คำต่อคำจตุพร พรหมพันธ์ เวที “สุภาพชนคนรักประชาธิปไตย” ณ รร.สุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ เขตบึงกุ่ม

ถอดคำปราศรัยของคุณจตุพร  พรหมพันธ์
เวที “สุภาพชนคนรักประชาธิปไตย”
ณ รร.สุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ
วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2556




พี่น้องที่เคารพรักทุกท่าน  ผมต้องเรียนกับพี่น้องที่นั่งอยู่ที่นี่ว่า ขณะที่พวกเราเป็นรัฐบาลอยู่นั่น  การถ่ายทอดการชุมนุมในวันนี้ ช่องบลูสกาย ช่องทีนิวส์ ถ่ายทอดจากสถานีรถไฟสามเสน ภาพคมชัด เสียงชัด ASTV ถ่ายจากอุรุพงษ์ เสียงชัด  ช่อง FM สันติอโศกถ่ายทอดจากสวนลุมฯ เสียงชัด ไม่ว่าช่องอะไรสัญญาณดีครบถ้วนหมดยกเว้น ASIAUPDATE รับไม่ได้ในขณะนี้

ผมต้องเรียนกับพี่น้องว่าในสถานการณ์ที่ฝ่ายศัตรูเขามีความคึกคัด  สุเทพ  เทือกสุบรรณประกาศตายเป็นตาย  พร้อมตายคาเวทีที่สามเสน  เราเองก็คิดว่าจะเอาอะไรไปรับศพของมันที่สามเสนดี  บรรยากาศของฝ่ายเรา ณ ขณะนี้เหมือนบรรยากาศเมื่อปี 2112 หรือ 2310 ไม่มีอะไรที่แตกต่าง  เพราะการคาดการการประเมินปรากฏว่าฝ่ายเราดันมาวิตกเวทีสุภาพชนคนรักประชาธิปไตย  แต่ไม่มีความรู้สึกว่าไอ้ที่เขาจะฆ่าจริง ๆ อยู่ที่เวทีสามเสนและอุรุพงษ์  ไอ้ที่นี่เวทีเพื่อนโว้ย!  และความวิตกกังวลที่ไม่เข้าท่ามันก็คิดกันว่าน้ำหน้าอย่างพวกผมเหรอครับที่จะล้มรัฐบาลที่พวกผมเอาชีวิตเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชนมาแลกให้กับรัฐบาลชุดนี้โดยไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์  เอาส้นตีนคิดยังไม่ได้เลยครับพี่น้องทั้งหลาย

เรามีจุดยืนชัดเจนเรื่องร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม  ผมบอกว่าจะเอาไปประหารคั่วแห้งกันที่ไหนก็ได้  ชีวิตเราไม่มีวันเห็นด้วยกับการปลดปล่อยฆาตกรให้ลอยนวลเพื่อไปมีอำนาจแล้วฆ่าพวกเราอีกในวันข้างหน้า  เรื่องอื่นเห็นพ้องต้องกันหมด  ประเด็นเอา พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ  กลับบ้าน  คนเสื้อแดงเขาก็เห็นด้วยกันทั้งแผ่นดิน  ประเด็นเรื่องปลดปล่อยพี่น้องเราออกจากเรือนจำ  ร่างวรชัย  เหมะ เขาก็ต้องการเอาพี่น้องออกจากเรือนจำก่อน  พี่น้องที่รักทั้งหลาย  เมื่อมีการแปรญัตติเราเองก็บอกว่าเมื่อล้มร่างของวรชัย  พวกเราก็มีความคิดเสนอไปว่าเอาพวกผมและอภิสิทธิ์บวกสุเทพอยู่ไว้ในกระบวนการยุติธรรม  ลบล้างผลพวงการทำรัฐประหารของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วปล่อยพี่น้องเราออกจากเรือนจำทุกอย่างก็ยังเดินหน้ากันไปได้  เอาพวกเราเป็นตัวประกันแลกชีวิตกับสุเทพ  เทือกสุบรรณ อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ชีวิตต่อชีวิตอย่างนี้ซิครับมันก็เดินหน้ากันไปได้

แต่ว่าการตัดสินใจโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ผ่านมา  พี่น้องลองฟังอภิสิทธิ์อภิปรายในสภาซิครับ  ปราศรัยที่สถานีรถไฟสามเสนมันบอกเลยว่าจะล้างเลือดก็ไม่ได้  จะล้างโกงก็ไม่ได้  จะไม่ดำเนินคดีฐานฆ่าคนตายก็ไม่ได้  ฐานทุจริตก็ไม่ได้ มันกล้าพูดทุกสิ่งทุกอย่าง  กลับฝ่ายเราให้เป็นผู้ร้ายมันก็เป็นพระเอกทั้งที่พวกมันควรจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยการเข้าสู่หลักประหารฐานฆ่าประชาชน  ผมบอกกับพี่น้องว่าเวลานี้ถ้าจะอธิบายอะไรระหว่างฝ่ายเรากันเองจะต้องระมัดระวังกันมากที่สุด  เพราะคนเสื้อแดงเขาก็มีความรู้เช่นบอกว่าไม่ต้องห่วงเดี๋ยวจะส่งอภิสิทธิ์ไปศาลอาญาระหว่างประเทศ  ก็แค่เซ็นรับอำนาจศาลยังใจปอดแหกอยู่เลยคุณจะคิดเอาเขาไปเหรอ!  ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้  ถ้ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยซิครับเดินหน้าไปได้  นี่กระบวนการยุติธรรมกำลังจะเดินหน้า 12 ธันวาปิดสมัยประชุมแล้ว อัยการนัดสุเทพอภิสิทธิ์ไปฟ้องศาล พี่น้องที่รักทั้งหลาย  พวกเราไปรอกอนอยู่แล้ว  มันตกเป็นจำเลยฆ่าคนตายโทษประหารชีวิต คดีจะพิจารณา 20 ปี มันก็เป็นจำเลย 20 ปี ฐานฆ่าคนตายก็เป็นตราบาปแล้ว 

