ดีเอสไอส่งบช.น. อีก20ศพ-คดีปี53

ข่าวสด 23 กันยายน 2556

ดีเอสไอส่งสำนวนคดีอีก 20 ศพในเหตุการณ์เม.ย.-พ.ค.53 มาให้บช.น.ส่งฟ้องต่ออัยการและศาลเพื่อพิจารณาชี้แต่ละศพเสียชีวิตโดยฝีมือใคร หลังจากรวบรวมหลักฐานและสอบพยานในเหตุการณ์ รวมทั้ง จนท.ทหารที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้วเชื่อว่าเสียชีวิตจาก จนท.รัฐ รอง ผบช.น.ว่าที่ผบช.ภาค 4 "อนุชัย" ระบุ บช.น.พร้อมรับสำนวนของดีเอสไอมาพิจารณา

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 23 ก.ย.นี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเตรียมทยอยส่งสำนวนคดีชันสูตรกรณีการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.53 จํานวน 20 ศพ กลับไปยังกองบัญชาการตํารวจนครบาล(บช.น.) เพื่อให้ดําเนินการต่อในขั้นตอนชั้นอัยการและศาล หลังจากดีเอสไอได้ลงพื้นที่สอบปากคําพยานแวดล้อมที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุปะทะกัน รวมทั้งสอบปากคํากลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

พ.ต.ต.ยุทธนากล่าวอีกว่า จากการดำเนินการในส่วนของดีเอสไอเชื่อได้ว่าผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้เสียชีวิตจากการกระทําของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงส่งสํานวนต่อไปยังบช.น.ให้พิจารณายื่นคําฟ้องต่ออัยการคดีพิเศษ และศาลให้ชี้มูลความผิดในแต่ละศพ ทั้งนี้ หากสํานวนศพใดศาลชี้มูลความผิดว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทําให้ตายแล้ว สํานวนดังกล่าวก็จะถูกส่งกลับมายังดีเอสไอเพื่อตั้งเป็นสำนวนอาญา เช่นเดียวกับคดีของนายพัน คํากอง และด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา ซึ่งศาลอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในขณะนี้ โดยพนักงานสอบสวนจะต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับคนสั่งการในขณะนั้นคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผอ.ศอฉ.

ด้านพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. ผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตในช่วงระหว่างการชุมนุมเม.ย.-พ.ค.2553 กล่าวว่า พนักงานสอบสวน บช.น. พร้อมดำเนินการตรวจสอบเอกสารของสำนวนคดีทั้ง 20 สํานวนที่ดีเอสไอจะส่งมาให้ ซึ่งอาจต้องประชุมเพื่อหารือร่วมกับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และพล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รองผบช.ภาค 1 ช่วยราชการรองผบช.น. ดูแลงานสอบสวน ในการพิจารณาสำนวนดังกล่าวทั้งหมด โดยชุดพนักงานสอบสวนยังคงเป็นชุดเดิม คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการพิจารณาสำนวนดังกล่าวแต่อย่างใด

พล.ต.ต.อนุชัย รองผบช.น. ซึ่งจะไปรับ ตำแหน่งผบช.ภาค 4 ในเดือนต.ค.นี้ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ดีเอสไอจะทยอยส่งสำนวนต่างๆ มาในวันที่ 23 ก.ย.นี้นั้น ยังไม่ทราบจำนวนว่าจะส่งมาเท่าใด ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนของบช.น.พร้อมดำเนินการนำสำนวนดังกล่าวมาพิจารณาและตรวจสอบต่อไป