อ.ธิดา ชี้แจงเรื่องท่าทีต่อเรื่องที่นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯถวายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และข่าวลือเรื่องเงินเยียวยา



ทีมข่าว นปช.
1 ตุลาคม 2556

อ.ธิดา ชี้แจงเรื่องท่าทีต่อเรื่องที่นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯถวายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และข่าวลือเรื่องเงินเยียวยา

มีนักข่าว 2-3 สำนักโทรมาถามความเห็น 2 เรื่อง เรื่องแรกเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย

แน่นอนว่าทั้งในฐานะส่วนตัวและในฐานะประธานองค์กรนปช.เราเห็นด้วยกับการดำเนินการของนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ เพราะถูกต้องด้วยเหตุผล ด้วยหลักการ และถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ นี่เป็นความชอบธรรมของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่ต้องดำเนินการ มิฉะนั้นถ้าทั้ง สส. ในสภาและนายกรัฐมนตรีไม่เดินหน้าทำงานตามภาระหน้าที่ก็จะต้องเผชิญหน้ากับความชอบธรรมในชีวิตทางการเมืองต่อไป เพราะตอบคำถามของประชาชนไม่ได้ว่าทำไมไม่ทำตามภาระหน้าที่และสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

ส่วนเรื่องที่สอง เป็นประเด็นเกี่ยวกับการนินทาเรื่องเงิน 100 ล้านบาทผ่านบัญชีของท่าน สส.วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย โดยอ้างว่าภรรยาคุณวิภูแถลงเป็นผู้พูดนั้น ได้สอบถามภรรยาของคุณวิภูแถลงแล้ว ได้ความว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีการสนทนาเช่นนั้นแต่อย่างใด

อนึ่ง คุณวิภูแถลงไม่ได้มีตำแหน่งเกี่ยวข้องกับเงินเยียวยาคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง และการเยียวยาเบื้องต้นอย่างเป็นทางการสำหรับผู้เจ็บป่วยและผู้สูญเสียในปี 2553 ของ นปช.ในฐานะองค์กรก็ได้ดำเนินการเป็นที่สิ้นสุดแล้วตามทุนทรัพย์ที่มีอยู่

หลังจากนั้นการดำเนินการในเรื่องการเยียวยาของแกนนำ นปช. ได้ทำการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ผู้ที่ถูกคุมขัง และผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวของแกนนำ นปช.แต่ละท่าน เช่น กรณีของ อ.ธิดา ก็ได้ใช้เงินส่วนตัวในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ที่อยู่ในเรือนจำและผู้ที่ถูกปล่อยออกจากเรือนจำ โดยไม่ได้มีเงินก้อนใหญ่ที่ให้กับ องค์กร นปช.ในการเยียวยาแต่อย่างใด

ธิดา ถาวรเศรษฐ

1 ตุลาคม 2556