เราเองก็แสดงความห่วงใยกันว่าจุดหมายปลายทางของเรื่องนี้พีน้องไม่ต้องวิตกหรอกครับไม่มีการที่กล้องถ่ายกันอยู่ถ่ายกันไปเถอะพี่น้องเขารับกันไม่ได้หรอกเพราะสัญญาณพังกันหมดแล้ว เวรกรรมจริง ๆ ช่องเดียวที่รับไม่ได้คือ ASIAUPDATE พี่น้องที่รักทั้งหลายสถานการณ์จริง ๆ นั้นผมเรียนกับพี่น้องว่าท้ายที่สุดเรื่องนี้เมื่อเข้าสู่วุฒิสภา  ถ้าเขาต้องการจะหักเลยก็โหวตสวน  ถามว่ามีโอกาสผ่านหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าเขาจะเลือกเล่นวิธีการใด  พี่น้องเคยจำกรณีท่านอาจารย์อุดม  มั่งมีดี ได้มั้ยครับ ที่จะได้
รับเลือกเป็นกรรมการ ปปท. มันบอกว่ามีข้อหาร่วมเวทีคนเสื้อแดง  มันโหวตอาจารย์อุดม  มั่งมีดี ไม่รับเพียงแค่คนเดียว  กฎหมายฉบับนี้ถ้าเข้าไป  ถ้าเขาต้องการดึงเวลา เขาก็แกล้งรับแล้วไปตั้งเป็นคณะกรรมาธิการเปลี่ยนแปลงแก้ไขจากร่างของสภาผู้แทนราษฎร  และถ้ามันจะแก้ให้เจ็บ มันก็ต้องแก้ให้คนเสื้อแดงมันเจ็บ เช่น เอาร่างของวรชัยมาทั้งแท่ง  เช่น เอาร่างที่ตราโดยนายเชาวลิตเอามาทั้งแท่งตอกลิ่มเข้าไปอีก  ท้ายที่สุดก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม  สภาผู้แทนราษฎรต้องไปยืนยันใหม่ ปล่อยฆาตกรเหมือนเดิม  ต่อจากนั้นก็เป็นกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในระหว่างการรอการทูลเกล้า

พี่น้องที่รักทั้งหลาย  ผมได้ทักมาตั้งแต่ต้น  เราเองก็เคยเห็นฤทธิ์ศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว  ถ้าเขาเกิดวินิจฉัยว่าร่างนี้ผิดตั้งแต่ต้นตามแนวที่คณะนิติราษฎร์ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า  การแปรญัตติแปรเกินกว่าในวาระที่ 1ขั้นรับหลักการ เปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์นี่ก็จะเอาลงเมื่อไหร่ก็ได้  กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ  มาตรา 309 ที่ให้การคุ้มครองกับ คตส. แล้วถ้าเกิดวินิจฉัยว่ามาตรา 309 พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรม  สุเทพ-อภิสิทธิ์ ไม่มีมาตราไหนปล่อยออกไปลอยนวลล้างเลือดให้เรียบร้อยติดทักษิณไว้คนเดียว  ผมเรียนกับพี่น้องว่า  พวกเราเมื่อเวลาที่คบกับใคร มีความรักความผูกพันกับใคร เราไม่มีหน้าที่ไปประจบสอพลอกับใคร ไม่ใช่สอพลอจนกระทั่งคนที่รักของเราตกเหวไปด้วย  ไม่ใช่สันดานของคนอย่างผม 

