เวที "นปช.-เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย" ที่สมุทรปราการ เมื่อวาน (13 พ.ย.)



จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด วันพฤหัสที่ 14 พฤศจิกายน 2556

วันที่ 13 พ.ย. ที่ จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า บริเวณลานปูนหน้าศาลากลางจังหวัด ได้มีกลุ่มแกนนำ นปช.ร่วมตั้งเวทีปราศรัย ภายใต้ชื่อ “นปช.เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย” มีกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ทั้ง 6 เขต นำโดย นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการ(รมช.)มหาดไทย นายวรชัย เหมะ เป็นแกนำ และนางอรุณลักษณ์ กิจเลิศไพโรนจ์ นางอนุสรา ยังตรง นางศลินทิพย์ สุขวัฒน์ นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย และนายสงคราม กิจเลิศไพโรนจ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ(รมช.)กระทรวงพาณิชย์  เข้าร่วม

ส่วนบรรยากาศในงาน ก่อนเวลา 16.00 น.ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจากสถานที่ต่างๆในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ต่างเดินทางด้วยรถบัส รถยนต์ส่วนตัวและจักรยานยนต์ ทยอยกันมาเข้าร่วม โดยมีกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงได้ประสานขอใช้พื้นที่โครงการก่อสร้างอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมือง จำนวน 17 ไร่ และใกล้เคียงศาลากลางไว้สำหรับเป็นที่จอดรถให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจร สภ.เมืองสมุทรปราการ คอยอำนวยความสะดวก กว่า 700  นาย


ซึ่งก่อนมีการเปิดเวทีปราศรัยกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงภายในจังหวัด ได้แจกกระดิ่งให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมเพื่อสัญญาลักษณ์สั่นขับไล่ส่งวิญญาณให้กับ นายสุเทพ เทีอกสุบรรณ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แกนน้ำพรรคประชาธิปัตย์ และมี นายประชา ประสพดี ได้นำเสื้อคอกลมแขนสั้นสีแดงและสีขาว ด้านหน้าอกปักข้อความว่า “นปช.เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย”มาจำหน่ายให้กับผู้ชุมนุมในราคา 5 ตัว 100 บาท

ต่อมาเวลา 16.00 น.ได้มีกลุ่มแกนน้ำคนเสื้อแดงและนักจัดรายการวิทยุชุมชนจากหลายสถานีต่างๆภายในจังหวัด ได้ทยอยขึ้นเวทีปราศรัย กระทั่งเวลา 18.00 น.พิธีกรเวทีได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมยืนตรงเคารพเชิญธงชาติที่อยู่บนเสาธรด้านหน้าศาลากลางลง โดยมีนายวรชัย เหมะ ในฐานแกนนำ นปช.คนเสื้อแดง ได้ขั้นเปิดเวทีปราศรัยเป็นคนแรกทามกลางบรรยากาศคึกคัก

อีกด้านหนึ่งที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มนปช.เปิดเวทีปราศรัย นปช.เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย ครั้งที่ 4 โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียง แห่แหนมาร่วมรับฟังการปราศรัยกันอย่างเนืองแน่นเต็มลานหน้าศาลากลางจังหวัด ขณะเดียวกันเหล่าแกนนำนปช.ก็เดินทางมาขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมหน้า อาทิ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ นายสมหวัง อัสราษี ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีนายวรชัย เหมะ และนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสมุทรปราการ สำหรับการปราศรัยของนปช.ครั้งนี้ มีการรวมตัวกัน การถ่ายทอดสด ด้วยการเกาะเกี่ยวสัญญาณ ผ่านสื่อในสังกัดคนเสื้อแดง ทุกแขนง ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และอินเตอร์เน็ต เพื่อหวังสื่อสารกับคนเสื้อแดงให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้บรรยากาศการปราศรัย เริ่มคึกคักขึ้นในช่วงเย็น เหล่าแกนนำนปช. ขึ้นเวทีกล่าวโจมตี เวทีการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อย่างดุเดือด


นายนิสิต สินธุไพร ผอ.โรงเรียนนปช. กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ของนปช.ในวันที่ 18-20พ.ย.นี้ เป้าหมายเพื่อชักชวนมวลชนมารอรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 20 พ.ย. กรณีวินิจฉัยคำร้องเรื่อง แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของสว. คาดว่าจะมีมวลชนเสื้อแดงจากทุกจังหวัดเข้าร่วมจำนวนมากนับแสนคน ไม่ต่างกับการชุมนุมใหญ่ในกทม.ที่นปช.เคยจัดขึ้น ทั้งนี้มวลชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม ทางนปช.จะอำนวยความสะดวกให้ โดยตั้งให้เต็นท์ สำหรับพักผ่อนหลับนอน ประกอบอาหาร ห้องน้ำ และรักษาความปลอดภัยการชุมนุมอย่างครบถ้วน สำหรับการปราศรัยโดยแกนนำนปช.จะมีต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงวันที่ศาลอ่านคำพิพากษา

ทั้งนี้ผอ.โรงเรียนนปช. กล่าวด้วยว่า การชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ไม่ได้มีขึ้นเพื่อกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเชื่อว่าคำวินิจฉัยของศาลจะออกมาในแง่บวก อีกทั้งศาลเองไม่มีอำนาจที่จะยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนุญ เพราะเป็นอำนาจของรัฐสภา แต่นปช.ต้องการชี้แจงให้มวลชนรับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และรวมพลังในการปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนมวลชนฝ่ายต้านรัฐบาลที่ถนนราชดำเนินก็เช่นกัน คงทราบอยู่แล้วว่ามวลชนเสื้อแดง เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ย่อมมีจำนวนมากกว่าฝ่ายที่มาต่อต้านรัฐบาลอยู่แล้ว

เชิญชมคลิปการปราศรัยของ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