"เต้น"แขวะ ปชป.เอาแต่เล่นเกมเมินสภาปฏิรูป ลั่นเสื้อแดงตอบรับทุกคน

มติชน 13 สิงหาคม 2556



เมื่อเวลา 9.50 น. วันที่ 13 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยากเตือนความจำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เคยประกาศแนวคิดปฏิรูปประเทศ ภายหลังมีคำสั่งใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อปี 2553 ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุด ทั้ง คอป. ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 2 อีกชุด ที่มีนายอนันต์ ปันยารชุน และนายประเวศ วะสี เป็นประธาน มีข่าวออกมาว่าคณะกรรมการปฏิรูปดังกล่าวใช้งบประมาณกันหลายร้อยล้านบาท ดังนั้น สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ควรทบทวน และอธิบายกับสังคมให้ได้คือ ถ้าหากมองว่าการเดินหน้าสภาปฏิรูปของนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องไร้ประโยชน์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจเล่นเกมการเมืองถ่วงเวลาเฉพาะหน้า แล้วการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปขึ้นมา 2 ชุดนั้น ทำเพื่ออะไร แล้วงบประมาณใช้ไปทั้งหมดเท่าไร ผลลัพธ์ที่ได้จากกรรมการชุดดังกล่าวนำมาปฏิบัติได้หรือไม่
             
"ป่วยการที่เราจะไปรอคอยกลุ่มบุคคลที่มีความคิดที่จะปฏิเสธแล้วตั้งแต่ต้น คนที่หวังประโยชน์จากความขัดแย้งมาโดยตลอด เพราะหากบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ไม่มีเกมนอกระบบ ประชาธิปัตย์ก็คงคิดว่าตัวเองหาทางที่จะกลับมาเป็นรัฐบาลยาก จึงต้องเลือกเล่นเกมแบบนี้ แล้วใครก็ตามที่เข้าร่วมสภาปฏิรูป ก็จะกลายเป็นเหยื่อทั้งหมด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และชาวคณะแก๊งไอติม ที่ไม่ได้ฟังเสียงของสังคมเลยว่าเขากำลังต้องการอะไร แล้วก็ไม่ฟังเสียงของผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าว่าเขามีความคิดในการจัดการความขัดแย้งอย่างไร" นายณัฐวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่า มีการเชิญกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมสภาปฏิรูปหรือยัง นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับพรรคพวก แต่ก็เข้าใจว่าอาจจะมีการติดต่อมาแล้ว ซึ่งถ้ารัฐบาลเชิญ นปช.เป็นรายบุคคล ก็ยืนยันว่าทุกคนยินดีตอบรับ