เพราะฉะนั้นที่ทำมาทั้งหมดนั้นเพื่อต้องการจะบอกกับพี่น้องว่า  หลักใหญ่ใจความที่รับไม่ได้เลยก็คือว่า  การต่อสู้ของประชาชน  ความตายของประชาชน  การบาดเจ็บของประชาชน  การสูญสิ้นอิสรภาพของประชาชน  คนที่ทำให้ประชาชนตาย-บาดเจ็บ-สูญสิ้นอิสรภาพ  ไม่มีใครจะสามารถปลดปล่อยให้เขาลอยนวลได้ไม่ว่าจะต้องแลกกับสิ่งใด  เราจะปล่อยฆาตกรให้เขามีโอกาสไปมีอำนาจแล้วฆ่าคนอื่นอีกไม่ได้ครับพี่น้องที่รักทั้งหลาย  เวลานี้มีสิ่งเดียวเท่านั้นที่เราเหลืออยู่นั่นคือความรู้สึกที่จะรับผิดชอบร่วมกัน  บางคนบอกผมว่าพ่อแม่ของวีรชนเขาอโหสิกรรมให้แล้ว  ไม่มีพ่อแม่คนไหนหรอกครับ ตำรวจจับกุมคนร้ายมาขอขมาต่อหน้าศพ กราบขอขมาต่อหน้าพ่อแม่  พ่อแม่ของคนตายเขาก็บอกว่าอโหสิกรรมเพื่อให้ดวงวิญญาณของลูกไปสู่สุขคติ  อโหสิกรรมเสร็จหลังจากนั้นเป็นอย่างไรครับ  ตำรวจก็ลากไอ้โจรห้าร้อยเข้าตะรางเหมือนเดิม  นั่นคือขั้นตอนคำว่าอโหสิกรรมในสังคมเรา  มีมั้ยครับจับผู้ร้ายฆ่าคนตายขอขมาต่อศพ  ขอขมาต่อพ่อแม่ของคนตาย  พ่อแม่คนตายบอกว่าขออโหสิกรรม  ตำรวจถอดกุญแจมือบอกว่าปล่อยไปได้แล้วพ่อแม่เขาอโหสิกรรมให้แล้ว ไม่มีกฎหมายใดในบ้านเมืองเป็นอย่างนี้

แล้วผมต้องเรียนกับพี่น้องว่า  ทำไมพวกผมเองอยู่ดี ๆ ไม่สนับสนุนการนับหนึ่งประเทศไทย  ถ้าทุกคนในแผ่นดินนี้ร่วมนับหนึ่งเหมือนนับหนึ่งอาฟริกาใต้โดยเนลสัน แมนเดลลา  นับหนึ่งแบบกัมพูชา  ผมก็ร่วมนับหนึ่งได้  แต่นี่ฆาตกรมันยังนับศพอยู่  แล้วเรามานั่งนับหนึ่งโดยที่มันไม่ได้ให้ความสนใจ มันยิ่งจัดชุมนุมเพื่อโค้นล้มรัฐบาล  แล้วฝ่ายเราบอกเริ่มนับหนึ่ง ผมบอกว่าใครนับกับคุณ  ไอ้ฝ่ายที่เป็นศัตรูของคุณเป้าหมายเขาต้องการไล่รัฐบาล จัดการกับฝ่ายเราอย่างเบ็ดเสร็จ  ขณะของฝ่ายเราเกิดสงสัยว่าเอะทำไมพวกนี้จึงไม่เห็นด้วยกับการนับหนึ่ง  พี่น้องที่รักทั้งหลาย  เพราะเรามองเห็นไงครับว่า พรรคประชาธิปัตย์ เครือข่ายอำมาตยาธิปไตยเขาไม่มีวันที่จะร่วมมือด้วย  แน่นอนที่สุดเมื่อคนเหล่านี้กลับไปมีอำนาจอีกครั้งหนึ่งเขาจะปฏิบัติกับเรา  ถ้าเราไปต่อสู้กับเขา  เขาก็จะนับศพพวกเรากันเองอีก  ผมเรียนกับพี่น้องว่านี่คือชะตากรรมกำลังรออยู่

เดือนพฤศจิกายนจะเป็นเดือนแห่งหายนะกรรม  พี่น้องที่รักทั้งหลาย  วันนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลบอกว่าการชุมนุมมันลากไปถึงเดือนธันวาโน่น  ถามว่าทำไมถึงลากไปถึงเดือนธันวา  ตอบว่าขณะนี้การยึดสมรภูมิสถานีรถไฟสามเสนนั้น  หนึ่งที่ไม่ใหญ่มาก  สองใกล้พรรค  ใกล้ทำเนียบ  ใกล้สภา  เพราะฉะนั้นการขนการระดมอะไรทุกอย่างนั้นสามารถที่จะควบคุมสภาพการเอาไว้ได้  เขาปราศรัยผ่านโทรทัศน์  ปลุกระดม โดยไม่ถูกตัดสัญญาณ  ในฐานะช่อง ASIAUPDATE เป็นฝ่ายรัฐบาล พี่น้องที่เคารพถูกตัดสัญญาณช่องเดียว  ใครช่างเก่งเหลือเกินมาล้วงคองูเขียวได้  ผมเรียนกับพี่น้องว่า  จากนี้ไปวันจันทร์นักธุรกิจสีลมนัดชุมนุมหมื่นคน  สีลม!  อุรุพงษ์!  สามเสน! ขยับขยายกันไปสร้างกระแสอึกทึก  พี่น้องที่รักทั้งหลาย  วันที่ 8 พฤศจิกายน ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มไต่สวนคดีที่มาของ ส.ว. ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองมีผลถูกยุบพรรคตัดสิทธิทางการเมืองถูกดำเนินคดีทางอาญา  วันที่ 11 ศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร  และก็วันเดียวกันนี้วุฒิสภาเอาเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าไปพิจารณาด้วย  ปปช. ส่งเสียงดังล่วงหน้า คดีข้าว  คดีจำนำข้าวจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน  การข่าวภายในถ้าไม่ผิดพลาดเขาจะลงมือกันก่อนวันที่ 20 พฤศจิกายน  สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนพรรคประชาธิปัตย์อภิปรายไม่ไว้วางใจ

