลอยนวล ตรงนี้คือประเด็นหลัก ใครอย่าเที่ยวเอาประเด็นอื่นๆ มากลบ จะต้องไม่ลืมหลักการที่สำคัญข้อนี้ ไม่เช่นนั้นปัญหาจะเกิดซ้ำซาก ถ้านิรโทษกรรมให้ทั้งหมด ความจริงจะหายไป เราต้องการให้ความจริงปรากฏ

นพ.เหวงกล่าวว่า ขณะนี้มีคนพยายามบิดเบือนว่า ถ้าไม่เหมายกเข่งแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไม่ได้กลับบ้าน หรือนักโทษที่ติดคุกอยู่จะต้องติดตลอดไป ซึ่งไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่ถ้าเอาฉบับของนายวรชัย นักโทษที่อยู่ในคุกก็เห็นตัวอย่างมาแล้วว่าออกได้ทันที และคนที่คอยพูดเอาใจพ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยประเด็นเหล่านี้ ตนไม่ทราบว่าแกล้งโง่หรือไม่ เพราะจริงๆ แล้วพ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศได้สง่างามถ้าเราแก้ไขมาตรา 309 แต่ถ้าเอาแบบยกเข่ง พ.ต.ท.ทักษิณอาจประสบชะตากรรมต่อไป เพราะยังมีหมายจับและคดีติดค้างอยู่จำนวนมาก และตอนนี้มีคนบางกลุ่มพยายามรวบรวมรายชื่อประชาชนให้มาหนุนพ.ร.บ. เหมาเข่ง เพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน ซึ่งนปช.จะต้องไปอธิบายว่าพ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านได้สง่างามด้วยการแก้มาตรา 309

ที่มา  ข่าวสด