"ธิดา"เผยคำตัดสินศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดียิงอาร์พีจีใส่กลาโหม เป็นบรรทัดฐานให้คดีเสื้อแดงที่โดนจับคดีเผาศาลากลาง

ข่าวสด 17 สิงหาคม 2556



ส่วนกรณีศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม หรือนายบัณฑิต สิทธิทุม อายุ 44 ปี อดีตตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว จำเลยในคดียิงจรวดอาร์พีจีไปยังกระทรวงกลาโหม เมื่อปี 2553 และศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 38 ปี ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะพิพากษากลับยกฟ้องเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. กล่าวว่า ดีใจแทนส.ต.ต.บัณฑิต ที่ได้รับการตัดสินยกฟ้องในขั้นศาลอุทธรณ์ และกำลังได้รับการประกันตัว โดยคิดว่าน่าจะช่วยสร้างความหวังให้พี่น้องเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่ง ที่ถูกพิพากษาจำคุกนาน 20-30 ปี เช่น คดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มีความหวังว่าศาลอาจพิจารณาแตกต่างไป และเชื่อว่าผลการพิพากษาน่าจะช่วยทำให้คนจำนวนหนึ่งหูตาสว่างมากขึ้น

"จากคดีของส.ต.ต.บัณฑิต มีการใช้คำพูดว่ายิงไปในทิศทางวัดพระแก้ว ทั้งที่คดีระบุว่าเป็นกระทรวงกลาโหม จึงถือเป็นการบิดเบือนข้อหา ฝ่ายที่คัดค้านการนิรโทษกรรมไม่ควรนำเอาคำกล่าวนี้มาอ้างเป็นเหตุผลว่าไม่ควร มีการนิรโทษ เพราะจากการที่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง แสดงให้เห็นว่าข้อหานี้ยังเป็นที่คลางแคลง ไม่น่าเชื่อถือ เพราะพยานให้การขัดแย้งกัน และเวลาดังกล่าวเป็นเวลากลางคืน ไม่สามารถกล่าวหาได้ว่าส.ต.ต.บัณฑิตกระทำผิดจริง" ประธานนปช.กล่าว

นางธิดากล่าวต่อว่า การดำเนินคดีส.ต.ต. บัณฑิต ในข้อหายิงจรวดอาร์พีจีไปยังกระทรวงกลาโหม สะท้อนให้เห็นเหตุผลที่ต้องมีการนิรโทษกรรม เพราะเห็นชัดว่ามันมีปัญหามาตั้งแต่การตั้งข้อหา จึงอยากฝากไปยังคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ที่ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยอ้างว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของสังคมนั้น อยากชี้ให้เห็นว่า เพราะกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถแก้ปัญหาสังคมได้ จึงต้องใช้กระบวนการพิเศษ

"การนิรโทษกรรมซึ่งจะตอบโจทย์สังคมในระยะเปลี่ยนผ่านได้ อยากให้คดีของส.ต.ต.บัณฑิต สะท้อนให้ คปก., กสม. คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่านี่คือประชาชนที่ถูกกระทำ บางคนถูกตัดสินจำคุก 20-30 ปี ทั้งที่ไม่ได้ทำจริง เมื่อต้องกลับเข้ามาอยู่ในวิถีชีวิตปกติย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย" ประธานนปช.กล่าว

ในส่วนการปล่อยตัวส.ต.ต.บัณฑิตชั่วคราวนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นส.ต.ต.บัณฑิตยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ เนื่องจากญาติไม่มีหลักทรัพย์มูลค่า 1 ล้านบาท มาประกันตัวออกไปต่อสู้คดีระหว่างรอศาลฎีกาพิจารณาคดี