พี่น้องที่รักทั้งหลาย  ถามว่าคนที่อยู่ในสนามรบอย่างพวกเราเห็นภัยครั้งนี้หรือไม่?ตอบว่าเห็นภัยอย่างชัดเจน  เพียงแต่ว่าไอ้บรรดาหน้านวลทั้งหลายที่เข้าไปเสพสุขมีอำนาจมันไม่เห็นชะตากรรม  ถ้าถูกพวกนั้นมันปล้นสำเร็จไอ้พวกนี้ก็หายวับไปกับตา  ไอ้เหลือรอรับตีนกับรอรับกระสุนก็คือพวกเรานี่แหละ  ผมเรียนกับพี่น้องเลยว่าเดือนพฤศจิกายนนี่เป็นความยากลำบาก  เขาจึงประเมินสถานการณ์กันว่าเขาจะจัดการกันตอนไหน?  ในท่ามกลางกระแสอะไร?  สถานการณ์เวลานี้ผมเรียนกับพี่น้องจริง ๆ ว่า  ผมไม่อาจที่จะประมาทในสถานการณ์แต่อยู่ท่ามกลางความอีหลักอีเหลื่อเหมือนอารมณ์ของแม่ทัพนายกองนักรบสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 ไม่มีผิด  ขณะทัพกรุงศรีอยุธยาออด ๆ แอด ๆ ไม่สามารถต้านกับพม่าได้จะสู้รบอย่างเต็มที่คนก็มีการขัดขวางกัน  ท้ายที่สุดประเทศไทย กรุงศรีอยุธยา ก็ต้องเสียกรุงไป 

เวลานี้ก็เช่นเดียวกันพี่น้องที่รักทั้งหลาย  แทนที่จะมาตระหนักว่าสิ่งที่สามเสนทำ  อุรุพงษ์ทำ  กลุ่มต่าง ๆ ที่มันมานั้นไม่ได้มีความปกติแต่อย่างใด  ทำไมคนขี้ขลาดตาขาวอย่างไอ้แขนคดมันจึงประกาศกล้าตายอย่างผิดสังเกต  เวลานี้พี่น้องที่รักทั้งหลาย  เพราะคนเหล่านี้รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น  เครื่องรับสัญญาณของมันทำงานรู้ทันทีว่าถ้าเดิมพันมีโอกาสชนะมันจึงประกาศว่าตายเป็นตายพร้อมตายคาเวที  ทั้งที่ชีวิตจริงเป็นคนขี้ขลาดตาขาวที่สุด  แล้วมันปราศรัยนึกอะไรไม่ออกก็ถองผมกับณัฐวุฒิทุกที  ขนาดของเรายังเป็นเรื่องสุดซอย-ไม่สุดซอยกันอยู่เลย  ของมันต้องการจะแทงขั้วหัวใจกันแล้ว  ไม่รู้จะรบยังไงครับพี่น้องที่รักทั้งหลาย  ต้องเอาขาหลังยันไว้  เอ้ยพวก..อย่า..อย่า   ขาหน้าฟันกับไอ้นู้น

นี่เป็นสถานการณ์ที่น่าเจ็บปวดที่สุดที่ผมเองก็ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งพวกเราจะมีชะตากรรมกันแบบนี้  ชะตากรรมที่ผมไม่อยากให้เกิด  ไม่อยากจะเห็น  ผมเคยพูดตอนขณะชุมนุมบอกกับบรรดาเพื่อน ๆ ว่าใครจะไปตอนไหนไม่ว่ากันแต่ว่าผมว่าจะขออยู่  ผมมาบอกกับณัฐวุฒิว่าใครจะไปตอนไหนไม่ว่ากัน  แต่ณัฐวุฒิกับผมต้องอยู่ส่งพี่น้องประชาชน  ไม่เคยมาบอกว่าใครไปตอนไหน  เห็นกันทั้งนั้น  เก็บความรู้สึกกันไว้  เพราะเราเห็นว่าคุณค่าการแลกด้วยชีวิตของพี่น้องประชาชนมันยิ่งใหญ่กว่าเรื่องของเรามากมาย  ชะตากรรมที่กำลังดำรงอยู่นั้นสิ่งที่ผมกลัวมากที่สุดคือเรื่องความแตกแยกของขบวนการประชาชน  แตกแยกแล้วยังไม่น่ากลัวว่าองค์กรคนเสื้อแดงมันจะถูกกำจัดให้สิ้นสลาย  อย่างที่ผมได้บอกกับพี่น้องว่าเครือข่ายระบอบอำมาตยาธิปไตยไม่ว่าหน้าไหนก็ตามไม่สามารถสลายคนเสื้อแดงได้  มีกลุ่มเดียวที่จะสลายคนเสื้อแดงได้นั่นคือคนเสื้อแดงด้วยกันเองสลายคนเสื้อแดงเอง  แล้วอธิบายแบบทฤษฎีหมาหางด้วน  อธิบายว่าการที่หางด้วนนั้นเป็นสิ่งที่งดงาม เห็นผิดเป็นถูก อธิบายกงจักรเป็นดอกบัว  แต่ผมเรียนกับพี่น้องว่า การต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุดของประชาชนแล้วยังอยู่จนถึงปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่มีความงดงามมากที่สุด 

