นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ทำพิธีเปิดสดมภ์ อนุสรณ์ "ลงุนวมทอง ไพรวัลย์"



ทีมข่าว นปช.
31 ตุลาคม 2556

วันนี้ 31/10/56 เวลา 9.00 น.ที่บริเวณสะพานลอยด้านหน้าน.ส.พ.ไทยรัฐ ถ.วิภาวดี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)นำโดย อ.ธิดาถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ แกนนำนปช. นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานคณะกรรมการ 14 ตุลา และนายประแสง มงคลสิริ ที่ปรึกษารมช.มหาดไทยและแกนนำนปช.ส่วนกลางอีกหลายท่าน พร้อมพี่น้องคนเสื้อแดงอีกมากมาย จัดงานรำลึกเนื่องในโอกาสครบ 7 ปีการเสียชีวิตของนายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่ต่อต้านรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ซึ่งผูกคอตายบริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2549 โดยมีนางบุญชู ไพรวัลย์ ภรรยานายนวมทองร่วมงานด้วยทั้งนี้
ได้ร่วมทำพิธีเปิดสดมภ์ อนุสรณ์ "ลุงนวมทอง ไพรวัลย์" เพื่อเชิดชูจิตใจ วีรชนผู้กล้า "ฆ่าได้หยามไม่ได้ของลุงนวมทอง" และประเทศนี้ไม่ต้องการรัฐประหารอีกต่อไป



ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง
http://speedhorsetv.blogspot.com/


ภาพบรรยากาศในช่วงเช้า 



กิจกรรม เริ่มด้วยพิธีสงฆ์ ต่อด้วยการกล่าวรำลึกสลับอ่านบทกวี จากนั้นแกนนำวางพวงหรีดและทำพิธีเปิด "สะดมภ์อนุสรณ์นวมทอง ไพรวัลย์" ซึ่งเป็นเสาอนุสรณ์ทรงสามเหลี่ยม สีขาว สูงประมาณ 3 เมตร ด้านหน้ามีรูปนายนวมทอง ระบุวันเกิดและวันเสียชีวิต พร้อมข้อความในจดหมายเปิดผนึกของนายนวมทองก่อนเสียชีวิตว่า "ชาติหน้าเกิดมาคงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก" และ "นิสัยคนไทยฆ่าได้แต่หยามไม่ได้" อีกด้านเป็นบทกวีของศรีบูรพา ที่สดุดีประชาชนที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ด้านสุดท้ายมีข้อความประกาศคณะราษฎร มาตรา 1 ปี 2475 ว่า "อำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย"


ต่อจากนั้นเวลา 9.30 น. พระสงฆ์ 10 รูปเจริญพระพุทธมนต์ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย



 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการสร้างอนุสาวรีย์ของสามัญชนในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นสามัญชนที่มีเจตนารมณ์ทางประชาธิปไตยอันแรงกล้า การสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นมาเพื่อให้สังคมไทยไม่ลืมวีรกรรมของสามัญชนที่ต่อ ต้านรัฐประหาร โดยสามัญชนคนแรกก็คือลุงนวมทอง ในอนาคต นปช.มีแผนสร้างอนุสาวรีย์สำหรับวีรชนที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ด้วย

นาง บุญชู ภรรยาลุงนวมทอง กล่าวว่า ขอบคุณคนเสื้อแดงที่พยายามดูแลช่วยเหลือครอบครัวตน และศรัทธาในวีรกรรมของลุงนวมทอง 7 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการขอโทษจากทหารที่เคยดูหมิ่นลุงนวมทอง ยังหวังว่าพวกเขาจะสำนึกผิดและขอโทษวิญญาณลุงนวมทอง ส่วนการนิรโทษ หากทำให้ฝ่ายที่ทำการรัฐประหาร และคนที่ฆ่าประชาชนพ้นผิด การรำลึกถึงวีรกรรมลุงนวมทองก็ถือว่าเสียเปล่า คนธรรมดาอย่างพวกตนคงไม่มีใครอยากเห็นการเสียชีวิตของคนตัวเล็กๆ อีก อยากให้สำนึกกันบ้าง





คุณณัฐวุฒิกล่าวว่า ขอยืนยันว่าจะไม่รับอานิสงส์จากพ.ร.บ.นิรโทษฉบับเหมาเข่งเด็ดขาด ขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่คนเสื้อแดงเผชิญหน้ากับรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการเผชิญหน้ากับจุดยืนของคนเสื้อแดงเอง ขอให้คนเสื้อแดงกำหนดจุดยืนให้แน่วแน่ ขอให้รู้ว่าตนยังยืนอยู่ที่เดิม มีเพื่อนบางคนบอกให้ยอมกลืนเลือดเพื่อการนิรโทษกรรม ตนบอกว่าทำไม่ได้ เพราะมันคือเลือดของประชาชน




จากนั้นเวลา 10.00 น. อ.ธิดากล่าวเปิดงานและทำพิธีเปิดสดมภ์อนุสรณ์ ระหว่างนี้พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ประธานสงฆ์เจิมแผ่นป้ายสดมภ์อนุสรณ์และปะพรมน้ำพระพุทธมนต์







จากนั้นเวลา 10.35 น.-12.00 น.วางพวงหรีดและกล่าวปราศรัยโดยแกนนำนปช.
และแขกผู้มีเกียรติจากนั้นประชาชนที่มาร่วมงานวางดอกไม้




ทั้งนี้เนื่องจากครอบครัวไพรวัลย์ ไม่เคยได้รับเงินเยียวยา เพราะลุงนวมทองเสียชีวิตก่อนปี 2553 คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จึงมอบเงินสด 2 ล้านบาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวไพรวัลย์

คุณหญิงพจมานได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวคุณลุงนวมทองเป็นจำนวน 2,000,000 บาท โดย อ.ธิดา ประธานนปช.และแกนนำนปช.ส่วนกลางเป็นตัวแทนมอบ ในงานเปิดสดมภ์อนุสรณ์