เหย่เสือหลับ

จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556

แหย่เสือหลับ
วงค์ ตาวัน


คนส่วนใหญ่ล้วนต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง แต่คนส่วนใหญ่ออกมาต้านเพื่อหยุดยั้งสิ่งที่ก่อปัญหาให้บ้านเมือง ต้านเพื่อช่วยกันให้ประเทศชาติหลุดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้

ถ้ามีคนบางกลุ่มบางส่วน ใช้การต้านร่างพ.ร.บ.สุดซอย เป็นเครื่องมือเพื่อจะก่อวิกฤตทางการเมืองขึ้นมา เพื่อจะทำให้บ้านเมืองยิ่งหมดทางออก ยิ่งทำให้ประเทศชาติเข้าสู่ทางตัน

นั่นกำลังคิดผิดอย่างยิ่ง

การอาศัยร่างพ.ร.บ.เหมาเข่งเพื่อพัฒนาไปสู่การโค่นล้มรัฐบาลนั้น มีเหตุผลความชอบธรรมเพียงพอแล้วหรือ!?

แม้ว่าพรรครัฐบาลและรัฐบาล จะก่อความผิดพลาด ในการแอบแปลงโฉมร่างพ.ร.บ.เอาดื้อ ๆ เป็นพฤติกรรมที่พูดอย่างทำอย่าง  แต่เมื่อยอมรับผิด และรีบแก้ไขความผิดนั้นทุกวิถีทาง ยอมถอยกรูดแบบไม่คิดชีวิต  กลับถูกกลเกมการเมือง ทำให้กระบวนการถอยนั้นล่าช้า เพื่อเป็นเงื่อนไขไปสู่การปลุกประชาชนให้ลุกฮือ เพื่อให้รับกับข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่จริงใจ  เป็นแผนการที่โจ่งแจ้งเกินไป ทำให้เห็นชัดเจนว่า กำลังจะล้มรัฐบาลให้ได้

โดยคงมองข้ามประเด็นสำคัญ คือ รัฐบาลนี้ถึงแม้กำลังจะเสียเครดิต ถูกเกลียดชัง แต่เป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยอย่างชอบธรรม  ถ้าจะถูกขับไล่ ต้องเป็นไปตามวิถีทางที่ถูกต้อง

ง่ายที่สุดและเป็นหลักที่ใช้กันทั่วโลก คือ ว่ากันในวันเลือกตั้ง!  จะด้วยยุบสภาหรือครบวาระ ก็ไปลงโทษรัฐบาลที่เราเกลียดชังกันในวันนั้น ตามขั้นตอนประชาธิปไตย  และด้วยมือประชาชนจริงๆ ไม่ใช่ด้วยกลเกมการเมืองแอบแฝง  อีกทั้งเมื่อมีกระบวนการใช้ร่างพ.ร.บ.เหมาเข่งมาก่อวิกฤตใหม่ให้บ้านเมืองเข้าสู่ทางตัน

จึงเป็นการท้าทายฝ่ายประชาธิปไตย!

พลังฝ่ายประชาธิปไตย ที่ไม่เอาด้วยกับรัฐบาลในเหตุการณ์เหมาเข่งแท้ ๆ   แต่เมื่อเห็นว่า กำลังมีการเคลื่อนไหวที่ละเมิดหลักประชาธิปไตย จึงต้องออกมาปกป้องระบอบ  ขบวนการเสื้อแดง ที่อกหักกับพรรคเพื่อไทย บัดนี้ยังต้องออกมารวมตัวกัน เพื่อปกป้องรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย   และเชื่อว่าการโค่นล้มจะนำไปสู่การทำลายประชาธิปไตย ดังที่มีแนวความคิดจับประเทศแช่แข็งจัดระเบียบ

แกนนำเสื้อแดงรายหนึ่งถึงกับกล่าวว่า

อย่าแหย่เสือหลับ!