ผมได้บอกกับอาจารย์ธิดาว่า  ถ้าองค์กรประชาชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเราจบสิ้นลง  อีกร้อยปีเราไม่รู้ว่าจะมีขบวนการประชาชนเหมือนคนเสื้อแดงอีกหรือไม่ในแผ่นดินนี้  นั่นจึงจะต้องออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยความรู้สึกที่เจ็บปวดที่สุดพี่น้องที่รักทั้งหลาย  เป็นการพูดพร้อมกับเผชิญชะตากรรมทุกอย่าง  และก็ประกาศด้วยความรู้สึกที่ชัดเจนว่าบรรดาหัวโขนลาภยศสรรเสริญต่าง ๆ คุณเอาไปเลย  ไม่สนใจ  แต่เราต้องทำหน้าที่ในการหลอมหัวใจพี่น้องคนเสื้อแดงที่มีสติว่าจะต้องเอาฆาตกรมาลงโทษตามกระบวนการกฎหมายให้ได้  จะต้องแลกกับทุกสิ่งทุกอย่างก็เอาไปเลยครับพี่น้องที่รักทั้งหลาย  แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยคุณอย่ามาอธิบายว่าพวกผมไม่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน  ที่ต่อสู้มาทุกวันนี้ถ้าไม่ให้ชีวิตกับคนชื่อทักษิณพวกผมจะยืนจนถึง 50 คดีจนถึงบัดนี้เหรอ!

และก็ไม่เคยปริปากพร่ำบ่น  ปรับ ครม. ที  ข่าวกูๆๆๆ มีๆๆๆ ไม่มี  จตุพรก็ยังอยู่เหมือนเดิมไม่เคยแสดงความรู้สึกใด ๆ เลย  นั่นมันเป็นเรื่องส่วนตัวครับพี่น้องที่เคารพ  เล็กมาก!!!  ไม่สนใจ!!!  แต่การจะให้ผมนิ่งเฉยด้วยการไปสมคบปล่อยคนที่ฆ่าพี่น้องเราที่ไม่เคยสำนึกไม่เคยขอโทษไม่มีความรับผิดชอบไม่เคยเสียใจ พี่น้องที่เคารพ เป็นเรื่องที่ไม่อาจจะยอมรับได้  ผมจึงบอกว่าเรื่องส่วนตัวของพวกเรามันเป็นเรื่องเล็ก  หลายคนบอกว่าถ้าไม่ทำอย่างนี้เส้นทางในชีวิตมันจะตีบตัน  ผมบอกว่าถ้าไปทำอย่างนั้นต่างหากเส้นทางชีวิตมันจะตีบตัน  เพราะการยืนเคียงข้างประชาชน  การไม่ยอมปล่อยฆาตกร ทำให้พวกเราเดินไปได้ทุกถนนหนทางในประเทศไทยด้วยความสง่างาม กล้าสบตากับทุกคน  แต่ถ้าวันนี้ผมมายืนปราศรัยสนับสนุน  ปล่อยไปเถอะฆาตกร ขอเริ่มต้นประเทศไทยกันใหม่  อธิบายด้วยเหตุผลดี ๆ อย่าว่าแต่เดินไปสบตาใครเข้า  คลานไปก็ไม่กล้าจะสบตากับใคร

เราจึงบอกว่าเวทีของคนเสื้อแดงนั้น  เราเป็นเวทีแห่งเกียรติยศศักดิ์ศรี  ซึ่งไม่มีอะไรที่จะมาแปรเปลี่ยนได้ ความจริงถ้าจิตใจเรามีความกว้างขวางรับฟังกันอย่างถี่ถ้วนป่านนี้เวทีสามเสนกับเวทีพวกเราฟัดกันจนไม่รู้จะเป็นอะไรแล้วพี่น้องที่เคารพ  แต่นี่เราถูกถึงให้มาเล่นในวังวนเดียวกันเอง  วังวนของการจัดการคนเสื้อแดง  แบ่งแยกจนไม่รู้จะแบ่งกันอย่างไรแล้วยิ่งกว่าหมูสับบะช่อ  แต่ผมเรียนกับพี่น้องว่าถ้าเรามีใจที่มั่นคง  ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้แหละครับเราจะได้รู้กันว่า  ที่ผมพูดกับพี่น้องไม่เกินกับความจริงเลย  ท้ายที่สุดเราถูกหลอก  เราตกเป็นเหยื่อแลกกับคำว่าประชาธิปไตยสูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง

