ศาลนัดไต่สวน-ศพแรกในเหตุการณ์สลายการชุมนุม10เม.ย.53

ข่าวสด 8 ตุลาคม 2556



 เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ศาลอาญา ศาลนัดพร้อมบริหารจัดการคดีหมายเลขดำที่ อช.8/2556 ที่พนักงานอัยการ สำนักอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 10 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายเกรียงไกร คำน้อย อายุ 23 ปี ถูกยิงเสียชีวิตเป็นศพแรกในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 โดยถูกยิงที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ข้างกระทรวงศึกษาธิการ และภายหลังบริหารจัดการคดี ศาลกำหนดนัดไต่สวนครั้งแรกในวันที่ 24 ก.พ.2557 และนัดไต่สวนครั้งต่อไปอีก 4 นัด คือวันที่ 4, 11, 18 และ 25 มี.ค.2557

 ที่กรมการขนส่งทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพในเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 และมีคำสั่งออกมาแล้ว 14 ศพว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ว่า เรื่องยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม อย่าไปกดดัน ขอให้เขาได้ตัดสิน ต้องว่าไปตามกฎหมายด้วยหลักการและเหตุผล พยานวัตถุ และต้องต่อสู้อีก 3 ศาล อย่าเพิ่งด่วนสรุป เดี๋ยวบ้านเมืองจะยุ่งกันใหญ่

 ต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมด้วยเหตุด้วยผล หากไม่มีหลักฐาน ไม่มีข้อพิสูจน์ ไม่มีพยาน หรือวัตถุพยาน คงตัดสินให้ผิดไม่ได้อยู่แล้ว หากผิดก็ต้องไปสู้คดีกันต่อไป อย่าเพิ่งไปลงความเห็นอะไรทั้งสิ้น เวลาเขียนถึงทหารกรุณาให้เกียรติทหารด้วย ไม่ใช่เอาผมไปเขียนเป็นการ์ตูนล้อเล่นทุกวัน เขียนให้เสียหายเชิงดูหมิ่น หยาบคาย ล้อเลียนในทางชู้สาว ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง ผมว่าไม่ใช่สื่อที่ดี ต้องเขียนด้วยข้อเท็จจริง อย่าเขียนด้วยอารมณ์ ถ้าผมมีอารมณ์ขึ้นมาก็อยู่กันไม่ได้ ผมก็อดทนมาเต็มที่ กองทัพบกอยู่ในกรอบและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่านำกองทัพบกไปพาดพิง หรือนำไปเข้าข้างใคร กองทัพบกมีข้างเดียว คืออยู่ข้างประเทศชาติ ดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเป็นข้างเดียวกับประชาชนทุกคนŽ ผบ.ทบ.กล่าว