แล้ววันนั้นเราก็ไม่รู้ว่าจะทวงคืนอย่างไร  เพราะไม่รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น  ในกระดานความคิดที่มันอึดอัดมากที่สุดนั้น  อย่างที่ผมได้เรียนกับพี่น้องว่าเรามองเหมือนกำลังจะเสียกรุงอย่างไรอย่างนั้น  เพียงแต่เราจะอยู่ในสภาพบางระจันหรือสภาพของกองทัพพระเจ้าตากสินเท่านั้น  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือว่าเวลานี้ถ้าฝ่ายมิตร  คุณได้ตระหนักถึงภัยที่จะมาถึง  คุณต้องมองพวกเราฉันท์มิตร คุณอย่าคิดมองเราเป็นศัตรู  เพราะถ้าเราเป็นศัตรู  พวกผมน่ากลัวว่าสุเทพหลายเท่านักผมบอกไว้  แต่เราเป็นมิตร  เราร่วมแลกชีวิตเดิมพันทุกสิ่งทุกอย่างมาด้วยกัน  และเห็นว่าภัยกำลังจะมา  และผมเองก็ไม่รู้ว่าการที่เราไปยันประมือกับศัตรูนั้นมิตรก็จะมองเราอย่างไร  บางคนที่ไม่เคยอยู่ในสนามรบก็บอกว่าเหตุมาจากไอ้พวกนี้นั่นแหละ

ผมจึงเรียนกับพี่น้องว่า  เวทีสุภาพชนคนรักประชาธิปไตย  บอกกับพี่เจ๋งแล้วว่าหาที่ให้พวกเรามาง่าย ๆ หน่อย  ที่นี่น่ะดี  แต่เหมาะเป็นโรงเรียนไม่ใช่เหมาะเป็นที่ปราศรัย  แต่ขอบคุณพี่น้องว่าวันนี้เราก็มาเต็มกันเหมือนเดิม  นึกว่าไม่เหลือใครแล้ว  มาถึงตอนเย็นที่เวทีแห่งนี้มีทหารม้าครึ่งหนึ่ง  นึกในใจว่าสงสัยเราคงจะเหลือกันตามลำพังแล้วกระมัง  หรือว่าไปสุดซอยกันหมดแล้ว  แต่ต้องขอบคุณหัวใจพี่น้องจริง ๆ  พวกผมจะเดินไปไหนก็ตามประชาชนจะเดินมาบอกว่าไม่เอาสุดซอย  ผมก็บอกว่าผมก็ไม่เอาสุดซอย  ผมนี่พวกถนนใหญ่รอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ!!!

พี่น้องที่รักทั้งหลาย  แต่วันนี้มันเกินกว่าความเป็นพรรค  ความเป็นสภาผู้แทนราษฎร  ถึงวุฒิสภา  ทุกอย่างเป็นเรื่องชะตากรรมในวันข้างหน้า  เพราะก่อนหน้านี้เหตุผลต่าง ๆ เราได้แสดงอย่างครบถ้วนแล้ว  ผมจึงเรียนกับพี่น้องว่าทั้งหมดที่เหลือจะเป็นเรื่องชะตากรรมในวันข้างหน้า  แต่สิ่งที่เราจะต้องเห็นภัยในเวลานี้คือการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตยโดยไม่จำกัดวิธีการ  สัปดาห์หน้าผมไม่ทราบว่าทีวีจะถูกตัดช่องเดียวกันหรือเปล่า  ผมว่าได้เวลาที่จะต้องประกาศรบกับเวทีสามเสนกันได้แล้ว  ให้มันเป่านกหวีดกันมาหลายวันแล้ว  แล้วประกาศด้วยความคึกคะนอง 

เรื่องสุดซอยเราแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน  ทั้งหมดที่เหลือเป็นเรื่องชะตากรรม  ภาระของเราต่อไปนี้นั้นคือการจะต้องดำเนินการทุกวิถีทางแม้ว่ามิตรที่ไม่เคยฟังเราแต่เขาก็เป็นมิตร  กลืนไม่เข้าคายไม่ออก  นี่คือสภาพการ  แต่เราจะปล่อยฆาตกรกลับเข้ามีอำนาจใหม่ไม่ได้  ไอ้พวกนี้มีอำนาจท้ายที่สุดมันก็กลับมาฆ่าพวกเราอีกพี่น้องที่รักเอ๋ย 

ท้ายที่สุดผมจึงเรียนกับพี่น้องว่า  ชะตากรรมที่กำลังรออยู่นี้  อยู่ที่เราทั้งหลาย  ท่านอย่าคิดว่าพรรคเพื่อไทยเขาจะได้ออกไปต่อสู้เลย  คนที่ออกไปต่อสู้ในพรรคเพื่อไทยก็พวกเราทั้งนั้นแหละ  เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรากำลังจะเจอคือการโค่นล้มอย่างรวดเร็ว  ในท่ามกลางวันเวลาที่เขาได้จังหวะเวลาพอเหมาะที่สุด  ความจริงรัฐบาลยิ่งลักษณ์เขาไม่ต้องการให้อยู่นานขนาดนี้  แต่ที่ผ่านมาเขาทำอะไรไม่ได้เพราะมันติดตีนตบของคนเสื้อแดงในสองปีที่ผ่านมา  แต่พอตีนตบมันแตก  ไอ้พวกนี้ก็มีความคึกคะนองเขารู้ว่าเราอยู่ในสภาพอกหักจากไอ้พวกสุดซอย  ได้จังหวะก็คิดว่าคนเสื้อแดงอยู่ในบรรยากาศที่เศร้าสร้อยกำลังอกหักเต็มที่อยู่จากไอ้พวกเดียวกันเอง  ไอ้ฝ่ายศัตรูรู้เลยว่าเอายึดจังหวะนี้แหละ  จัดการจังหวะนี้  ผมบอกว่าพวกเรากันเอง  เราก็ยังจะต้องวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่  ผมจึงบอกว่าเราต้องเอาเท้ายันหลังแล้วชกไปข้างหน้าไง

แล้วไม่มีวันใดในชีวิตนี้จะไปสนับสนุนการทำสุดซอยด้วยการปล่อยฆาตกรเด็ดขาด  นี่เป็นจุดยืนจนกระทั่งวันตายก็ไม่มีเปลี่ยน  แต่เราจะปล่อยให้ฆาตกรกลับมามีอำนาจใหม่ก็เป็นเจตนารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้อีกเช่นเดียวกันผมจึงบอกกับพรรคพวกในวันนี้ว่าในท่ามกลางที่พี่น้องประชาชนยังมาไม่พร้อมพรึบ  สงสัยจะเสร็จไอ้พวกสามเสนมัน  แต่ถ้ามากันพร้อมพรึบกันเต็มเมื่อไหร่เหมือนเดิมพลังเหมือนเดิม  ไอ้สามเสนไม่มีวันที่จะตามทันคนเสื้อแดงได้หรอกพี่น้องเอ๋ย  มันยังปลุกม็อบด้วยท่าทีท่วงทำนองเก้ ๆ กัง ๆ อยู่  ยังต้องฝึกอีกมากน้องสุเทพ  เทือกสุบรรณ  คนเหล่านี้เขาไม่เคยที่มาอยู่ในสนามการต่อสู้ของประชาชน  วันก่อนเป็นรัฐบาลเคยประณามหยามเหยียดพวกเรา  อะไรที่เคยประณามหยามเหยียดพวกเราบัดนี้มันมาทำครบและทำมากกว่าด้วยซ้ำพี่น้องทั้งหลาย  เพียงแต่พวกนี้โชคดีกว่าเราตรงที่พวกเราไม่เคยคิดฆ่าพวกเขา ไม่เคยใช้กำลังทหาร ไม่ใช้ชุดสไนเปอร์  ชะตะกรรมของพวกเราที่ผ่านมานั้นเป็นชะตากรรมที่เจ็บปวดที่สุด  วันนี้ก็ยืนท่ามกลางความเจ็บปวดเหมือนคนอกหักอย่างไรอย่างนั้น พี่น้องที่เคารพ ร้อนใจจริง ๆ  กับพวกเดียวกันเองนี่ก็โคตรผิดหวังเลย  กับไอ้ฆาตกรมันก็เผชิญหน้ากันอยู่  ผมจึงเรียนกับพี่น้องว่าเป็นชะตากรรมที่เรามิอาจที่จะหลีกเลี่ยงได้ 

แต่ได้บอกกับบรรดาหมู่มิตรว่าคุณจงมองไปยังศัตรูเถิดและก็ดูที่เงาหัวของคุณว่ายังเหลืออีกหรือไม่  อย่ามาได้ระแวงกับผม  ผมไม่เห็นด้วยกับคุณแต่ผมไม่มีวันที่จะทำลายหรือทำร้ายคุณเหมือนกับศัตรู  ผมไม่เห็นด้วย  คุณไม่ฟัง  ผมก็อกหักสิ้นหวังตรอมใจเป็นธรรมดา  นั่นผมทำได้ดีที่สุดฐานะคุณเป็นมิตร แต่ถ้าคุณเป็นศัตรูคุณคอยดูสัปดาห์หน้าที่พวกผมจะจัดการกับพรรคประชาธิปัตย์  เพื่อจะสั่งสอนให้นายสุเทพ  เทือกสุบรรณได้รู้ว่าการจัดเวทีของประชาชนนั้นมันต้องออกมาจากหัวใจ  ไม่ใช่ว่าใครจะทำอะไรก็ได้  ให้ดูขบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดงที่คุณไม่เคยรู้จักไม่เคยเข้าใจแต่คุณพยายามทำให้เหมือน  ถามใจพี่น้องที่กำลังตรอมใจว่าพร้อมจะพลิกฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่ไหม?  ทุกคนล้มกันได้แต่ต้องรีบลุกขึ้นมายืนให้เร็วที่สุด อย่าได้ให้โอกาสฆาตกรเข้ามามีอำนาจใหม่ได้  เสื้อแดงเป็นความหวังเดียวที่สกัดกั้นฆาตกรไม่ให้มีความหวังใดพี่น้องที่รักทั้งหลาย  ไม่รู้ว่าเหลือกี่คน  แต่เชื่อมั่นว่าที่เหลือมากว่าประชาธิปัตย์ที่สามเสนแน่นอน!!!

เมื่อพี่น้องยืนหยัดกันถึงขนาดนี้  ชมรมคนอกหักศาลาพักใจของเราจะเป็นวันจัดการประชาธิปัตย์ในเวทีหน้า  จะสะบัดให้นกหวีดหลุดจากปากก็แล้วกันพี่น้องทั้งหลาย  ทุกคนคงคิดว่าวันนี้เรามาเวทีด้วยความห่อเหี่ยวสิ้นหวัง ธรณีกรรแสงเป็นเพลงนำเวที  แต่มันจะเศร้ากันอย่างไรเราก็รู้ว่าแมลงสาปกับเราอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้  แต่เราก็จะเดินเวทีกันต่อไป  เรายังไม่เข้าสู่พื้นที่ถนน  ให้มันอยู่ในพื้นที่ถนน  ให้มันอยู่กับรางรถไฟ  มันคิดว่าประชาชนต่างจังหวัดของตัวเองจะมาทางรถไฟแล้วมาลงที่สามเสน  ไอ้พวกนี้ไม่ศึกษานะว่ารถไฟแทบทุกขบวนล้วนแต่ตกรางทั้งสิ้น  จะมาไม่ถึงสามเสนนะพี่น้องที่รักทั้งหลาย  ไปปิดถนนภาคใต้ก็กันพวกเดียวกัน  แต่สิ่งที่ทุกคนเป็นห่วงก็คือว่าการจะเข้าไปยึดศาลากลางเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้  นี่เป็นเรื่องของรัฐบาลจะต้องไปดำเนินการป้องกัน  จังหวดไหนที่ปล่อยให้ถูกยึดได้จังหวัดนั้นรัฐบาลก็รู้ว่าจะจัดการอย่างไร  นั่นเป็นเรื่องหน้าที่ของรัฐบาล  อย่าให้สอนกันทุกเรื่อง

แต่หน้าที่อุรุพงษ์ในทางความเห็นต่อสู้กันระหว่างเวทีกับเวทีนั้นขอให้เวทีนี้สัประยุทธ์กับเวทีพรรคประชาธิปัตย์สามเสน อภิสิทธิ์-สุเทพ  ยุบพรรคกันเลย  ต่อให้สุเทพแลบลิ้นกับแขนคดด้วยเอา  แต่ขอให้พวกเรามีความมั่นใจกันว่านี่เป็นการป้องกันจากด่านเดียว  แต่ศัตรูยังมาทางองค์กรอิสระไม่รู้อีกกี่เท้าที่จะมาแต่ว่าด่านที่เราสามารถยันกันก่อนไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร  แต่จะไม่ปล่อย อภิสิทธิ์-สุเทพลอยนวลครับพี่น้องทั้งหลาย

พี่น้องที่รักทั้งหลาย  ถ้าเรามีหัวใจกันแบบนี้เสียดายว่าโทรทัศน์ถูกตัดสัญญาณช่องเดียว  เวรจริง ๆ  ก็จะได้สื่อสารกับพี่น้องทั้งประเทศว่าพวกเราเองมีหน้าที่ปลอดประโยนหัวใจของพวกเรา  ไม่มีอะไรที่จะทำได้ดีมากกว่าความรู้สึกที่เราจะสื่อกันระหว่างพี่น้องคนเสื้อแดงที่ไม่ลืมชะตากรรมมา  เราหยุดสุดซอยในขั้นตอนสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้เป็นเรื่องของวุฒิสภาเรื่องอื่น ๆ ว่าไป  แต่หน้าที่เราคือหยุดสุเทพ-อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะนี่ต่างหาก  อย่าได้ไปวิตกเรื่องสุดซอยเพราะมันเป็น “ซอยตัน”  รู้คำตอบอยู่แล้วว่าเป็นซอยตัน  ไม่เสียเวลา  เชิญบ้าเสียให้พอ  เพราะฉะนั้นเมื่อเราวางใจวางกันอย่างนี้เราก็มีสิทธิ์ที่จะพลิกฟื้นกันบ้าง  ความจริงหลายคนเจ็บปวดสิ้นหวังรวดร้าวมากมาย  ผมก็เป็นเช่นนั้นและวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่  แต่ถ้าไม่ฝืนลุกขึ้นยืนเร็ว  เสร็จสุเทพ  เทือกสุบรรณ กับ อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  ตื่นมาอีกที อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ สุเทพเป็นรองนายกฝ่ายความมั่นคง เป็น ผอ.ศอฉ. อีก  เงยหน้าไปก็เจอสไนเปอร์  มองหน้าไปก็เจอกำลังที่จะเข่นฆ่าประชาชน

เพราะฉะนั้น...จงหยุดโอกาสของพวกนี้ที่จะมาปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนกันใหม่พี่น้องที่รักทั้งหลาย  ได้ฟังกันเท่านี้ก็พอแล้วเพราะถ่ายทอดไม่ได้ก็ไม่ต้องฟังกันเพื่อให้พี่น้องได้บอกต่อ ๆ กันไปก็แล้วกัน  เอาเท่านี้ก็ชนะไอ้พวกสามเสนแล้ว  ถามใจพี่น้องอีกทีว่าพร้อม....ไม่พร้อม.....(ทุกคนพร้อมใจตอบว่า “พร้อม”)  คนอกหักเสียงดัง ๆ หน่อย (ทุกคนโห่ฮาเสียงดัง)  นี่อกหักยังเสียงดังขนาดนี้เหรอ..... (ทุกคนโห่ฮาเสียงดังยิ่งขึ้นไปอีก)  ขอเสียงคนร้าวรานดัง ๆ หน่อย.....เจ็บเจียนตายแต่ไม่เอาแมลงสาบไม่เอาประชาธิปัตย์หยุดยั้งฆาตกร...พี่น้องทั้งหลายขอบพระคุณมากครับ